7 loại uống vào buổi tối giúp giúp trị khó ngủ, mất ngủ: Nguồn gốc tự nhiên, không lo tác dụng phụ

( PHUNUTODAY ) - Các loại đồ uống có nguồn gốc tự nhiên này vừa giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm, cải thiện sức khỏe làn da.

Một nghiên cứu cho thấy rằng trà hoa cúc có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu ở 60 người lớn tuổi cho thấy uống 400ml chiết xuất hoa cúc trong 28 ngày liên tục giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn.

Ngoài ra, trà hoa cúc còn có tác dụng giảm lo lắng.

7-loai-do-uong-tri-mat-ngu-01

Để pha trà hoa cúc, bạn có thể cho 4 thìa hoa cúc tươi (hoặc 2 thìa hoa khô) và cốc nước sôi (khoảng 237ml). Ngâm hoa trong nước khoảng 5 phút là có thể thưởng thức.

Trà nữ lang

Nữ lang là một loại cây lâu năm nở hoa màu hồng hoặc trắng, có mùi ngọt. Rễ của cây nữ lang được sử dụng như một loại thảo dược. Nó có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ, giảm chứng mất ngủ.

Một nhiên cứu cho thấy 30% phụ nữ sau mãn kinh uống viên nang chứa 530mg chiết xuất từ cây nữ lang 2 lần/ngày trong vòng 4 tuần giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

7-loai-do-uong-tri-mat-ngu-02

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy loại cây này có tác dụng điều trị chứng mất ngủ. Tuy nhiên, vẫn cần các nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra khuyến nghị cụ thể cho việc sử dụng loại thảo dược này.

Để pha trà nữ lang, bạn hãy ngâm 2-3 gram rễ cây nữ lang khô vào một cốc nước nóng. Ngâm trong 10-15 phút và thưởng thức khi trà còn ấm.

Trà bạc hà

Bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, chống dị ứng. Loại nguyên liệu này còn giúp chữa bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu, hội chứng ruột kích thích.

7-loai-do-uong-tri-mat-ngu-03

Trà bạc hà nói chung là an toàn nhưng nó có thể tương tác với một số loại thuốc. Vì vậy, trong khi sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi dùng loại trà nhà.

Để pha trà bạc hà, bạn chỉ cần thêm một nắm lá bạc hà vào nước sôi và ngâm ít nhất 5 phút. Điều chỉnh độ đậm của trà tùy theo khẩu vị.

Sữa ấm

Sữa có chứa trytophan. Chất này có tác dụng làm tăng serotonin - tiền thần của hormone điều hòa giấc ngủ melatonin. Nói một cách đơn giản, trytophan làm tăng mức serotonin từ đó làm tăng melatonin. Melatonin có thể thúc đẩy giấc ngủ, giúp chống lại các vấn đề về rối loạn giấc ngủ.

7-loai-do-uong-tri-mat-ngu-04

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống sữa ấm có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm vận động vào ban đêm.

Sữa nghệ

Sữa nghệ mang lại khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Sữa có chứa trypophan giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong khi đó, curcumin trong nghệ có thể làm giảm bớt một số tác động của việc mất ngủ, giảm viêm, điều trị các chứng lo âu, trầm cảm.

7-loai-do-uong-tri-mat-ngu-05

Để làm sữa nghệ, bạn cần khoảng 118ml, 1 thìa cà phê bột nghệ, một miếng gừng bào nhỏ và một thìa cà phê mật ong. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, đun nhỏ lửa khỏng 3-4 phút rồi rót ra cốc và thưởng thức.

Sữa hạnh nhân

7-loai-do-uong-tri-mat-ngu-06

Sữa hạnh nhân có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất giúp thúc đẩy giấc ngủ bao gồm tryptophan, melatonin, magie. Một cốc sữa hạnh nhân (khoảng 237 ml) có chứa gần 17mg magie. Trong những năm gần đây, magie đã cho tháy tiềm năng trong việc điều trị mất ngủ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Lưu ý, người có tiền sử dị ứng với các loại hạt nên cân nhắc trước khi sử dụng loại đồ uống này.

Sữa đậu nành

7-loai-do-uong-tri-mat-ngu-07

Sữa đậu nành giàu trytophan. Một nghiên cứu của Đại học Birmingham cho thấy, axit amin L-Tryptophan là tiền chất gián tiếp của serotonin. Vì vậy, nó có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cho con người.

Ngoài việc giúp ngủ ngon, tryptophan cũng giúp làm giảm nồng độ cortisol và giúp loại bỏ mỡ bụng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link