F0 có nên nấu nước xông tại nhà không, làm sao cho đúng và 2 đối tượng 'cấm tuyệt đối'

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, rất nhiều người đang áp dụng biện pháp xông lá để trị bệnh. Chuyên gia nói gì về việc này?

Xông có giúp trị Covid-19 không?

Từ xa xưa, dân gian đã sử dụng xông như một phương pháp để điều trị cảm cúm, đau đầu, ngạt mũi, đau họng, rát họng...

Theo VnExpress, Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ cho biết khi xông, các dược liệu sẽ biến thành hơi nước và dễ dàng đi vào đường hô hấp, đến tận phế nang. Trong quá trình xông, hơi nước có thể vào khoang miệng, vào niêm mạc mắt mũi và qua da để vào cơ thể. Sau khi xông, da trở nên mềm mại, lỗ chân lông thông thoáng nhuận và mát; đường hô hấp được thông suốt, giảm đau, giảm tiết, hạ khí làm giảm đau đầu, chóng mặt, khó thở. Do đó, sau khi xông, người bệnh thường cảm thấy dễ chịu, khoan khoái, nhẹ người.

Người dân có thể dùng lá chanh, lá sả, tía tô, bạc hà, lá mít, lá nhãn, lá gừng, lá tre, ngải cứu, khuyenh diệp, diệp hạ châu... để làm dược liệu xông. Một số loại lá xông nhờ thành phần kháng sinh, tinh dầu nên còn có tác dụng chống viên, tuyên thông phế khí, giảm đau, hạ sốt...

f0-dun-nuoc-xong-tai-nha-co-duoc-khong-01

Tuy nhiên, xông giải cảm thông thường không phải là phương pháp điều trị Covid-19 dù hai bệnh có nhiều triệu chứng lâm sàng giống nhau. Khi muốn dùng phải có ý kiến của chuyên gia trong việc bố trí lại kết cầu bài thuốc xông cho phù hợp.

Chia sẻ trên VietNamNet, BS Trương Hữu Khanh (Cố vấn chuyên môn khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cũng khẳng định xông không phải là biện pháp chữa Covid-19. Bác sĩ cho biết, xông là một phương pháp làm sạch, làm ấm đường hô hấp để giải cảm. Trước đây, người ta thường dùng biện pháp này để trị cảm cúm.

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh: "Tất cả biện pháp xông đều giống như ông bà ngày xưa, chúng ta cũng sử dụng được nhưng chỉ để giải cảm, ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi bệnh Covid-19. Lưu ý những người đang sốt cao thì không xông".

Theo bác sĩ Khanh, các F0 cách lý tại nhà nên uống nhiều nước, giữ tinh thần thoải mái, cố gắng nghỉ ngơi nhưng vẫn phải tranh thủ vận động, tránh nằm nhiều. Ngoài ra, luôn giữ vệ sinh, dọn dẹp phòng, rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh. Có thể dự trữ một số loại thuốc như ho, sốt, tiêu chảy... Đặc biệt lưu ý, chỉ sử dụng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ.

f0-dun-nuoc-xong-tai-nha-co-duoc-khong-02

Cách xông hiệu quả

Cần bố trí xông trong phòng kín, tránh gió lùa. Đặt nồi xông trên giường. Sau đó, người bệnh trùm kín chăn và ngồi xông khoảng 15-20 phút để cơ thể toát mồ hồi. Dùng khăn bông lau khô người và thay quần áo sạch.

Trước khi xông cần làm sạch cơ thể. Không tắm ngay sau khi xông vì lỗ chân lông đang nở nếu gặp nước lạnh sẽ co lại và không thoát được nước, có thể dẫn đến máu không lưu thông.

Khi xông cần có một người ở bên cạnh để phục vụ, chăm sóc bệnh nhân.

Sau khi xông, có thể cho người bệnh ăn cháo nóng có lá tiêu tô, hành, tiêu, chanh, ớt... để tăng cường sức đề kháng.

Trường hợp bị cảm cúm chỉ cần xông 1-2 lần là được. Không nên xông nhiều vì có thể gây mất nước.

Trong quá trình xông nếu thấy khó thở, tức ngực, choáng váng, bủn rủn... thì cần ngừng ngay. Trường hợp sốc nặng cần được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Có hai trường hợp không nên xông là:

- Những người ra nhiều mồ hôi, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, mặt đỏ, chao đảo, yếu mệt;

- Người bị huyết áp cao, tim mạch, mắc bệnh ngoài da, phụ nữ mang thai, người hay ra mồ hôi, mất máu nhiều...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link