3 việc nên làm, 3 việc nên tránh nếu muốn sống thọ, sau tuổi 60 càng phải ghi nhớ

( PHUNUTODAY ) - Sau tuổi 60, khả năng miễn dịch của cơ thể không còn tốt như trước. Nếu muốn sống lâu, bạn cần ghi nhớ có 3 việc nên tránh và 3 việc nên làm.

3 việc không nên làm

1. Nhuộm tóc

Đa số đàn ông và phụ nữ sau tuổi 60 đầu đều đã điểm bạc. Khi tóc bạc trắng thì có nghĩa là cơ thể đã bắt đầu lão hóa mạnh. Nhiều người vì muốn trông mình trẻ trung hơn nên đã nhuộm tóc.

Bạn cần biết rằng trong thuốc nhuộm tóc có chứa nhiều thành phần hóa học. Nếu nhuộm tóc trong thời gian dài thì cơ thể sẽ hấp thụ lượng lớn chất độc hại. Ở người lớn tuổi, khả năng trao đổi chất suy giảm, các chất độc hại không thể chuyển hóa kịp, lâu ngày dễ sinh bệnh. Thậm chí là đe dọa tính mạng con người.

2. Tránh ăn dưa chua

Nhiều người thích ăn dưa chua nhưng ăn nhiều sẽ gây hại lớn cho sức khỏe. Với người ngoài 60 tuổi, khả năng tiêu hóa và hấp thu kém. Hơn nữa, dưa muối chua thường phải cho nhiều muối, nếu ăn nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Khi xem xét chế độ ăn của bệnh nhân ung thư dạ dày, một nhóm bác sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ nhận ra rằng bệnh nhân ung thư dạ dày ăn ít hơn đáng kể bánh mì, ngũ cốc, sữa và nước cam ép. Họ ăn dưa chua nhiều hơn so với những người không bị ung thư.

Không chỉ vậy, lượng muối nhiều cũng có thể làm tăng huyết áp, là thủ phạm gây nên các bệnh về tim.

3. Tránh ngồi xổm quá lâu và đi đại tiện quá mạnh

Tốc độ nhu động tiêu hóa ở người cao tuổi dần chậm lại. Một số người dễ mắc tình trạng táo bón. Nhiều người cao tuổi khi đi vệ sinh thường rặn quá mạnh.

Nếu dùng toàn lực khi đi đại tiện thì các cơ liên quan sẽ bị co thắt mạnh. Không chỉ gây áp lực cho vùng bụng mà huyết áp cũng không ngừng tăng, có thể dẫn tới xuất huyết não, cơ tim tiêu hao nhiều oxy làm đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và rối loạn nhịp tim nặng.

Việc ngồi xổm quá lâu trong nhà vệ sinh khi đi đại tiện cũng có thể làm tăng huyết áp, mạch máu dễ bị vỡ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

3 việc cần làm hàng ngày để bảo vệ sức khỏe

1. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Ngủ đủ giấc mỗi đêm giúp cơ thể phục hồi toàn diện và hiệu quả hơn cũng là việc mà con người phải làm hàng ngày. Thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ gây rối loạn nội tiết, suy giảm khả năng miễn dịch và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tuổi thọ.

2. Tập thể dục thích hợp

Vận động tốt cho sự trao đổi chất và tuần hoàn máu của con người. Đồng thời, tập thể dục cũng giúp nâng cao thể chất và tinh thần. Sau tuổi 60 nếu vẫn duy trì được thói quen tập thể dục sẽ giúp trì hoãn sự lão hóa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn bài tập phù hợp với sức khỏe của bản thân.

3. Luôn đảm bảo tâm trạng thoải mái

Tuổi cao, sức khỏe yếu khiến nhiều người chịu áp lực tâm lý, ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần cũng như sức khỏe thể chất. Để giữ tâm trạng thoải mái bạn có thể đọc sách, trò chuyện với bạn bè,… Trí lực tốt hơn thì cơ thể cũng tự nhiên khỏe mạnh hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link