5 xét nghiệm, 7 kiểm tra cần làm khi khám 'hậu Côvy' và mức chi phí: BS hướng dẫn chi tiết

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ cho biết, không phải F0 nào cũng cần đi khám sau khi khỏi bệnh. Chỉ những người có triệu chứng kéo dài hoặc bất thường mới cần thực hiện việc này.

Theo VnExpress, PGS.TS.BS. Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chia sẻ về một số thông tin liên quan đến việc khám sức khỏe hậu Covid-19. Bác sĩ cho biết theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tình trạng hậu Covid-1 gồm một loạt các triệu chứng, cả về thể chất và tinh thần phát triển trong và sau khi nhiễm Covid-19, tiếp tục kéo dài từ 2 tháng trở lên. Nghĩa là triệu chứng xuất hiện trong vòng 3 tháng kể từ khi khởi phát bệnh và không được giải thích bằng nguyên nhân khác.

Theo bác sĩ, hầu hết các F0 mức độ nhẹ không cần xét nghiệm sau khi khỏi bệnh. Riêng những người đang hồi phục sau bệnh nặng, người đã xuất viện hoặc người có triệu chứng tiếp tục không giải thích được cần làm một số xét nghiệm như công thức máu; sinh hóa máu: điện giải, urê máu và creatinine máu, chức năng gan, albumin trong máu...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số xét nghiệm chuyên sâu có thể được bác sĩ chỉ định có bệnh nhân hậu Covid-19

- NT-proBNP, troponin: Đối với những người bệnh có diễn biến phức tạp do suy tim hoặc viêm cơ tim hoặc những trường hợp có các triệu chứng tim có thể do viêm cơ tim như khó thở, tức ngực, phù.

- Xét nghiệm D-dimer: Đối với người bệnh khó thở dai dẳng hoặc mới khó thở không giải thích được hoặc bất kỳ ngời bệnh nào có lo ngại về huyết khối tắc mạch.

- Xét nghiệm tuyến giáp: Đối với những người bệnh có tình trạng mệt mỏi, suy nhược không rõ nguyên nhân.

- Xét nghiệm Creatinine kinase: Với những người bệnh bị suy nhược hoặc căng cơ.

- Xét nghiệm Covid-19 và huyết thanh để xét nghiệm lại virus dang hoạt động ở thời điểm đánh giá bệnh nhân ngoại trú theo dõi.

Không theo dõi các thông số máu hoặc các dấu hiệu viêm như tốc độ máu lắng, protein phản ứng C, ferritin, interleukin-6.

Ngoài ra, bác sĩ cho biết không cần xét nghiệm kháng thể virus ở những người bệnh bị nhiễm trùng cấp tính.

Tùy theo mức độ, bác sĩ có thể yêu cầu làm các kiểm tra khác như điện tim, chụp X-quang phổi, cắt lớp vi tính phổi, siêu âm tim, đo chức năng hô hấp, khí máu động mạch, test đi bộ 6 phút.

Bên cạnh đó, người bệnh khi đi khám hậu Covid-19 nên mang theo những hồ sơ sức khỏe trước đây để bác sĩ tham khảo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi nào cần khám hậu Covid-19?

BSCKII. Trần Minh Thảo Phó trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để giảm tỷ lệ nhập viện do hậu Covid-19 gây ra, người dân nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe trong vòng 1-3 tháng đầu sau khi khỏi bệnh. Những người có bệnh lý nền; người trên 60 tuổi; người mắc Covid-19 phải điều trị tại khoa cấp cứu; hồi sức tích cực; những người có triệu chứng nặng nề hoặc bất thường cần đi khám hậu Covid-19 ngay sau khi khỏi bệnh.

Sau khi khỏi bệnh nếu có một trong những triệu chứng sau, người bệnh nên đi khám hậu Covid-19, đặc biệt là những người có bệnh lý nền:

- Sốt nhẹ

- Khó thở

- Tức ngực

- Ho kéo dài

- Mệt mỏi

- Đau cơ

- Rối loạn nhịp tim

- Rối loạn tiêu hóa

- Huyết áp không ổn định

- Rụng tóc…

Mức chi phí khám hậu Covid-19

Khi khám hậu Covid-19, tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm phù hợp để chẩn đoán, tránh lãng phí không cần thiết cho người bệnh. Bác sĩ Thảo cho biết, dự kiến chi phí khám bệnh khoảng dưới 1 triệu/bệnh nhân khi thực hiện tại Khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu - Bệnh viện Bạch Mai.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link