Nắng nóng, F0 cách ly tại nhà có được mở điều hòa cho dễ ngủ không: Bác sĩ trả lời

15:16, Thứ sáu 06/08/2021

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, do quá tải về hệ thống y tế nên nhiều trường hợp F0, F1 đang cách ly tại nhà. Nhiều người thắc mắc nếu nóng quá F0 có được mở điều hòa không.

Các ca mắc Covid-19 hiện nay vẫn tăng lên theo ngày, nhiều F0 đủ điều kiện được cách ly, điều trị tại nhà. Các bác sĩ vẫn khuyên nên mở cửa thông thoáng vì virus dễ lây lan và phát triển trong môi trường kín nhỏ hẹp. Nhưng với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì người bệnh cũng có nhu cầu được bật điều hòa để dễ chịu hơn.

Nhiều bệnh nhân đã gửi câu hỏi tới BS. Trương Hữu Khanh (BV Nhi đồng, TP. HCM), rằng nắng nóng quá, không có điều hòa không thể ngủ. Vậy là F0 thì có mở điều hòa được không?

4

Với vấn đề này, BS. Trương Hữu Khanh đã trả lời như sau:

Thật ra, đúng là với các trường hợp cách ly tại nhà với F0, F1, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa trong phòng.

Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng, bạn có thể bật máy lạnh để có giấc ngủ ngon. Ngủ đủ và sâu giấc rất quan trọng, giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động hiệu quả, tăng cường khả năng chiến đấu với tác nhân gây bệnh. Thiếu ngủ, ngủ không ngon có thể khiến cơ thể mệt mỏi, giảm sức đề kháng.

Virus SARS-CoV-2 thường lây qua giọt bắn, bám dính trên các bề mặt và đồ dùng. Chúng ta có thể phòng ngừa bằng cách giữ khoảng cách tối thiểu 2m và dùng các dung dịch sát khuẩn để lau sạch các bề mặt. Môi trường trong nhà ít người hoặc trong phòng chỉ có một người thì khả năng lây nhiễm qua hệ thống điều hòa là rất nhỏ so với lây qua giọt bắn trực tiếp hay qua các bề mặt tiếp xúc.

Nếu mọi người trong gia đình đều là F0, có thể bật máy lạnh cho cả nhà ngủ, không sao cả. Còn với những nhà chỉ có một người mắc bệnh thì cứ nhớ tuân thủ việc cách ly theo hướng dẫn: Người đó phải ở phòng riêng, cách biệt hoàn toàn với các thành viên khác trong gia đình, không ăn chung, không ngủ chung, không nghỉ ngơi sinh hoạt chung. Khi tiếp tế phải giữ khoảng cách và cả 2 cùng mang khẩu trang và tấm che giọt bắn. Khi ở trong phòng riêng, người bệnh cũng có thể sử dụng điều hòa để ngủ ngon, đảm bảo sức khỏe.

Khi sử dụng điều hòa cần lưu ý:

Nên bật 26-28 độ C, không để nhiệt độ quá thấp, chênh lệch quá lớn với môi trường bên ngoài.

Chỉ bật vào một số thời điểm quá nóng, khi ngủ. Buổi sáng dậy tắt điều hòa, mở toang cửa phòng, cửa sổ để không khí lưu thông.

Vệ sinh điều hòa định kỳ. Thường xuyên khử trùng, khử khuẩn không gian sống, đặc biệt là các bề mặt hay chạm vào trong nhà.

Chỉ dùng điều hòa ở từng phòng riêng, tránh sử dụng điều hòa tổng cả tòa nhà khi không biết ở các không gian khác dùng chung có người nhiễm bệnh hay không.

6

Ngoài ra, để phòng ngừa Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người nên áp dụng các biện pháp sau:

+ Không đến các vùng có dịch bệnh, thực hiện nghiêm chỉnh quy tắc 5K nếu đến nơi đông người.

+ Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở. Nếu tiếp xúc thì cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

+ Người có dấu hiệu nghi ngờ phải ở trong nhà và thông báo ngay cho cơ sở y tế, không di chuyển.

+ Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên trực tiếp dưới vòi nước bằng xà phòng ít nhất 40s hoặc dùng dung dịch sát khuẩn chứa 60% cồn trong 20s. Đồng thời, súc miệng, họng bằng nước súc miệng, nước muối loãng; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

+ Che miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn vải, khăn tay, khăn giấy hoặc ống tay áo để hạn chế sự phát tán dịch tiết hô hấp. Sau đó phải rửa tay ngay. Không được khạc nhổ nơi công cộng.

+ Chỉ nên ăn chín uống sôi để đảm bảo an toàn thực phẩm

+ Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức đề kháng bằng cách nghỉ ngơi, sinh hoạt, tập thể thao hợp lý.

+ Mở cửa sổ, cửa ra vào để tăng lưu thông khí; thường xuyên vệ sinh nơi ở, cơ quan, xí nghiệp, trường học…

+ Tiêm vắc xin theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

chia sẻ bài viết
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo