F0 ra viện về nhà nhưng người thân là F1 vẫn chưa hết cách ly tại nhà: Phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1) có những hướng dẫn xử lý trong tình huống này.

Trường hợp F0 được ra viện và trở về nhà sau 8-10 ngày điều trị mà F1 ở nhà vẫn còn trong thời gian cách ly, nơi ở vẫn trong trạng thái phong tỏa là tình huống không hiếm gặp trong thời điểm hiện tại.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1) đã có những chia sẻ xung quanh tình huống này.

Trên báo Người Lao động, bác sĩ Khanh cho biết, F0 khi nào xuất viện đã được tính toán và có tiêu chuẩn để đảm bảo không lây cho người khác hoặc rất hiếm lây. Tuy nhiên, để chắc chắn, các F0 cần tránh tiếp xúc với người nhà và chờ xét nghiệm lại. Thông thường, người xuất viện sau lần xét nghiệm với chỉ số CT≥30, chỉ vài hôm sau họ đã âm tính.

Vì thế, trong trường hợp trở về nhà và gặp F1 là người thân thì nên tự cách ly. Nếu không có phòng riêng thì cần đeo khẩu trang, nón che giọt bắn trong vài ngày đến một tuần để chờ y tế xét nghiệm lại. Nếu sau thời gian đó, F1 bị bệnh thì nguyên nhân thường là do lây từ trước đó hoặc lây từ nguồn khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bác sĩ Khanh cũng để cập đến việc một số F0 lo lắng là bị F1 lây ngược lại. Tuy nhiên, theo bác sĩ đây là điều tuyệt đối không xảy ra. Vì khi bệnh, cơ thể đã có kháng thể và khả năng miễn dịch của người khỏi bệnh còn mạnh hơn người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Ít nhất trong 6 tháng, kháng thể này đủ mạnh để bạn không mắc bệnh lại. Với một số người gặp vấn đề về hệ miễn dịch, sau khi bị bệnh, kháng thể vẫn thấp thì ở nước người thường được tiêm nhắc lại một mũi vắc-xin Covid-19 sau 6 tháng xuất viện.

F0 chỉ được xuất viện khi nồng độ virus trong cơ thể đủ thấp và đã qua giai đoạn có thể nặng, đang trong giai đoạn phục hồi. Không có chuyện nồng độ virus đang thấp bỗng dưng vọt lên lại. Nếu cảm thấy không khỏe, có thể nguyên nhân là do một bệnh khác (bệnh nền biến đông, bệnh do nhiễm vi khuẩn khác...) hoặc do bản thân lo lắng quá nên cảm thấy tinh thần không ổn.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, tuy không có gì quá lo từ F0 mới xuất viện nhưng F1 vẫn phải hiểu nếu bản thân chưa cách ly đủ 14 ngày vẫn nên tuân thủ hướng dẫn của ngành y tế. Bởi chính lúc này F1 mới là người có thể chuyển dương tính và lây cho người khác. Nếu vài ngày không xét nghiệm, có thể F1 đã dương tính mà không có triệu chứng. Khi đó, F1 không thể lây cho F0 mới về nhà nhưng có thể lây cho những người khác ở cùng nhà và cho người ngoài.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Tuổi trẻ, mới đây, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đã ký văn bản gửi đến các bệnh viện, UBND và Trung tâm Y tế TP Thủ Đức cùng các quận huyện về việc ban hành hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà đối với người mắc Covid-19.

Theo nội dung văn bản, đối tượng áp dụng bao gồm:

- Người mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày.

- Người mắc Covid-19 mới được phát hiện trong cộng đồng, không có triệu chứng lâm sàng, không có yếu tố nguy cơ (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì) thì được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link