Rau tầm bóp ngon và bổ nhưng ngoài chợ hầu hết bán nhầm sang cây có độc, mẹo hay cho nội trợ

( PHUNUTODAY ) - Ra ngoài chợ bạn rất dễ gặp người bán nói là rau tầm bóp nhưng có thể đó là cây lu lu mà người bán cũng không phân biệt được

Rau tầm bóp vốn là thứ rau dại nhưng được phát hiện là rau ngon nên rất nhiều yêu thích. Chúng còn có tên như cây lồng đèn, thù lu, bôm bốp, bùm bụp. Công dụng của tầm bóp giúp thanh nhiệt giải độc, mát gan, trị mụn, hỗ trợ tăng miễn dịch, giúp sáng mắt… Những người tiểu đường, bệnh ung thư, người bệnh gan dùng tầm bóp rất tốt.

Thế nhưng cây tầm bóp và cây lu lu đực có vẻ ngoài rất giống nhau và ăn vị cũng tương tự nên rất hay nhầm. Hơn nữa ở bãi hoang của các tỉnh đồng bằng rất nhiều cây lu  lu mọc dại. Thế nên ở nhiều chợ, người bán đang bán rau lu lu nhưng lại nhầm là tầm bóp.

cay tam bop lu lu

Cây lu lu ăn cũng ngon, vị tương tự và rất khó phân biệt với tầm bóp. Nhìn thoáng qua dáng lá cũng khó phân biệt. Thế nên nhiều người nhầm. Cây lu lu không có công dụng như cây tầm bóp. Hơn nữa lu lu đực chứa nhiều độc tố Solanin, lá thì chứa độc tố Nitrate nên ăn vào, đặc biệt ăn nhiều hoặc người nhạy cảm người yếu có thể gặp phản ứng đau bụng, nôn mửa, vã mồ hôi, nếu nhẹ không bị biểu hiện gì nghiêm trọng ngay nhưng không có lợi cho gan và có thể gây nóng.

Cách phân biệt:

Nhìn về dáng lá thì hai loại cây này rất giống nhau nên khó phân biệt qua lá, đặc biệt là khi bạn chưa thấy hai cây đứng cạnh nhau. Nhưng hai cây này sẽ khác nhau ở mấy đặc điểm sau:

Nhìn vào cấu tạo hoa: Cây lu  lu đực thì hoa mọc thành chùm và mọc ra từ phía trên của nách lá. Hoa lu  lu thành chùm. Trong khi đó hoa tầm bóp mọc đơn lẻ.

Nhìn quả: Quả tầm bóp có phần thân tròn bên trong, bên ngoài bao bọc bằng lớp màng hình lồng đèn, quả mọc đơn lẻ. Trong khi đó quả lu  lu chỉ có phần quả tròn không có lớp màng bao bên ngoài. Quả tầm bóp khi chín sẽ màu vàng đỏ, còn quả lu  lu khi chín thì màu tím đen và quả lulu thành chùm. Khi mua rau lu  lu ngoài chợ, hầu hết bạn sẽ thấy một vài cành trong số đó có hoa hoặc quả. Nên phân biệt rất dễ qua dáng quả và hoa.

tma bop xao

Rau tầm bóp xào/nấu canh ăn rất bổ dưỡng. Cây lu lu sau khi xử lý chần nước sôi có thể ăn không ngộ độc nhưng không có dược tính như tầm bóp, mà còn có thể gây nóng gan

Quả tầm bóp ăn chua chua ngọt ngọt và được bán giá tương đối cao nhưng quả l ulu  thì bị chát đắng và không có giá trị y học.

Do đó khi các bà nội trợ đi mua hàng nhớ chú ý để phân biệt. Người bán đôi khi cũng không phân biệt được hai loại cây này trừ những người đã rất có kinh nghiệm.

qua tam bop ngon

Quả tầm bóp chín được bán với giá cao 

Để tránh tình trạng nguy hiểm trên, khi bạn mua rau mà không phân biệt nhưng vẫn muốn ăn thì hãy chần rau trong nước sôi, bỏ nước đầu tiên đi, sẽ giúp giảm độc tố, vì độc tố phân hủy trong nước. Tuy nhiên nếu mua phải lu lu thì chỉ ăn cho ngon miệng chứ không còn tác dụng dược học nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn