Vì sao F0 3-5 ngày đã âm tính nhưng vẫn phải theo dõi hết ngày thứ 10: BS tiết lộ lý do quan trọng

( PHUNUTODAY ) - Dù đã âm tính từ sớm nhưng người bệnh không nên chủ quan mà lơ là việc theo dõi sức khỏe.

PGS.TS. Ngô Quý Châu, nguyên Phó giám đốc BV Bạch Mai chia sẻ với Báo Giao thông như sau: Đa số F0 hết giai đoạn khỏi phát đã có thể có xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp xét nghiệm âm tính nhưng không chuyển sang giai đoạn phục hồi ngay mà diễn biến sang giai đoạn toàn phát hoặc có biến chứng.

Hiện nay, đa số F0 có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng. Sau khi âm tính, các triệu chứng sốt, ho, đau họng... giảm, F0 bắt đầu có tâm lý chủ quan nghĩ âm tính là khỏi bệnh và bệnh không tiến triển nặng.

Khi đó, người bệnh không tiếp tục theo dõi sức khỏe, chỉ số SpO2 - chỉ số quan trọng nhằm phát hiện suy hô hấp, tổn thương phổi, thiếu oxy.

Bác sĩ cho biết người bệnh âm tính hoặc vẫn dương tính không liên quan đến mức độ - nhẹ của bệnh. Việc bị bệnh nhẹ hay nặng liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus.

F0-am-tinh-sau-3-5-ngay-van-phai-theo-doi-suc-khoe-het-10-ngay-01

Nếu cơ thể đáp ứng miễn dịch phù hợp, có thể loại bỏ các virus thì các triệu chứng nhẹ, F0 sẽ khỏi bệnh sau 5-7 ngày.

Nếu đáp ứng miễn dịch rối loạn, cơ thể sẽ tạo ra các phản ứng quá mức gây cơn bão cytokines và xảy ra tổn thương ở các phủ tạng. Khi đó, người bệnh có thể diễn tiến nặng lên. Nếu gặp cơn bão cytokines và các rối loạn không được kiểm soát, các phủ tạng không được hôi sức hiệu quả, tính mạng của người bệnh sẽ gặp nguy hiểm.

Vì vậy, F0 cần quan tâm, theo dõi sức khỏe để phát hiện có các dấu hiệu tổn thương gây suy hô hấp hay không bằng cách đếm nhịp thở, do SpO2 và những chỉ số khác theo hướng dẫn của ngành Y tế. Nếu có biểu hiện bất thường, người bệnh cần liên hệ với y tế và nhập viện ngay. F0 chỉ thực sự an tâm khi đã khỏi bệnh sau ngày thứ 10 mà không xuất hiện các dấu hiệu nặng lên.

Trường hợp miễn dịch quá mức thường xảy ra vào ngày 6-10 kể từ khi bắt đầu khởi phát bệnh. Vì vậy, F0 âm tính ở ngày thứ 5-7 cũng không nên chủ quan mà vẫn phải chú ý theo dõi sức khỏe hết 10 ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link