Gần 90 % người Việt đang có thói quen tự giết hại cơ thể mình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đây là thói quen mà có quá nhiều người Việt thường mắc phải nhưng ít ai ngờ tới mối hiểm họa của việc làm này!

Nhiều bậc cha mẹ và cả bác sĩ đã cảnh báo với chúng ta điều này, nhất là mối nguy hiểm khi sử dụng tăm bông! Tại sao lại như vậy?

thói quen hại sức khỏe
Dùng tăm bông lấy ráy tai là sai lầm mà rất nhiều người vẫn thường xuyên làm.

Việc dùng tăm bông lấy ráy tai là sai lầm mà rất nhiều người vẫn thường xuyên làm. Rất hiếm người biết rằng, ráy tai có tác dụng để bảo vệ da ống tai không bị viêm nhiễm và còn như lớp đệm để giảm tiếng ồn quá lớn. Ráy tai là cơ chế tự bảo vệ của tai, ngăn không cho bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường ngoài đi sâu vào trong tai, gây tổn thương hoặc nhiễm trùng màng nhĩ.

Có thể gây điếc

Khi đôi tai bạn lùng bùng vì chứa đầy ráy, bạn có thể dùng chiếc tăm bông để làm sạch chúng. Tuy nhiên, tăm bông lại khiến ráy tai bị đẩy sâu hơn về phía màng nhĩ. Ráy tai bị ép lên màng nhĩ và khiến nó không thể rung lên đúng như chức năng. Vì thế sẽ ảnh hưởng tới những vấn đề về thính giác.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Oxford, thực sự không cần tác động gì bên ngoài khi đôi tai của chúng ta có khả năng "tự làm sạch". 

Trong một hướng dẫn dành cho bệnh nhân, họ giải thích: “Lớp da của tai có vai trò như một vành đai băng chuyền. Nó di chuyển dọc trong ống tai bắt đầu từ màng nhĩ và mang theo các mảnh ráy. Nếu bạn sử dụng tăm bông hay bất kỳ vật nào làm sạch tai, bạn có thể phá vỡ hệ thống làm sạch tự nhiên của tai. Điều duy nhất khi bạn làm sạch tai lại chỉ khiến ráy tai bị đẩy sâu hơn, thậm chí bạn có thể cảm thấy điếc tạm thời và làm tổn thương đến ống tai, màng nhĩ của bạn". 

Bác sĩ khuyến cáo

Từ những bệnh nhân nhập viện gần đây, PGS. TS Lê Công Định - Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo việc ngoáy tai hàng ngày tưởng là bình thường, nhưng lại có thể làm viêm ống tai, gây rối loạn chức năng nội tiết. Nhiều người lấy ráy tai ở hàng gội đầu mà hoàn toàn không biết việc đó có thể gây chấn thương da ống tai, khiến cho tai bị viêm nhiễm nặng hơn, thậm chí lây nhiễm nhấm, HIV. 

Từng có bệnh nhân bị viêm tai giữa biến chứng gây viêm màng não, cũng có bệnh nhi bị méo mặt do tổn thương dây thần kinh số 7, hoặc viêm xươnng chũm vì nhiễm trùng rất nặng. Không chỉ giảm sức nghe hoặc điếc, mà viêm tai giữa còn rất nguy hiểm khi có thể gây tử vong.

Bên cạnh đó, các bệnh về vòi nhĩ cũng chiếm tới 20-30% số bệnh nhân nhập viện mỗi ngày, ở mọi lứa tuổi và giới tính, là điều rất đáng lưu ý. 

Vì thế, việc Nhật Bản vừa tài trợ cho Bệnh viện Bạch Mai một hệ thống thiết bị máy đo chức năng vòi nhĩ hiện đại bậc nhất có ý nghĩa đặc biệt, khi giúp Bệnh viện có điều kiện phát hiện và điều trị nhiều căn bệnh về tai, như viêm tai giữa có thủng và không thủng màng nhĩ, bệnh hẹp hoặc gioãng rộng vòi nhĩ, các bệnh lý ù tai, nghe kém không do viêm tai, đánh giá trước và sau phẫu thuật tai.

Bị những bệnh này chỉ ăn khoai môn là khỏi không cần thuốc tây
Bị những bệnh này chỉ ăn khoai môn là khỏi không cần thuốc tây
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bị những bệnh này chỉ ăn khoai môn là khỏi không cần thuốc tây - nhà nào cũng cần bỏ túi điều này!
Ăn gấc kiểu này bạn đang tự hại cả gia đình mà không hay
Ăn gấc kiểu này bạn đang tự hại cả gia đình mà không hay
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn gấc kiểu này bạn đang tự hại cả gia đình mà không hay - cần chú ý ngay để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn