Đừng dại đổ nước luộc trứng đi, giữ lại làm theo cách này vừa tiết kiệm vừa có lợi ích bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Nước luộc trứng thực tế có nhiều công dụng hơn bạn nghĩ đó. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Công dụng của nước luộc trứng

Trứng luộc là món ăn quen thuộc với mọi người. Sau khi luộc trứng, chúng ta sẽ bỏ đi phần vỏ trứng và nước luộc. Làm như vậy thật sự lãng phí. Ngay cả nước luộc trứng cũng có công dụng rất hữu ích mà không phải ai cũng biết.

nuoc-luoc-trung-01

Do trứng có chứa nhiều canxi carbonat, magie, kali, phốt pho, sắt... nên phần nước luộc trứng cũng chứa một lượng dưỡng chất nhất định được tiết ra từ vỏ trứng. Phần nước này có thể dùng để tưới cho cây. Các dưỡng chất này có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các loại cây trồng, giúp cây khỏe mạnh, rễ và lá phát triển.

Sau khi luộc trứng, bạn chỉ cần để phần nước luộc cho nguội hẳn rồi dùng để tưới cho các loại cây trồng trong nhà.

Công dụng của vỏ trứng

Phần vỏ trứng cũng đừng vứt đi, hãy giữ lại để làm phân bón cho cây trồng.

nuoc-luoc-trung-02

Vỏ trứng đem rửa sạch và phơi thật khô rồi nghiền thành bột mịn. Rắc bột này lên phần đất xung quanh cây hoặc trộn trực tiếp vào đất trồng cây.

Theo thời gian, vỏ trứng sẽ phân hủy và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cây trồng khỏe mạnh. Vỏ trứng rất tốt cho những loại cây như cà chua, cà tím, ớt vì nó bổ sung canxi cho cây trồng, giúp cây không bị hư. Ngoài ra, ươm hạt mầm trong đất có trộn vỏ trứng cũng giúp mầm phát triển tốt hơn.

Mẹo tạo phân bón cây trồng từ các loại đồ ăn thừa trong nhà

Bạn có thể tận dụng các loại thức ăn thừa trong nhà để làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. Cách này vừa tiết kiệm, an toàn lại góp phần bảo vệ môi trường.

Phân bón từ vỏ chuối

Vỏ chuối chứa nhiều phốt pho, kali - hai chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với cây trồng. Lưu ý, muốn dùng vỏ chuối để bón cho cây thì phải sơ chế trước để tránh làm thối rễ cây.

Vỏ chuối đem xay nhuyễn với nước vo gạo và một ít vỏ trứng. Trộn hỗn hợp này với đất và để đất ngủ khoảng 1 tuần.

nuoc-luoc-trung-03

Phân bón từ bã chè, bã cà phê

Bã chè, bã cà phê có thể giúp tăng độ ẩm của đất, làm đất tơi xốp hơn. Bạn chỉ cần rải một ít bã chè hoặc bã cà phê lên mặt đấy là được. Lưu ý, nên bỏ hết nước và lấy phần bã chè, bã cà phê để tránh làm đất bị nén lại, mất độ tơi. Ngoài ra, không được đổ bã chè, bã cà phê nóng vào gốc cây.

Bã cà phê có tính axit nhẹ rất thích hợp với các loại cây ưa đất chua như hoa hồng, nha đam, khoai lang, khoai tây. Bã cà phê còn có tác dụng ngăn ốc sên và các loại côn trùng phá hoại cây.

Phân bón từ bã đậu nành và bã dừa

Khi làm sữa đậu nành và dầu dừa, bạn có thể giữ lại phần bã để bón cho cây trồng. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần trộn bã dừa và bã đậu nành theo tỉ lệ 1:1 và ủ mục trong khoảng 1 tháng rồi mới bón cho cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link