Dùng kem trắng da siêu tốc mua trên mạng, rước mụn chi chít

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại Bệnh viện Da liễu Quốc gia, bạn Vũ Thị Huệ trú tại Thanh Xuân, Hà Nội đến khám mặt trong tình trạng da bị mụn nặng.

da bị mụn
Làn da của một bệnh nhân bị mụn sau khi sử dụng mỹ phẩm trị mụn.

Mụn chi chít vì kem làm trắng cấp tốc

Mặc cảm vì làn da nâu trong khi bạn bè sáng trắng, Huệ kể em khao khát có làn da trắng sáng như bạn bè của mình. Tuy nhiên, Huệ đã sử dụng nhiều loại kem dưỡng da mà không ăn thua. Huệ lên mang tìm kiếm thông tin biết được một loại kem dưỡng trắng da giá vừa tầm mà rất nhiều người ủng hộ. Trước khi đặt mua, bản thân Huệ cũng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên mạng, đa phần là phản hồi rất tốt từ người dùng.

Huệ cố gắng bớt ăn, bớt tiêu mua một cặp gồm kem ngày và kem đêm. Sản phẩm được quảng cáo là hàng Thái Lan nên Huệ cũng an tâm hơn phần nào. Trong 1 tháng đầu Huệ thấy da trắng sáng hơn trông thấy. Bạn bè ai cũng hỏi dùng kem gì mà da sáng thế. Huệ vui mừng vì đã tìm được một loại mỹ phẩm ưng ý.

Tuy nhiên niềm vui chẳng kéo dài được bao lâu khi da mặt Huệ bắt đầu lên mụn. Ban đầu chỉ vào mụn bọc đầu đen ở khu vực trán, rồi nhanh chóng lan rộng xuống khắp vùng mặt. Không chỉ có mụn bọc mà các mụn viêm to sưng tấy khiến da mặt của Huệ sẩn đỏ lên trông thấy. Lo sợ bạn bè trêu chọc, Huệ cố gắng mua các kem trị mụn nhưng càng dùng, mụn càng nhiều hơn.

Huệ đến viện khám khoảng 1 tháng trước, bác sĩ đã kê đơn uống nhưng hết 1 tháng tình trạng mụn vẫn không đỡ. Lần đi khám lại này, Huệ chỉ mong bác sĩ đổi thuốc hoặc hi vọng gặp thầy gặp thuốc mụn đỡ hơn. Huệ than thở “lần trước đi khám cả tiền thuốc và tiền khám bác sĩ hết khoảng 1, 5 triệu đồng. Lần nay chắc cũng hết nhiều như thế. Em lo lắm mà không biết có khỏi không”.

Cả hai lọ kem dưỡng da được Huệ chuyển trả nơi bán hàng để thắc mắc. Tuy nhiên Huệ chỉ nhận được câu trả lời là do rối loạn nội tiết tố gây mụn chứ không phải do kem dưỡng da.

Trường hợp của Phan Minh T. trú tại Hoàng Mai, Hà Nội cũng tương tự. Tuấn là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Thương Mại. Tuấn kể từ năm thứ nhất mặt T. có mụn trứng cá khiến cậu thiếu tự tin. T. mua các sản phẩm trị mụn nhưng hầu như tác dụng rất kém. Được bạn bè quảng cáo về kem trị mụn handmade T. ra hiệu thuốc mua về dùng thử. Những ngày đầu, T, thấy mặt đỡ mụn hơn tuy nhiên cứ ngưng thuốc là mụn mọc chi chít. Hoảng loạn, T. ngưng hẳn kem, gương mặt của cậu lúc nào cũng đỏ mẩn và sần sùi. 

Khi đến khám, ban đầu T. còn ngần ngại giấu việc sử dụng kem trị mụn nhưng chỉ soi trên da bác sĩ đã nghi ngờ viêm da kích ứng chắc chắn do mỹ phẩm, lúc này T. mới thừa nhận cậu dùng kem trộn trị mụn.

Càng nhanh trắng, càng hại da

Bác sĩ Nguyễn Thành - Bệnh viện Da liễu Trung ương người trực tiếp khám cho Huệ và T. khẳng định da mặt của Huệ và T. bị hủy hoại là tác dụng của mỹ phẩm kém chất lượng. Bác sĩ Thành cho biết ông gặp nhiều bệnh nhân da mặt biến dạng vì sử dụng mỹ phẩm kém trôi nổi. 

Ngày trước là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bán ở chợ đêm, bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ thì ngày nay mỹ phẩm trên mạng là nỗi ám ảnh với những bác sĩ da liễu vì đa số bệnh nhân đến khám từng mua mỹ phẩm trên mạng hoặc là tìm kiếm thông tin mỹ phẩm trên mạng mà không phải là bác sĩ hay các chuyên gia làm đẹp.

Những bệnh nhân đến khám tại đây thường là sau một thời gian sử dụng mỹ phẩm, da bị phát ban mụn trứng cá, ửng đỏ, kích ứng dị ứng, giãn mao mạch, sạm nám da. Đối với những trường hợp này, bác sĩ Thành cho biết điều trị cũng lâu dài, trường hợp nhẹ nhàng điều trị khắc phục sớm được làn da bị tổn thương nhưng với những bệnh nhân da bị tổn thương quá nặng phải điều trị rất lâu. Các bác sĩ còn phải thải độc cho da và điều trị kháng viêm…

Bác sĩ Thành lo lắng nhất là các sản phẩm kem dưỡng da nhất là kem làm trắng da nhanh, da bóng nước đều có thành phần corticoid là chất kháng viêm cực mạnh, được sử dụng hạn chế trong điều trị các bệnh lý da như viêm da dầu, viêm da tiếp xúc, tổ đỉa, ban đỏ, vảy nến. 

Chính nhờ tác dụng bào mỏng da, làm giãn mao mạch, gây teo da nên khi sử dụng chất này thời gian đầu sẽ thấy da trắng hồng rất đẹp, giảm hẳn mụn. Tuy nhiên sau đó bệnh nhân sẽ bị teo da, vùng da mỏng như mặt thường bị teo da nhanh nhất. Chính vì tâm lý của người Việt muốn trắng da nhanh nhất. Bác sĩ Thành khẳng định càng trắng da nhanh càng gây hỏng làn da.

Rước bệnh vì dùng mỹ phẩm trôi nổi giá rẻ
Rước bệnh vì dùng mỹ phẩm trôi nổi giá rẻ
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Chưa đầy 12 tiếng đồng hồ sau khi bôi kem, da mặt chị Nguyên nóng rát, nổi mẩn ngứa và sưng đỏ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link