Rã đông cá theo cách này cá mềm nhanh, tươi ngon lại không bị nát

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để có thể rã đông cá trong thời gian nhanh nhất mà vẫn đảm bảo được độ tươi ngon? Bạn hãy tham khảo mẹo dưới đây.

So với thịt thì cấu trúc sợi protein của cá ngắn và khá lỏng lẻo nên khi rã đông cá có thể dễ bị nát, mất hương vị tự nhiên. Để rã đông cá thật ra cũng có bí quyết.

Dùng muối hạt, gừng, chanh (hoặc giấm)

Trước hết bạn căn lượng nước đủ ngập cá, thêm 2-3 thìa cà phê muối, vắt thêm 1/2 quả chanh, đập dập nhánh gừng sạch giữ cả vỏ rồi khuấy đều cho các nguyên liệu tan và hòa quyện.

Bạn cho cá vào nồi hoặc chậu sâu lòng, đổ ngập hỗn hợp vừa pha. Đợi khoảng 20-30 phút, tùy kích thước là cá sẽ được rã đông đều mặt, không bị nát vỡ bên ngoài như khi quay lò vi sóng.

Cách này cũng giúp cá giữ được sự tươi mới, hương vị tự nhiên và không bị tanh. Sau khi rã đông, bạn rửa sạch rồi chế biến như bình thường.

Bạn lưu ý không dùng quá nhiều chanh hoặc ngâm lâu quá làm phá vỡ cấu trúc sợi protein làm cá bị bở nát. Không có chanh thì có thể dùng giấm thay thế nhưng không thơm bằng chanh.

Một lưu ý là cách này sẽ làm cho cá ngấm vị mặn của muối nên lúc nấu bạn phải chú ý giảm bớt gia vị, nhất là muối.

Rã đông bằng lò vi sóng

Trước tiên bạn rửa sạch cá rồi dùng khăn giấy thấm khô nước. Sau đó cho cá lên dĩa thủy tinh và rắc 1 ít muối lên trên cá và cho vào lò vi sóng mở công suất trung bình. Bạn cũng có thể dùng đồ đựng có khả năng chịu nhiệt để thay thế đĩa thủy tinh.

Khoảng 3 phút bạn dùng tay ấn vào cá để kiểm tra, nếu cá đã mềm thì bạn có thể lấy ra, đem đi rửa sạch với nước là xong.

Cách này giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian vì chỉ mất khoảng 3 phút là cá đã có thể đem đi chế biến. Tuy nhiên, cách này có thể ảnh hưởng đến hương vị của cá vì rã đông không đều, cá dễ bị khô nên lúc chế biến có thể cá sẽ bị nát.

Dùng giấm

Trong giấm có chứa axit axetic nên có tác dụng rã đông cá rất hiệu quả. Cách thực hiện đơn giản là bạn pha loãng 50ml giấm ăn với 1 lít nước. Bạn rửa sạch cá sau đó cho vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi zip. Sau đó đổ hỗn hợp giấm vào cá sao cho vừa ngập mặt cá là được. Bạn để như vậy đến khi nào cá rã đông hoàn toàn thì đem đi rửa lại với nước sạch.

Không những giúp rã đông, cách này còn giúp khử mùi tanh của cá. Nhưng thời gian để cá rã đông bằng giấm có thể mất khoảng 20-30 phút.

Rã đông bằng 2 nồi

Trước tiên bạn chuẩn bị 2 cái nồi có đáy bằng phẳng bằng nhôm hoặc inox. Sau đó đổ nước lạnh vào 1 nồi. Nồi không có nước thì bạn úp nước, để cá lên đáy nồi. Tiếp đến lấy nồi có nước đè lên cá khoảng 5-15 phút là cá sẽ rã đông.

Cách này có ưu điểm là cá không bị đổi màu sắc, mùi vị, nhất là chất dinh dưỡng vì không có sự tác động của nhiệt độ. Nhưng cách này không giúp khử mùi tanh của cá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link