Những thói quen ăn nhẹ tốt cho những người trên 50 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Lứa tuổi nào đi chăng nữa, già hay trẻ thì đều có yêu cầu về ăn vặt hay ăn nhẹ. Tuy nhiên, mỗi lứa tuổi khác nhau lại có thói quen ăn nhẹ khác nhau đem lại lợi ích phù hợp cho sức khỏe, tuổi tác càng lớn thì đâu có thể ăn nhẹ như thời còn trẻ được.

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Lauren Manaker - thành viên hội đồng đánh giá y khoa của Eatthis, Mỹ cho biết: "Khi bạn 50 tuổi, hãy coi thời gian ăn nhẹ như một cơ hội để làm điều gì đó tích cực cho cơ thể của bạn". Theo ước tính đồ ăn nhẹ cung cấp gần 1/3 lượng calo hàng ngày của cơ thể một người. Từ đó, ta có thể thấy rõ, việc lựa chọn đồ ăn nhẹ của một người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu bạn biết cách ăn nhẹ lành mạnh, sẽ giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn, đặc biệt những người ở độ tuổi ngoài 50. Dưới đây là một số thói quen ăn vặt mà mọi người nên thực hiện.

1. Kiểm soát khẩu phần ăn nhẹ của mình

Với bất kỳ món ăn nhẹ nào, dù cho bổ dưỡng đi chăng nữa, bạn vẫn nên kiểm soát khẩu phần ăn của mình, đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể ở mức độ phù hợp. Nếu không rất dễ gây nên tình trạng béo phì và ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ăn quá nhiều cũng sẽ vô tình khiến cho giảm sự thèm ăn của bạn dành cho bữa tối.

2. Khai thác sức mạnh của protein

Trong mỗi bữa ăn, bạn nên ăn một ít protein và ngay trong cả đồ ăn nhẹ hàng ngày. Bởi vì protein sẽ giúp bạn cảm thấy no giữa các bữa ăn. Từ đó bạn sẽ ít có khả năng thèm các loại carbohydrate có đường và ăn quá nhiều. Protein là chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì khối lượng cơ khi chúng ta già đi, giúp nâng cao sức khỏe và nhanh nhẹn hơn. 

3. Chuẩn bị những bữa ăn nhẹ dạng lỏng

Bữa ăn nhẹ dạng lỏng ở đây là bao gồm các loại sinh tố hoa quả hoặc rau củ khác nhau. Sinh tố được làm bằng whey hoặc bột protein thực vật rất tuyệt vời để trở thành đồ ăn nhẹ. Với điều kiện, bạn phải thực hành kiểm soát khẩu phần sao cho hợp lý. Bạn có thể, thêm các lại trái cây, bơ hạt hay các thành phần khác vào để món sinh tố thêm ngon và hấp dẫn hơn. Vì là một món ăn nhẹ nên, bạn cần đảm bảo phần sinh tố nằm trong khoảng từ 150 - 250 calo mà thôi.

bo-dam-sua-chua (4)

4. Sử dụng các sản phẩm sữa, pho mát và các thực phẩm từ sữa khác

Ở độ tuổi 50, chúng ta thường lo lắng về việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 hay huyết áp cao. Vì vậy, bạn hãy bổ sung sữa và thực phẩm từ sữa vào danh sách đồ ăn nhẹ lành mạnh của mình. Những loại thực phẩm này có các thành phần dinh dưỡng liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính trên như canxi, vitamin D và kali. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng nhóm thực phẩm này mỗi ngày bằng cách kết hợp cùng với các món ăn nhẹ như sinh tố Anh đào Bơ đậu phộng được làm từ sữa, bánh sữa chua dâu tây - kiwi được làm từ sữa chua Hy Lạp hoặc một gói snack mật ong Ricotta với dâu tây...

cach-lam-banh-dau-tay-sua-chua-tu-thach-rau-cau-cuc-de-lam-tai-nha-202109141859059241

5. Ăn thử mận khô

Sức khỏe xương trở nên cực kỳ quan trọng khi bạn già đi. Cho dù bất kể giới tính của bạn là gì, tuổi tác bao nhiêu, chúng ta có thể phải đối mặt với nguy cơ gãy xương cao. Trong khi đó, mận khô là một nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp boron, magiê và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe xương hiệu quả. Nó giúp tăng độ khoáng chất, săn chắc xương. Mỗi ngày bạn nên ăn từ 4- 5 quả mận khô, tương đương với 50gr.

mankho_shutterstock_31838458_tznk

6. Ăn các loại hạt cho bữa ăn nhẹ

Các loại hạt là thực phẩm ăn nhẹ tuyệt vời cho những người trên 50 tuổi. Chúng chứa protein, chất xơ và chất béo lành mạnh, tất cả đều làm tan cơn đói. Quả óc chó, quả hồ trăn, hạnh nhân, hạt điều và hồ đào đều chứa chất béo omega-3 có nguồn gốc thực vật được gọi là ALA - axit béo chống viêm có liên quan đến sức khỏe của tim và não.

13-loai-hat-bo-cho-suc-khoe-ma-ban-nen-biet-bach-hoa-xanh-202109281312349529

7. Cần tập trung khi ăn nhẹ

Mất tập trung là "kẻ thù truyền kiếp" của việc kiểm soát khẩu phần ăn. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi sự chú ý bị phân tâm trong khi ăn, mọi người có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn mà không nhận ra.Vì vậy, có lẽ thói quen ăn vặt hiệu quả nhất để thiết lập sau khi bạn bước sang tuổi 50, là ăn vặt có lưu ý. Hãy ăn chậm lại, tập trung vào thức ăn, thưởng thức hương vị và nhận thức được bạn đang ăn gì và ăn bao nhiêu.

Theo:  xevathethao.vn copy link