Gạch men bị ố vàng rỉ sét chỉ cần dùng thứ này là sáng bóng như mới

( PHUNUTODAY ) - Sau một thời gian sử dụng, gạch men rất dễ bị dính bẩn, ố vàng và không thể làm sạch bằng nước. Tuy nhiên, việc làm sạch gạch men bị ố vàng, rỉ sét rất đơn giản nếu bạn biết những mẹo này.

Nguyên nhân xuất hiện vết rỉ sét trên nền gạch

Một trong những nguyên nhân khiến sàn gạch rỉ sét có thể do bạn đặt những đồ dùng có chân đế bằng kim loại trực tiếp lên nền gạch. Sau một thời gian dài bị oxy hóa mà không lau dọn kịp thời sẽ gây ra những vết đen hoặc những vết bẩn ố vàng.

Các vật dụng bằng kim loại trong nhà, nhất là những đồ dùng được đặt ở nơi có độ ẩm cao hoặc tiếp xúc nhiều với nước cũng dễ bị oxy hóa. Dần dần sẽ hình thành vết ố màu nâu, rỉ sét. Bên cạnh đó, nếu nguồn nước nhà bạn sử dụng có chứa sắt thì lâu dài cũng làm cho nền gạch xuất hiện tình trạng này.

Nhiều người cho rằng dùng dao cạo vết rỉ sét sẽ nhanh sạch nhưng điều này làm gạch bị xước và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn. Tốt hơn là bạn áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây, chúng vừa hiệu quả lại không mất nhiều công sức dọn dẹp.

Sử dụng giấm và muối ăn

Bạn trộn giấm và muối ăn theo tỉ lệ 1:1 rồi cho vào nồi nhỏ đun nóng nhẹ. Tiếp đến bôi hỗn hợp đã đun nóng lên vùng bị rỉ sét. Rửa sạch bằng nước sau rửa giờ và vết rỉ sét của gạch sẽ biến mất.

Dùng kem đánh răng và bàn chải

Bạn bóp kem đánh răng ra và bôi lên các vết rỉ sét đồng thời dùng bàn chải chà lên các vết bẩn nhiều lần. Sau đó xả lại bằng nước sạch, tiếp tục bóp kem đánh răng và chải cho đến khi vết rỉ được chải sạch.

Sử dụng chanh tươi

Vì chanh tươi có chứa nhiều tinh chất limonene và axit nên có khả năng loại bỏ vết bẩn một cách đáng kinh ngạc. Chanh cũng là nguyên liệu dễ kiếm và giá thành rất rẻ nên việc sử dụng chanh cũng là một trong những cách tẩy vết rỉ sét trên nền gạch hiệu quả mà các bạn nên thử.

Bạn cắt đôi quả chanh tươi rồi chà trực tiếp lên vết bẩn có trên nền gạch. Sau đó đợi khoảng 10-15 phút, khi thấy các vết rỉ sét mềm ra thì dùng nước rửa sạch. Nền gạch nhà bạn sẽ trở lại trạng thái sạch bong như mới.

Bạn cũng có thể kết hợp bôi nước cốt chanh cùng với muối lên vết bẩn rồi để khoảng 2-3 tiếng để dễ dàng loại bỏ vết rỉ sét lâu ngày một cách nhanh chóng.

Dùng baking soda

Baking soda là một loại nguyên liệu tẩy rửa vết bẩn vô cùng hiệu quả. Bạn trộn baking soda cùng với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Cho hỗn hợp trên lên bè mặt vết rỉ sét, đợi khoảng 2-3 phút rồi dùng bàn chải để loại bỏ vết bẩn triệt để. Tiếp đến dùng nước rửa sạch lại nền gạch là bạn sẽ thấy những vết rỉ sét ố vàng đã biến mất hoàn toàn.

Biện pháp ngăn chặn không cho vết rỉ sét xuất hiện trên gạch

Để ngăn chặn sự xuất hiện trở lại của rỉ sét bạn cần:

- Vệ sinh nhà cửa, kiểm tra nền gạch thường xuyên. Nếu như xuất hiện vết ố vàng phải xử lý ngay để tránh tình trạng bám bẩn lâu ngày khó tẩy rửa.

- Làm giá đỡ hoặc bọc lót cho các đồ dùng có chân đế bằng kim loại và để ở khu vực khô ráo để hạn chế tình trạng bị oxy hóa gây rỉ sét.

- Không được sử dụng các loại nước lau sàn có chứa hàm lượng kim loại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link