Dùng khẩu trang mà không biết điều này là bạn đang tự giết dần chính mình

( PHUNUTODAY ) - Dùng khẩu trang mà không biết điều này là bạn đang tự giết dần chính mình, hãy lưu ý ngay.

Khau-trang

 

Khẩu trang – vật bất ly thân

Khẩu trang là vật dụng phổ biến tại nhiều thành phố ở châu Á, nơi người dân phải đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang và mỗi loại có một tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu tại Đại học Massachusetts Amherst, Mỹ, các loại khẩu trang thông dụng nhất có mức độ bảo vệ rất hạn chế trước bụi có hại. Ngoài ra, thời gian sử dụng khẩu trang có thể là một lần dùng hoặc tới 6 tháng, tùy loại.

Đặc biệt, tiết trời đang chuẩn bị bước sang mùa hè. Đây cũng là khoảng thời gian mà các loại bệnh về da, đường hô hấp,.. được dịp “hoành hành”. Lúc này, đối với mọi người, khẩu trang trở thành vật bất ly thân và được coi như hàng rào ngăn cản khói bụi, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Từ nhà thuốc, cửa hàng tạp hóa đến hàng rong đều bán những loại khẩu trang với nhiều giá tiền khác nhau từ rẻ nhất 1-2.000 đồng đến 30.000 đồng cho loại “cao cấp”. Nhưng có sự đảm bảo nào về sức khỏe cho tất cả các mặt hàng đó?

Công dụng

Khẩu trang được biết đến như một loại mặt nạ bảo vệ thường sử dụng để che vùng mặt (chủ yếu là mũi, miệng) nhằm ngăn ngừa, bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm trong không khí. Nhìn chung, khẩu trang có ba tác dụng chính là ngăn bụi, ngăn hóa chất (kể cả khói thải từ các phương tiện giao thông) và ngăn vi sinh vật.

Bên cạnh đó, một tác dụng đáng kể của khẩu trang trong mùa đông là chống rét và hơi lạnh xâm nhập khoang mũi, họng, giúp đề phòng một số loại bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Một số lưu ý khi mua và sử dụng khẩu trang

- Chọn mua các sản phẩm khẩu trang đạt tiêu chuẩn, xuất xứ rõ ràng, tại địa chỉ tin cậy. Không mua các sản phẩm trôi nổi hay tái sử dụng nhiều lần.

- Để ý các tính năng của khẩu trang: có nhiều loại với các công dụng như chống nắng, chống khói bụi thông thường, ngăn vi khuẩn, virus. Bạn nên cân nhắc lựa chọn loại khẩu trang phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng.

- Không tái sử dụng khẩu trang y tế một lần: Hiệu quả bảo vệ của khẩu trang sẽ phụ thuộc vào mức độ ô nhiễm không khí, tần suất sử dụng. Với khẩu trang dùng một lần, tuyệt đối không nên tiếc chi phí mà sử dụng lại.

- Nên chọn khẩu trang vừa với mặt, không lỏng hoặc chật, đủ kín để tránh sự xâm nhập, tiếp xúc của bụi bẩn và vi khuẩn có trong không khí.

- Vệ sinh khẩu trang vải: Trước khi dùng, bạn nên giặt sạch khẩu trang vải dù vừa mua mới. Trong lúc dùng, mỗi ngày nên giặt sạch khẩu trang 1 lần bằng nước sôi, phơi hoặc sấy khô để loại bỏ vi khuẩn.

Khau-trang1

 

Sử dụng đúng cách

Khi sử dụng khẩu trang, bạn nên chú ý chỉnh miếng nhựa mềm ở phần sống mũi vừa với khuôn mũi. Chỉnh dây đeo sao cho khẩu trang ôm khít sống mũi và kín cằm.

Một số người có thói quen đeo khẩu trang y tế phía trong và khẩu trang vải ra phía ngoài cần lưu ý: Khẩu trang y tế chỉ nên dùng một lần. Hai mặt giống nhau của khẩu trang y tế rất dễ gây nhầm lẫn khi sử dụng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn từ mặt bên ngoài trực tiếp tiếp xúc vào mặt , nhẹ thì gây ra các bệnh ngoài da, nặng hơn có thể là các bệnh truyền nhiễm trong không khí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn