Gan yếu sẽ có triệu chứng từ nhẹ tới nặng: 'Vàng da' mới biết thì đã rất nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Gan là bộ phận rất dễ nhiễm bệnh trên cơ thể. Khi gan có bệnh, cơ thể sẽ có một số biểu hiện, chỉ cần chú ý bạn sẽ nhận ra ngay.

Một thống kê đã chỉ ra, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2 triệu người qua đời vì bệnh gan. 1 triệu người do biến chứng xơ gan và 1 triệu trường hợp do viêm gan siêu vi và ung thư biểu mô tế bào gan.

Tuy nhiên, gan là bộ phận rất ít có cảm giác đau rõ rệt. Chỉ khi bệnh tình chuyển nặng người bệnh mới cảm nhận rõ. Mặc dù vậy, giống như bất cứ bệnh tình nào khác, khi gan suy yếu, sẽ có những dấu hiệu phát ra bên ngoài.

Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh gan mà bạn nhất định phải chú ý.

8

Mệt mỏi, buồn nôn, ăn không ngon, tiêu chảy, nôn ra máu, phân có máu

Nhiệm vụ của gan là sản xuất và bài tiết mật, nhờ đó mà chất béo được phân cắt nhỏ và tiêu hóa dễ dàng, đem lại cảm giác ngon miệng. Vậy nhưng ở những người bị bệnh gan, khả năng bài xuất mật giảm khiến cho người bệnh có cảm giác buồn nôn, ăn không ngon miệng.

Thậm chí người bệnh còn bị rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy... Nếu thấy các dấu hiệu này kéo dài trên 2 tuần có thể là biểu hiện của bệnh lý về gan, tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ kiểm tra xem mình có bị bệnh hay không.

Ngoài ra, tình trạng gan suy yếu khiến cho việc chuyển hóa chất dinh dưỡng, khả năng lọc và thải chất độc kém đi, từ đó khiến cho cơ thể người bệnh mệt mỏi. Lúc này, người bệnh thường cảm thấy thiếu năng lượng, ủ rũ, không muốn làm việc cũng như bất kỳ hoạt động gì, không tập trung.

Khi suy gan tiến triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn: vàng da, vàng mắt, rất mệt mỏi, tích tụ dịch ở bụng và tay chân.

Gan nhiễm độc trong thời gian dài dẫn tới suy gan, khiến lượng sắc tố bilirubin tích tụ trong máu. Chất này có thể ngấm vào các mô như da và mắt khiến cho những bộ phận này chuyển sang màu vàng.

Nguyên nhân vì khi gan nhiễm độc, tế bào gan bị tổn thương và hủy hoại làm bilirubin không được thu nhận, đào thải, dẫn tới việc nó bị ứ trong máu và tích tụ tại niêm mạc khiến vùng dưới da và lòng trắng của mắt chuyển màu vàng.

9

Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy rất mệt mỏi, tích tụ dịch ở bụng và tay chân.

Những người bị suy gan cấp tính có thể có các triệu chứng như: Chảy máu, tâm trạng thất thường, ăn không ngon, vàng da, hơi thở có mùi.

Ngoài những triệu chứng kể trên thì người bị bệnh gan cũng có thể gặp các triệu chứng như: Đau tức vùng hạ sườn phải, sụt cân bất thường, nổi mề đay, mẩn đỏ trên da...

5 cách phòng ngừa bệnh về gan như sau:

- Hạn chế uống rượu

- Không uống thuốc quá liều, không uống rượu khi đang uống thuốc.

- Không dùng chung kim tiêm, "yêu" an toàn.

- Duy trì cân nặng ổn định, tránh béo phì.

- Luôn đeo khẩu trang khi phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, sơn và các hóa chất độc hại khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link