Đừng vội vứt hạt bưởi đi mà không biết bài thuốc đem lại lợi ích vàng cho sức khỏe này

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường có thói quen ăn bưởi bỏ hạt. Mà không biết rằng hạt bưởi tuy nhỏ nhưng đem lại lợi ích không ngờ đối với sức khỏe của chúng ta.

Bưởi là một loại trái cây ngon, có lợi cho sức khỏe và được rất nhiều người, gia đình yêu thích. Không chỉ những múi bưởi dùng để ăn mà còn có tinh dầu bưởi, vỏ bưởi cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, một sai lầm rất lớn mà rất nhiều người mắc phải đó là vứt đi hạt bưởi mà không biết nó cũng có rất nhiều công dụng, những bài thuốc có thể chữa nhiều loại bệnh khác nhau mà không hề kém cạnh các bộ phận khác của quả bưởi. Dưới đây là bài thuốc hay của hạt bưởi đem lại lợi ích vàng cho sức khỏe con người.

an-buoi-dung-vut-di-thu-nay-vi-no-co-the-chua-benh-tieu-duong-vo-cung-hieu-qua

Chữa bệnh tiểu đường loại 2 

Bệnh đái tháo đường loại 2 là một trong những bệnh không lây nhiễm đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Tại Việt Nam có tới 3,53 triệu người đang chung sống với bệnh đái tháo đường. Trong đó, hầu hết các bệnh nhân thuộc nhóm bệnh đái tháo đường loại 2.

Theo các chuyên gia cho biết hạt bưởi có vai trò giúp ổn định đường huyết nhờ vào thành phần đặc biệt pectin. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự có mặt của chất này bao quanh hạt khi tách vỏ hạt bưởi ra. Người bệnh tiểu đường loại hai có thể dùng 50ml pectin trước bữa ăn mười phút, ngày từ 2-3 lần đến khi đường huyết trở về bình thường.

Dùng hạt bưởi để giảm béo

Ngoại trừ chữa các bệnh lý, hạt bưởi còn được các chị em phụ nữa chia sẻ và đã được khoa học chứng minh trong việc giảm béo. Nếu bạn muốn giảm béo hãy sử dụng 50ml pectin mỗi ngày sau bữa ăn khoảng 60 phút vào hai lần trong một ngày. 

Chữa bệnh táo bón, tim mạch và cầm máu.

Ngoài ra pectin còn có thể chữa rối loạn lipit máu, tim mạch, táo bón. Uống 50ml sau bữa ăn chính 60 phút, ngày 2 lần. Đến khi xét nghiệm mỡ máu trở về bình thường thì thôi. Đối với những người bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, rong kinh, đa kinh thì cho uống 20ml x 3 lần trong 60 phút đầu, kết hợp với nhét bông tẩm pectin vào lỗ mũi nếu chảy máu cam hoặc nhét vào chân răng nếu chảy máu chân răng.

Chữa viêm loét dạ dày 

Pectin trong hạt bưởi có chức năng kéo dài thời gian hấp thụ thức ăn trong ruột và chuyển hóa chất dinh dưỡng. Vì nên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả. Hạt bưởi để cả vỏ cứng 100g, rửa sạch cho vào cốc thủy tinh, rót 200ml nước sôi, đậy kín, ủ nóng trong 2-3 giờ. Hạt bưởi sẽ tiết ra chất nhầy pectin làm cho cốc nước đặc, sánh như cháo, gạn bỏ hạt uống nước sau bữa ăn 2 tiếng. Uống liên tục hằng ngày khi hết đau thì thôi. Lưu ý người bệnh không nên sử dụng quá nhiều trong một ngày và nước đã bỏ qua đêm

Vậy làm thế nào để chiết Pectin thô từ bưởi?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, pectin là một chất xơ có khả năng hòa tan trong nước. Vì thế, bạn có thể chiết xuất pectin từ hạt bưởi dễ dàng bằng cách: Cho hạt bưởi vào cốc, rót nước sôi (khoảng 70-80 độ C) ngập hạt, dùng dĩa đánh liên tục từ 5-6 phút rồi gạn hết nước nhầy vào một cốc riêng. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi lấy hết nước nhầy bằng cách sờ tay vào vỏ hạt.

hat-buoi-2

Tùy theo từng giống bưởi, quả bưởi, có loại nhiều pectin phải đánh hạt với nước 5-6 lần mới hết nhầy. Loại ít pectin chỉ cần làm 3 lần là được. Đem cốc nước nhầy (pectin) lấy được sử dụng trực tiếp. Nếu dùng không hết có thể bảo quản pectin trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2 ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link