Cho thêm thìa dầu ăn theo cách này, rau củ quả luộc giữ màu tự nhiên, để lâu không ngả màu lại lâu hỏng

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn giúp bảo vệ giữ màu tự nhiên cho rau củ và còn chống vi khuẩn xâm nhập

Rau củ quả luộc xong mà có màu tươi tắn tự nhiên gần màu thật sẽ rất bắt mắt. Nhưng có một thực tế là nhiều người luộc xong vớt ra được xanh nhưng khi mang đi làm, đến trưa mở ra thì rau củ quả lại ngả màu ăn mất ngon. Hoặc trong gia đình có ai đó về muộn, phần rau củ quả mà tới khi họ về mở ra trông bị ngả màu sẽ không muốn ăn, trong khi thực tế lúc bạn nấu xong nhìn rất ngon.

cu qua

Để rau củ quả luộc xong giữ được màu đẹp bạn cần lưu ý:

Luộc ngập nước: Rau củ quả khi luộc, muốn giữ được màu tự nhiên như rau thì xanh, cà rốt phải cam tươi, củ cải phải trắng thì khi luộc đầu tiên bạn phải tính mực nước. Nếu luộc quá ít nước, nước sôi không ngập trên rau củ quả thì sẽ rất dễ khiến rau củ quả bị tái màu, mất màu tự nhiên.

Chỉnh lửa cho nước sôi: Nước luộc rau phải đủ lửa để sau khi cho rau củ quả vào thì nhanh sôi lại, nếu để chúng lâu sôi lại thì rau củ quả mất dinh dưỡng và mất màu. Do đó bạn chú ý nếu nấu bếp điện yếu thì không thể bắc một nồi to lên luộc, nồi to thì phải dùng bếp gas lửa to chẳng hạn. Còn không thì bạn cần luộc nhiều lượt.

Thêm chút muối vào luộc: Muối cho vào nước luộc giúp rau củ quả không bị nhạt, đậm vị, ăn ngon hơn. Hơn nữa muối cũng giúp rau củ quả giữ màu tốt hơn.

Dầu ăn, bí kíp quan trọng: Nếu không dùng dầu ăn thì với những bước trên bạn cũng có thể có đĩa rau củ quả đẹp màu tự nhiên. Tuy nhiên sau đó chúng rất nhanh ngả màu. Còn dầu ăn sẽ khắc phục được tốt hơn.

luoc rau cu qua

Tại sao dầu ăn có tác dụng?

Dầu ăn hoặc mỡ  sẽ tạo một lớp màng bảo vệ bên ngoài thực phẩm vừa chống vi khuẩn xâm nhập vừa giúp giữ màu lâu hơn. Nên khi cho dầu ăn vào bước luộc rau củ, bạn sẽ thấy rau củ quả đẹp màu và lâu bị mất màu hơn. Bạn nên cho dầu ăn vào trước ngay trước khi vớt rau củ quả ra. Hơn nữa dầu ăn còn có công dụng giúp cho rau củ luộc mềm nhưng không bị nhũn.

Hơn nữa luộc xong, vớt ra thì cần để trong đĩa rộng cho rau củ quả nhanh bay hơi, việc om trong hơi lâu cũng làm biến màu nhanh.

Cho dầu ăn hoặc mỡ vào sẽ tạo lớp váng béo trên bề mặt nước luộc. Nên có thể có người sẽ không thích. Vì vậy bạn nên linh hoạt ứng dụng. Hơn nữa nếu cần làm cỗ hoặc nấu đông người ăn, cần để thức ăn lâu thì nên áp dụng dầu ăn. Còn trong trường hợp bạn nấu xong ăn ngay thì chỉ cần các bước ở trên, không cần dầu ăn nếu không thích.

Còn có một mẹo nữa là rau khi vớt rau củ quả ra bạn cho ngay vào tô nước đá. Nóng gặp lạnh trực tiếp cũng sẽ giúp giữ được màu rau củ quả. Tuy nhiên việc cho vào nước đá thì sau đó rau củ quả sẽ nhanh nhiễm khuẩn hơn. Nên nếu trường hợp luộc xong phải mang đi làm đến trưa ăn, hoặc cần bày biện lâu mới ăn thì nên hạn chế cách này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn