Đừng dại dùng giấm làm sạch 4 thứ này, vừa tốn công vừa nhanh hỏng đồ

( PHUNUTODAY ) - Ngoài nấu ăn, nhiều người sử dụng giấm để làm sạch các vật dụng trong nhà. Tuy nhiên, không phải món đồ gì cũng nên lau bằng giấm.

Giấm không chỉ được dùng làm gia vị, nó còn có công dụng tẩy rửa, làm sạch hiệu quả nhà thành phần chính là axit acetic.

Axit trong giấm có thể hòa tan các cặn khoáng, làm sạch bụi bẩn, dầu mỡ, các vết nấm mốc hay mảng bám. Giấm không chứa chất tạo màu nên không làm ảnh hưởng đến bề mặt đồ vật như các loại hóa chất tẩy rửa khác. Giấm cũng có tác dụng khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn.

thu-khong-nen-dung-giam-de-lam-sach-01

Đặc biệt, giấm là không có mùi khó chịu và không gây hại cho sức khỏe của người sử dụng như các loại hóa chất khác.

Tuy nhiên, không phải bất cứ vật dụng gì trong nhà cũng nên sử dụng giấm để làm sạch.

Dao làm bếp

thu-khong-nen-dung-giam-de-lam-sach-02

Với các loại dao làm bếp bằng sắt, sau khi sử dụng một thời gian, chúng sẽ bị gỉ sét, hư hỏng (sau quá trình tiếp xúc với môi trường ẩm ướt và nhiệt độ cao). Giấm có chứa axit cũng có thể làm hư hại, ăn mòn lưỡi dao bằng sắt.

Chính vì vậy, với các loại dao làm bằng sắt, tốt nhất bạn không nên sử dụng giấm để làm sạch. Hãy sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng hoặc đơn giản nhất là dùng nước rửa bát. Như vậy dao sẽ sạch sẽ và bền đẹp trong thời gian dài.

Bàn là quần áo

Mặc dù giấm có thể làm sạch các vết bẩn bám nhưng bạn không nên sử dụng giấm để làm sạch bàn là.

thu-khong-nen-dung-giam-de-lam-sach-03

Với các loại bàn là hơi nước, sau một thời gian sử dụng, cặn nước đọng bên trong bình có thể gây tắc nghẽn cơ chế phun hơi nước. Một số người cho rằng đổ giấm vào bình chứa sẽ giúp loại bỏ các cặn bẩn này. Tuy nhiên, giấm có khả năng ăn mòn, nó có thể làm hỏng các bộ phận bên trong của bàn là.

Thay vào đó, sau mõi lần sử dụng, bạn nên đổ hết nước trong bình chứa ra ngoài để bộ phận này được khô ráo, sạch sẽ và ngăn chặn tình trạng đọng cặn nước ở bên trong.

Mặt đá tự nhiên

thu-khong-nen-dung-giam-de-lam-sach-04

Với các loại mặt bàn bếp, bàn uống nước làm bằng đá tự nhiên (như granite, cẩm thạch), bạn không nên sử dụng giấm để làm sạch. Giấm và các chất tẩy rửa có tính axit đều có thể ăn mòn bề mặt đá tự nhiên, gây ra các vết ố vàng, khiến đá mất đi độ bóng tự nhiên. Ngay cả khi bạn đã pha loãng giấm với nước thì nó vẫn có thể làm hư hại cho mặt đá tự nhiên ở một mức độ nhất định.

Đối với đá tự nhiên, bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Sàn gỗ

thu-khong-nen-dung-giam-de-lam-sach-05

Với sàn gỗ, bạn không nên sử dụng giấm để làm sạch các vết bẩn bám trên đó. Giấm có chứa axit có tác dụng ăn mòn. Nó sẽ làm mất đi sự sáng bóng tự nhiên, làm mờ gỗ. Khi pha loãng giấm với nước, nó có thể khiến sàn gỗ bị đổi màu hoặc phồng lên theo thời gian.

Đối với sàn gỗ, bạn nên chọn những loại chất tẩy rửa có độ pH trung tính.

Theo:  xevathethao.vn copy link