Dùng quạt trần có tốn điện không, mẹo giúp bạn tiết kiệm cả xấp tiền khi dùng quạt trần

( PHUNUTODAY ) - Quạt trần là đồ dùng phổ biến xuất hiện trong bất cứ ngôi nhà nào. Vậy dùng quạt trần có tốn điện hay không và làm sao để tiết kiệm điện khi dùng quạt trần là thắc mắc của nhiều người.

Ngày nay, quạt trần là vật dụng phổ biến xuất hiện ở hầu hết ngôi nhà nào. Quạt trần mang lại không khí mát mẻ trong không gian phòng rộng lớn.  Thứ thu hút người tiêu dùng nhất ở quạt trần hiện đại hiện nay đó chính là khả năng tiết kiệm điện vô cùng tuyệt vời. 

Quạt trần có thực sự tốn điện hay không?

Hầu hết các hãng đều quảng cáo về chiếc quạt này sẽ “tiết kiệm điện”, “an toàn” nhưng thực sự có tiết kiệm không? không chỉ quan tâm mẫu mã, cứ thấy đẹp là “mua”, ta nên tham khảo tới các thông số như động cơ, công suất, người kỹ tính hơn sẽ tính lưu lượng gió, mức độ tiêu thụ điện trong ngày, cả tá thứ để suy nghĩ lựa chọn quạt cho gia đình mình.

Trên thực tế cho việc sử dụng kết hợp điều hòa cùng quạt trần cũng hiệu quả đấy nhé, quạt trần sẽ đẩy gió mát lan tỏa nhanh hơn, giảm bớt việc cho điều hòa:

Thực tế tình trạng, nhiều người cho rằng bật quạt số càng to thì càng đỡ tốn điện, về mặt vật lý thì tốc độ càng nhanh thì lượng tiêu thụ điện năng sẽ càng nhiều.

5

Chiếc quạt trần thông thường sẽ có từ 4 – 5 số, VD: số 1 tiêu thụ 20W, số 2 là 35W, cứ tiếp thế cho đến max thông số đưa ra của nhà sản xuất, hiểu đơn giản thôi, “số càng lớn thì điện năng càng nhiều”. Bạn có thể dựa vào nhãn dán năng lượng trên các thiết bị điện để so sánh về mức độ tiêu thụ điện cho phù hợp cho căn phòng.

Qua những thông tin trên có thể thấy quạt trần trong gia đình không hề tốn điện, chúng còn giúp làm mát hiệu quả hơn khi sử dụng trong phòng đông người.

Cách tiết kiệm điện khi dùng quạt trần

Chọn sải cánh quạt trần phù hợp với diện tích căn phòng. Với căn phòng lớn, bạn cần chọn điều hòa có sải cánh quạt lớn và ngược lại. Nếu không, quạt trần sẽ không mang đến hiệu quả làm mát như mong đợi.

Tắt quạt trần khi không sử dụng, vệ sinh, bảo dưỡng quạt trần định kỳ

Nhiều người thường có thói quen quên tắt quạt khi ra ngoài, điều này cũng là cái thói quen lâu ngày mà chúng ta không để ý khi sử dụng quạt cho gia đình, bạn hãy bắt đầu rèn luyện cho mình cái thói quen tắt quạt khi không sử dụng để tránh lãng phí điện năng.

Bạn cũng nên vệ sinh, bảo dưỡng quạt theo định kỳ, trong quá trình hoạt động này bụi bẩn sẽ bám vào cánh quạt, hộp chiếc quạt sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ chiếc quạt, chúng sẽ làm giảm tuổi thọ quạt khi sử dụng trong thời gian dài.

quat-tran-tiet-kiem-dien-tren-th

Lựa chọn vị trí lắp quạt trần đúng

Bạn nên lắp quạt trần ở vị trí trung tâm căn phòng chứ cũng không nên lắp đặt lệch về một góc nào đó trong căn phòng, điều này sẽ giúp chúng phân bổ được đều hơn khi sử dụng.

Độ cao của quạt trần nên cao hơn sàn nhà tầm 2.5 – 2.7m so với sàn nhà và cánh quạt phải cách vách tường ít nhất 0.6m, nếu bạn sử dụng hơn 1 chiếc quạt đảm bảo chúng phải cách xa 3m khi sử dụng.

Trong trường hợp trần nhà cao, cần phải có trụ nối dài, công thức thông thường để tính chiều dài của ty quạt trần treo là lấy chiều cao của trần nhà trừ đi chiều cao trần từ 2.5 – 2.7m, ví dụ như chiều cao trần nhà là 3m, trừ đi chiều cao trần là 2.5m thì ty sẽ còn 50cm.

Để quạt quay ở tốc độ trung bình

Khi dùng quạt trần, bạn chú ý để quạt quay ở tốc độ trung bình. Giữ nguyên tốc độ quay trung bình khoảng số 3 số 4 sẽ giúp tiết kiệm điện năng. Nếu bạn cho quạt quay ở tốc độ tối đa, có nghĩa quạt cần tiêu thụ lượng điện năng lớn hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên bật đổi tính năng nhiều lần: do tính đa nhiệm từ quạt trần hiện nay có thêm phun sương, đèn led, đảo chiều… tuy nhiên gia chủ nên hạn chế thay đổi nhiều lần các chức năng này

Theo:  xevathethao.vn copy link