Hà Nội thêm gần 7.000 ca mắc mới, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Ngày 22/2 Hà Nội đã ghi nhận gần 7.000 ca mắc Covid-19. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khó tránh khỏi tình trạng “chuệch choạc” trong hỗ trợ người dân.

Ngày 22/2 Hà Nội ghi nhận thêm 6.860 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.977 ca cộng đồng, 4.883 ca đã cách ly. Bệnh nhân phân bố tại 517 xã, phường, thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã. Tính đến hết ngày 20/2, toàn thành phố có 202.355 F0 đang điều trị, theo dõi. Trong đó, hơn 196.000 F0 điều trị tại nhà và 1.284 ca điều trị tại cơ sở thu dung của thành phố và các quận, huyện.

Trước tình dịch Covid-19 trên địa bàn, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, với việc thành phố mở lại toàn bộ các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như văn hóa, lễ hội, giải trí, thì số ca nhiễm cộng đồng tăng cao đã nằm trong dự báo.

"Mở cửa toàn bộ các hoạt động sẽ khó tránh khỏi lây nhiễm cộng đồng. Vì vậy, số liệu ca nhiễm hàng ngày không thực sự chính xác và không còn nhiều ý nghĩa ở thời điểm hiện tại", bà Hà thông tin.

Theo bà Hà, thay vì đếm số ca nhiễm, nguy cơ nên được đo lường bằng số bệnh nhân nhập viện, nguy kịch, tử vong; tỷ lệ tiêm chủng và khả năng đáp ứng y tế.

Cùng với đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, nguy kịch, tử vong của Hà Nội đang trong ngưỡng an toàn. Số bệnh nhân cần can thiệp y tế chiếm dưới 4%, số ca nguy kịch, tử vong duy trì ở mức 0,4%. Ngoài ra, với tỷ lệ người trên 18 tuổi ở Hà Nội được tiêm mũi 3 là 67%, bà Hà cho rằng thành phố đang có điều kiện để kiểm soát được dịch bệnh trong giai đoạn tiếp theo.

"Chiến lược chống dịch của thành phố hiện không tập trung quá nhiều vào ngăn chặn lây nhiễm, mà chuyển hướng sang điều trị sớm ca chuyển nặng theo từng tầng, qua đó giảm tỷ lệ tử vong", bà Hà thông tin.

Hiện thành phố đã mở toàn bộ giường điều trị cho bệnh nhân tầng 2, 3 ở tất cả bệnh viện. Tuy nhiên, có tình trạng một số người dân phản ánh khó tiếp cận với dịch vụ y tế cấp xã, phường. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thừa nhận có thực trạng này. Theo bà Hà, trong những ngày qua, áp lực lên đội ngũ y tế cơ sở lớn, có phường số F0 lên đến hàng nghìn người nên rất khó tránh được tình trạng "chuệch choạc" trong hỗ trợ người dân.

Ngoài nhân viên y tế, người dân có thể gọi hỗ trợ từ tổ Covid cộng đồng, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, đường dây nóng của tổ dân phố, cụm dân cư; nhóm chat do nhân viên y tế phụ trách, tổng đài 1022 hoặc lực lượng y, bác sĩ về hưu tình nguyện tham gia chống dịch tại địa phương.

Người đứng đầu ngành y tế Thủ đô đề nghị người dân khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 cần bình tĩnh, tự chăm sóc sức khỏe, thông báo cho trạm, trung tâm y tế để kịp thời được hướng dẫn tự theo dõi, cũng như nhận gói thuốc. Chính quyền địa phương sẽ tăng cường mạng lưới hỗ trợ người mắc Covid-19, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link