Đóng kín cửa vì hàng xóm là F0: BS nói không nên, cần mở ngay

( PHUNUTODAY ) - Đóng kín cửa thì bức bí. Mở cửa thì lại lo xung quanh có F0 liệu nhà mình có bị lây bệnh hay không. BS đưa ra lời giải thích để mọi người cùng hiểu.

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương chia sẻ với VnExpress, trong trường hợp có hàng xóm là F0, bạn vẫn có thể mở cửa để thống thoáng và nên mở ngay. Nguyên nhân là do nCoV không tồn tại trong không khí. Trong điều kiện không có ánh sáng mặt trời, nCoV thường tồn tại khá lâu, từ 3-6 giờ hoặc có thể là vài ngày trên bề mặt gỗ, kính. nCoV bay trong không khí phải ở dạng hạt rất nhỏ, gọi là hạt khí dung. Virus chỉ trở thành hạt khí dung khi ở trường hợp đặc biệt như không gian kín. Trong không gian mở và thông thoáng, không bao giờ có khí dung. Ngoài ra, virus cũng không thể bay từ tầng dưới lên tầng trên theo đường cửa sổ.

Mở cửa để thông thoáng có thể là đón khí trời hoặc thông khí bằng quạt, để dòng khí trong nhà luông thay đổi, từ tối đến sáng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn, gia đình bạn không nên tiếp xúc gần với F0; nên vệ sinh bề mặt thật tốt, dọn dẹp nhà cửa, tay nắm cửa, vệ sinh các phòng sạch sẽ.

Trong trường hợp ở chung cư có sử dụng hệ thông điều hòa trung tâm mà có F0 cách ly ở dưới thì gia đình không nên dùng điều hòa để tránh nguy cơ lây nhiễm. Nếu sử dụng điều hòa riêng thì không ảnh hưởng gì.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1) cũng có quan điểm tương tự. Chia sẻ với Người Lao động, bác sĩ Khanh cho biết, đóng cửa là không nên. Ngược lại, trong mùa dịch, nhà càng thông thoáng càng tốt. Người ta nói virus "lây trong không khí" chứ không phải "lây qua không khí". Không khí ở đây là khoảng cách giữa 2 người tiếp xúc gần (dưới 2m) và không có đồ bảo hộ (khẩu trang, nón che giọt bắn); là môi trường lạnh, kín như trong một căn phòng.

Nếu lỡ gặp gỡ hàng xóm, hãy lập tức đeo khẩu trang, nón che giọt bắn, giữ khoảng cách với người nhà. Mội người trong nhà cũng thực hiện tương tự như vậy vì dù trong nhà có F0 nhưng chưa chắc mọi người đều bị bệnh.

Để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình, mọi người cần thực hiện nghiêm các quy định không ra khỏi nhà nếu xung quanh có F0, tuân thủ 5K.

Không nên hoảng loạn, cần tập luyện thể thao, uống đủ nước, bổ sung vitamin, giữ tinh thần tốt và cập nhật thông tin mỗi ngày để bình an.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link