Dùng điều hòa mắc phải sai lầm này bảo sao tiền điện tăng gấp 3, chẳng mấy mà hỏng hẳn

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen xấu dưới đây có thể làm ảnh hưởng tới tuổi thọ điều hòa, làm tiền điện tăng cao.

Điều hòa là vật dụng không thể thiếu vào ngày nắng nóng. Tuy nhiên, khi sử dụng điều hòa cần tránh những lỗi sau.

Tăng giảm nhiệt độ liên tục

Nhiều người có thói quen tăng giảm nhiệt độ liên tục vì nghĩ rằng như vậy là tiết kiệm điện. Trên thực tế việc điều chỉnh quá nhiều chỉ khiến làm đảo lộn quá trình vận hành thông thường của máy.

Đa số các điều hòa đời mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhằm duy trì mức nhiệt ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó thao tác tự điều chỉnh bằng tay là không thực sự cần thiết, lại gây tốn điện và giảm độ bền của điều hòa.

2

Bật chức năng Dry Mode

Gần đây, người ta rộ lên mẹo bật chức năng Dry Mode trên điều hòa rồi kết hợp bật quạt gió nhẹ để vừa tiết kiệm điện, lại giúp thoáng mát, dễ thở hơn. Nhưng trên thực tế, Dry Mode chỉ phát huy hiệu quả vào những ngày nhiều mưa hoặc ẩm thấp kéo dài. Lúc này, điều hòa chạy chế độ Dry sẽ hoạt động như một máy hút ẩm, giúp giảm độ ẩm trong không khí khiến ta thấy dễ chịu hơn.

Còn vào những ngày hè oi bức vốn đã có độ ẩm thấp trong không khí, bật chế độ Dry không chỉ khiến thêm khó chịu vì khô, mà còn tốn thêm tiền điện cho một chiếc quạt chạy song song.

Thường xuyên đóng kín cửa

Bật điều hòa đồng nghĩa với việc đóng kín các cánh cửa để hơi lạnh không bị thất thoát gây tốn điện. Nhưng một thực trạng cho thấy, nếu liên tục sử dụng điều hòa cho phòng nhỏ, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, nặng nề như hết oxy để thở. Bởi không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời nếu bạn thường xuyên đóng chặt cửa.

Vì vậy, cách tốt nhất là bạn cần tạo khe hở thật nhỏ để không khí lưu thông, nên chọn máy điều hòa thế hệ mới để có thêm chức năng lọc khí và diệt khuẩn, giúp căn phòng thoáng khí như đang được thở.

Đặt chậu nước trong phòng điều hòa

4

Nhiều gia đình có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa để tạo độ ẩm. Tuy nhiên, cách làm này được các bác sĩ cho biết là dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe vì hơi nước sẽ thu hút bụi bẩn, vi trùng gây bệnh.

Nhiều nhà còn mua thêm máy phun sương để tạo độ ẩm, nhưng việc này không cần thiết, đặc biệt với gia đình có em nhỏ. Trẻ em hít phải nhiều hơi nước, ở trong môi trường độ ẩm nhiều, sẽ không tốt cho hệ hô hấp, dễ gây viêm phổi, ho...

Lắp điều hòa ở vị trí góc tường nóng

Nhiều người tin rằng lắp điều hòa ở khu vực nóng nhất phòng, thậm chí là trong góc tường sẽ giúp nhanh chóng giảm nhiệt và tạo không khí thoáng mát cho căn phòng. Nhưng quan niệm này là hoàn toàn sai lầm bởi sẽ khiến điều hòa vận hành quá tải và chạy tốn điện hơn bình thường.

Thay vào đó, người dùng nên lắp máy ở những vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng. Bằng cách này, nhiệt độ trong phòng mới có thể giảm nhanh rồi mới từ từ làm mát ở các khu vực tụ nhiều hơi nóng như bề mặt tường, góc nhà.

Không bảo trì máy thường xuyên

Điều hòa đưa không khí vào nhà và hút khí nóng mang theo bụi bẩn ra ngoài. Vì thế chỉ trong một thời gian ngắn, nếu không dùng bộ lọc không khí và bảo trì máy thường xuyên, máy vẫn có thể chạy tốt nhưng có thể gây nhiều bệnh về đường hô hấp cho người sử dụng.

Nếu trong thời gian dài không sử dụng, chắc chắn sẽ khiến điều hòa nhanh bị hỏng và tốn điện hơn.

Vì thế, hãy thường xuyên lau chùi, vệ sinh bảo dưỡng để máy hoạt động tốt nhất, đảm bảo chất lượng không khí và tiết kiệm điện năng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link