F0 tự điều trị, không khai báo y tế phải đối mặt với nguy cơ gì?

( PHUNUTODAY ) - F0 khi phát hiện bệnh mà không khai báo, bên cạnh việc nguy hiểm cho sức khỏe bản thân, gia đinh, cộng đồng, còn mất đi quyền lợi nhận những khoản hỗ trợ tài chính.

Hiện nay, số lượng F0 đang tăng rất nhanh. Tuy nhiên, trong đó có 1 số trường hợp người bệnh ngại không khai báo y tế vì sợ phiền phức, không muốn cách ly lâu... nên đã tự ý tìm hiểu để điều trị cho mình.

Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ, nếu trở thành F0, phải khai báo đầy đủ, trung thực. Nhờ vậy cơ quan chức năng tại địa phương mới có biện pháp phòng tránh chống lây lan. Đảm bảo an toàn cho bản thân người bệnh, người thân và cộng đồng.

Việc khai báo y tế đầy đủ là một phần trách nhiệm giúp ngành Y tế địa phương ứng phó kịp thời sự tiến triển của dịch bệnh. Hướng dẫn cách ly với những người thuộc nhóm nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền...

Tóm lại, nếu F0 có bệnh không khai báo sẽ phải chịu những ảnh hưởng trực tiếp sau:

13

Phạt tiền do không khai báo y tế

Theo điểm a khoản 3 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, người có hành vi "che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mặc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A" sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Trong đó, Quyết định 219/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã quy định Covid-19 được liệt kê là một trong những bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Người mắc Covid-19 che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời tình trạng bệnh với Trạm y tế nơi đang sinh sống sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Ngoài ra, việc không khai báo hoặc khai báo không trung thực diễn biến bệnh với với thầy thuốc, nhân viên y tế cũng sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 1 Điều 10 Nghị định 117 với mức phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Do đó, người bị mắc Covid-19 phải khai báo y tế với Trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi đang sinh sống và điều trị. Đây là quyền lợi và nghĩa vụ bắt buộc đối với F0.

Không được hưởng tiền trợ cấp chế độ ốm đau

Khoản 1 Điều 100 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện hành quy định, để được hưởng chế độ ốm đau, người lao động điều trị bệnh tại nhà phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trong đó, theo điểm a khoản 1 Điều 20 của Thông tư 56/2017/TT-BYT, Giấy này do cơ sở khám, chữa bệnh đã dược cấp giấy phép hoạt động cấp.

Trong mọi trường hợp, F0 điều trị tại nhà vẫn cần phải khai báo với Trạm y tế để có được Giấy xác nhận hoàn thành điều trị Covid-19, hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và hưởng tiền trợ cấp ốm đau theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Nếu không khai báo, người lao động sẽ không được cấp Giấy và sẽ đánh mất quyền lợi này. Ngoài ra, việc khai báo với Trạm y tế cũng là cần thiết để người dân được hướng dẫn về cách thức cách ly, điều trị.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link