F0 khỏi bệnh xông hơi để thải độc, tống khứ virus, chống đau mình mẩy được không: BS trả lời

( PHUNUTODAY ) - Việc xông hơi mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe nhưng nếu không được thực hiện đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ.

Theo quan niệm dân gian, việc xông nước lá được sử dụng khi mắc các bệnh cảm nhiễm phong hàn, người không ra mồ hôi. Trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người truyền tai nhau việc xông nước lá để điều trị bệnh tại nhà. Nhìn chung, việc xông đúng cách, đúng đối tượng có thể giúp người bệnh khỏe mạnh nhưng đa số người dân vẫn chưa hiểu rõ bản chất của phương pháp này. Vì thế, vẫn có những trường hợp gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Chia sẻ với Infonet, chị Lã Thị Hằng (ở Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết chị xông hơi cho mình và hai con 2-3 lần/tuần để ngừa Covid-19. Đến đầu tháng 3 vừa qua, cả 3 mẹ con đều dương tính. Sau đó, bài thuốc xông sả gừng được chị tận dụng triệt để.

Sau khi đã âm tính, chị Hằng vẫn tiếp tục xông hàng ngày vì muốn thải độc, chống đau mình mẩy. Tuy nhiên, đến chiều 23/3 thì sự cố xảy ra. Khi mới xong được khoảng 5-6 phút, chị thấy tim đập nhanh, chân tay bủn rủn dù trước đó chị đã ăn nhẹ. Vì sợ bị bỏng nên chị chui ra khỏi lều xông.

Khi vừa bước ra khỏi phòng tắm, chị Hằng đã ngất xỉu. May mắn, thời điểm đó các con chị đều ở nhà và kịp thời gọi bác sĩ. Sau khi được truyền dịch, chị tỉnh lại và vẫn cảm thấy sợ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bác sĩ cho rằng trường hợp của chị Hằng là do làm dụng xông quá nhiều khiến cơ thể bị mất cân bằng.

Hiện nay có nhiều tranh cãi về việc F0 xông hơi. Tuy nhiên, nhiều người với tâm lý xông hơi giúp thải độc, sau khi xông hơi cơ thể sẽ thoải mái hơn nên "nghiện xông". Cũng có trường hợp sau khi "âm tính" vẫn xông 3 lần/tuần để tránh hậu Covid-19.

ThS BS. Nguyễn Văn Đàn - Phó trưởng Khoa Y học cổ truyền - Đại học Y Dược TPHCM, cho biết xông hơi là một trong 8 biện pháp điều trị của y học cổ truyền gồm hãn, thổ, hạ, hòa, ôn, thanh, tiêu, bổ. Trong đó, xông hơi là hãn, sử dụng nước và các tinh dầu từ một số loại lá cây để trị bệnh bằng cách thải độc qua đường đổ mồ hôi.

Bác sĩ cho biết xông hơi dùng cho trường hợp như nguyên nhân gây bệnh vẫn còn ở bên ngoài chưa vào sâu bên trong cơ thể; người đó chính khí chưa bị hư, sốt, đau người, ớn lạnh nhưng chưa ra mồ hôi.

Đối với trẻ nhỏ, đường hô hấp có lớp niêm mạc mỏng thì xông hơi rất dễ làm tổn thương niêm mạc. BS Đàn cho biết, trẻ nhỏ hay đổ mồ hôi nếu xông hơi sẽ dễ làm tổn thương tới phần khí của trẻ. Nếu cha mẹ nghĩ xông hơi là tốt và bắt bé xông thì dễ làm thoát dịch mồ hôi. Trong Đông y, mồ hôi là tâm, nếu thoát mồ hôi nhiều có thể gây ngất, hôn mê, nguy hiểm tính mạng. Nếu muốn xông hơi cho trẻ, cần phải theo dõi con mình có tự ra mồ hôi hay không. Khi trẻ tự ra mồ hôi thì không xông. Không xông cho trẻ dưới 5 tuổi. Khi xông cần cẩn trọng tránh để trẻ bị bỏng.

Đối với người lớn, nhiều người cho rằng khi bị ốm là cơ thể đang nhiễm độc, cần phải thải độc và xông hơi có thể giúp tống độc tố ra ngoài bằng việc toát mồ hôi. Tuy nhiên, bác sĩ Đàn cho biết xông hơi chỉ dùng trong trường hợp hàn tà.

F0 khi khỏi bệnh còn mệt mỏi, mỏi cơ, đau nhức cơ không nên lạm dụng xông hơi vì có thể gây mất tân dịch, cực kỳ nguy hiểm. Đặc biệt, người có bệnh nền như tiểu đường, tăng huyết áp, người cao tuổi có khí huyết đã suy giảm nếu thoát thêm tân dịch sẽ càng nguy hiểm hơn.

Vì vậy, bác sĩ Đàn nhấn mạnh F0 cần phải theo dõi xem cơ thể của mình có thể tự đồ mồ hôi hay không mới quyết định xông và sau khi khỏi bệnh thì không cần xông nữa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link