Loại chất độc WHO xếp vào nhóm làm hỏng đường ruột, suy gan thận số 1, có mặt trong món cả triệu người mê

( PHUNUTODAY ) - Sau thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy chất này trong quá trình nấu chín thực phẩm, đặc biệt lại có trong món mà hàng triệu người mê mẩn.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu sinh ra bệnh tật chính là do thói quen ăn uống. Ngay cả những món ngon miệng, quen thuộc cũng có thể là nguyên nhân khiến bệnh tật sinh sôi. Ví dụ như benzopyrene có trong một số thực phẩm khi nấu chín.

Các nhà khoa học đã tìm thấy loại chất này trong món thịt nướng, món ăn mà hàng triệu người Việt yêu thích. Benzopyrene được sản sinh sau khi nướng chín thực phẩm.

4

Mới đây, Cục giám sát thị trường thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) phối hợp cùng các giáo sư từ Đại học Chiết Giang đã tiến hành một thí nghiệm với thịt nướng. Cụ thể, nhóm nghiên cứu cho cánh gà mua sẵn vào lò nướng điện, nướng ở nhiệt độ 180 độ C và 230 độ C trong 10 phút, 20 phút, 30 phút. Sau đó, họ tiến hành đo hàm lượng benzopyrene có trong loại thực phẩm này.

Kết quả thu được như sau: Trong cánh gà vừa nướng đã phát hiện thấy chất benzopyrene. Trong trường hợp cánh gà càng dày, thời gian nấu càng lâu, nhiệt độ nấu càng cao thì hàm lượng benzopyrene được sản sinh càng lớn.

Khi tiêu thụ thịt nướng, chúng ta hấp thụ chất benzopyrene thông qua hai con đường, đó là ăn phần cháy khét của thịt và hít phần khói sinh ra trong quá trình nướng thịt.

Cụ thể, trong phần cháy khét của thịt nướng có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng. Các chất này khi đi vào cơ thể sẽ hình thành một lượng lớn các phân tử trung gian, làm thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây bệnh nan y, nhất là các bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí là gan và thận.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng benzopyrene cũng có mặt ở trong phần khói sinh ra khi nướng thịt. Chuyên gia khuyến cáo nên dùng các phương pháp chế biến thực phẩm an toàn hơn như luộc hoặc hấp, giúp phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, trong quá trình nướng thịt, tránh ăn các loại thịt được nướng trên ngọn lửa trần hay than hoa. Đồng thời, đảm bảo lắp đặt hệ thống hút khói và thông gió nơi nhà bếp để hạn chế tiếp xúc với khói nấu nướng tại gia đình.

2

Ngoài thịt nướng, có 4 nhóm thực phẩm cũng gây nguy cơ sinh bệnh nhanh

Thực phẩm chế biến sẵn

WHO đã đưa ra nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy các loại thịt chế biến sẵn có khả năng gây bênh nan y. Đặc biệt là ở đại trực tràng và dạ dày.

Một số thực phẩm kể đến như: Bánh mì kẹp xúc xích, giăm bông, xúc xích, thịt bò khô, thịt đóng hộp... đây đều là những món ăn được trẻ em và cả người lớn vô cùng yêu thích.

Thực phẩm bị mốc

Trong thực phẩm bị mốc có chứa một chất gọi là aflatoxin. Loại chất này tích tụ lâu ngày sẽ sinh ra bệnh ở gan.

Đồ uống có đường

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây nên bệnh nan y, vì thế việc duy trì cân nặng vừa phải là vô cùng quan trọng. Nếu bạn tiêu thụ thường xuyên, đồ uống có đường có thể dẫn đến tăng cân, béo phì.

Đồng thời, tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt chứa đường còn khiến bạn tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường, làm rối loạn hoạt động của các tế bào trong ruột, khiến tế bào lạ dễ xuất hiện hơn.

Thực phẩm ướp muối

Những thực phẩm ướp muối như cá muối, rau muối, thịt kho… chứa hàm lượng lớn chất nitrit. Sau khi đi vào cơ thể, chất này sẽ kết hợp với các sản phẩm phân hủy protein trong dạ dày tạo thành chất nitrosamine gây ung thư. Do đó, tiêu thụ quá nhiều đồ chua sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vòm họng và ung thư dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link