Gan thích nhất “4 rau 2 quả”, ăn thường xuyên cơ thể tự lọc sạch độc tố

( PHUNUTODAY ) - Gan là cơ quan giải độc, bài tiết quan trọng của cơ thể, nó cần được ưu tiên bồi bổ.4 loại rau tốt cho gan

1. Tần ô (cải cúc)

Tần ô có mùi thơm độc đáo, giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho gan. Ngày xưa ở Trung Quốc, tần ô được xem là “món ăn của Hoàng đế”, bởi nó có công dụng cực tốt cho sức khỏe.

Công thức đề xuất: Tần ô sốt mè

- Tần ô rửa sạch, cho vào nước nóng thêm chút dầu ăn, chần trong 2 phút, vớt ra, vắt kiệt nước.

- Tỏi băm nhuyễn trộn với ớt khô, trút dầu nóng vào để tạo mùi thơm.

- Cho 4 thìa mè rang, 1 thìa dầu hào, chút đường, nước vào máy xay xay nhuyễn, sau đó rưới lên tần ô.

2. Mướp đắng

Mướp đắng rất giàu chất xơ và vitamin C, còn được mệnh danh là “dưỡng chất vàng nuôi gan”, ăn nhiều mướp đắng bảo vệ gan rất tốt.

Công thức đề xuất: Mướp đắng xào mộc nhĩ, cà rốt, trứng

- Mướp đắng cắt đôi, loại bỏ thịt và lớp màng trắng bên trong để giảm bớt vị đắng, sau đó cắt thành từng lát mỏng. Cà rốt cắt hình thoi, tỏi đập dập, ngâm mộc nhĩ trong nước cho mềm.

- Đun sôi nước trong nồi, cho một ít dầu và muối vào sau khi nước sôi, chần mướp đắng khoảng 30 giây rồi vớt ra, chần cà rốt và nấm trong 1 phút.

- Đập 2 quả trứng vào bát, thêm muối, cho vào chảo chiên chín rồi vớt ra.

- Đun nóng lại dầu, cho tỏi vào phi thơm, trút mướp đắng vào xào nhanh tay. Thêm các nguyên liệu còn lại vào, nêm nếm gia vị, xào chín, dọn ra đĩa.

3. Cà chua

Nhiều người không biết rằng cà chua được công nhận là “thần dược bổ gan tự nhiên” trong số các loại rau quả. Chất lycopene trong cà chua có lợi cho việc xây dựng một “lá chắn bảo vệ” cho gan.

Công thức đề xuất: Trứng bác cà chua

- Rửa sạch cà chua, lột vỏ, cắt hạt lựu, cho 1 thìa đường vào ướp 1 phút để cà chua tiết ra nước. Tỏi băm nhuyễn để dùng sau.

- Đập 4 quả trứng vào bát, thêm chút muối đánh tan. Làm nóng một ít dầu trong chảo, cho trứng vào chiên trên lửa lớn.

- Đun nóng lại dầu, cho hành tỏi vào phi thơm, đổ cà chua vào xào 5 phút trên lửa vừa và nhỏ, cho nước sốt vào xào, nêm nếm lại gia vị một lần nữa rồi bày ra đĩa.

4. Rau dền

Rau dền là một trong những loại rau dân dã, được người Nhật ví như “rau trường thọ”. Đặc biệt là rau dền đỏ rất tốt gan.

Rau dền có hàm lượng calo cực thấp, giàu protein, vitamin tổng hợp, canxi, kali và các chất dinh dưỡng khác, phù hợp với mọi lứa tuổi.

rau-cai

Gợi ý món ngon bổ dưỡng với rau dền:

- Rau dền rửa sạch, xúc xích và trứng vịt bắc thảo cắt nhỏ. Hành tím, tỏi, gừng băm nhỏ để dùng sau.

- Đun sôi nước trong nồi, cho 1 thìa dầu và chút muối vào, chần rau dền trong 30 giây rồi vớt ra.

- Đun nóng dầu trong nồi, cho hành, gừng, tỏi vào phi thơm, sau đó đổ xúc xích và trứng vào xào cho thơm, thêm một lượng nước sôi thích hợp, đun trên lửa nhỏ.

- Sau khi canh chuyển sang màu trắng đục, đổ rau dền vào nồi, nấu khoảng 1 phút, thêm một lượng muối thích hợp, hạt nêm, nêm nếm rồi múc ra bát.

2 loại quả tốt cho gan

1. Nho

Quả nho là bảo bối của cơ thể, nó là chuyên gia bảo vệ gan. Trong nho chứa nhiều vitamin, đường gluco và axit amin được ví như “thần hộ mệnh” của gan. Polyphenol và anthocyanins trong nho là chất chống oxy hóa tự nhiên, rất tốt cho gan.

2. Đu đủ

Đu đủ mềm, ngọt là loại quả cực tốt cho phụ nữ, rất hữu ích cho việc giảm cân và dưỡng da. Tuy nhiên đu đủ còn có một lợi ích tuyệt vời khác, đó là có thể giúp gan hạ hỏa, bảo vệ gan.

Empty

Đu đủ chứa nhiều loại axit amin và một lượng lớn vitamin C, cũng như các chất dinh dưỡng đặc biệt như axit oleanolic và các enzym phân giải protein, có thể bảo vệ gan một cách toàn diện.

Đu đủ thích hợp dùng để ăn kèm với sữa chua, rất ngon và tốt cho sức khỏe. Cần lưu ý đu đủ là trái cây nhiệt đới, không nên cất vào tủ lạnh sau khi mua về, không khí lạnh và độ ẩm trong tủ lạnh dễ khiến đu đủ nhanh hư. Cách bảo quản đúng là dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, rồi cho vào trong một tờ báo và đặt nó ở một nơi mát mẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link