Ghép 2 nải chuối lại cho to đẹp để thắp hương được không? Những lưu ý tránh đại kỵ khi chọn chuối thắp hương

( PHUNUTODAY ) - Chuối là trái cây dâng cúng thường thấy nhưng không phải ai cũng biết cách chọn chuối thắp hương.

Trong thờ cúng, chuối là một loại quả thường gặp, nhất là với người miền Bắc. Chuối mang ý nghĩa đặc biệt, biểu trưng cho sự nâng đỡ và thu hút may mắn, sung túc, đủ đầy. 

Trong mâm ngũ quả miền Bắc không thể thiếu nải chuối. Những dịp cúng lễ quan trọng thường có chuối ở trung tâm ban thờ. Chuối trong văn hóa thờ cúng của nhiều gia đình thể hiện sự may mắn, cong lên như bàn tay che chở ôm trọn vẹn các loại quả khác trong mâm ngũ quả.

Thế nhưng đôi khi không chọn được nải chuối đủ to đủ cong để ôm những quả khác trong mâm ngũ quả. Nhiều người nghĩ ra ý tưởng ghép nối 2 nải chuối lại với nhau. 

Chuối có vịt rí quan trọng trong thờ cúng

Chuối có vịt rí quan trọng trong thờ cúng

Ghép 2 nải chuối lại thành 1 có nên không?

Việc ghép 2 nải lại để vào mâm ngũ quả cho to hơn theo thẩm mỹ có thể đạt được ý đồ của người ghép. Nhưng trong tâm linh thờ cúng thì người Việt chọn số lẻ. Số lẻ biểu trưng cho sự phát triển và là số dương mang lại may mắn. Còn số chẵn là số âm không phát triển. Do đó thờ cúng kiêng chọn cúng phẩm số chẵn.

Việc ghép 2 nải chuối lại xảy ra vài vấn đề:

- Số 2 là số chẵn không đẹp trong tâm linh thờ cúng

- Ghép nải chuối lại bằng chất liệu gì. Dùng đinh, dùng dây hay dùng keo nến để ghép. Việc ghép có thể làm nải chuối bị rời tách nhau lúc thờ cúng thì lại gây phạm kỵ.

- Thờ cúng phải chọn sự trang trọng chân thành nên việc ghép 2 nải chuối lại không được trang trọng

Bởi thế việc ghép nải chuối nên được suy nghĩ kỹ thấu đáo kẻo lại gây kỵ về mặt phong thủy thờ cúng. 

Chọn chuối thắp hương cần lưu ý tránh đại kỵ xui xẻo

Chọn chuối thắp hương cần lưu ý tránh đại kỵ xui xẻo

Những đại kỵ phải nhớ khi mua chuối thắp hương

Không chọn chuối chín, chuối sắp chín: Khi thắp hương chuối chín thì chúng có nguy cơ bị rụng quả. Hơn nữa chuối chín có màu vàng. Trong khi đó chuối thắp hương nên chọn màu xanh để đảm bảo đẹp mắt và màu sắc ngũ hành hài hòa trong mâm cúng.

Không nên chọn nải số chẵn: Nhiều người chỉ chọn nải chuối quả đẹp mà không để ý số quả. Nhưng cẩn thận thì nhiều người chọn theo số quả lẻ, lẻ là số dương tượng trưng cho sự phát triển. Tất nhiên để cân đối đếm thì không phải nải nào cũng có số lẻ.

Không chọn nải cong vẹo mất cân đối: Nải chuối cong vẹo mất cân đối vừa xấu vê thẩm mỹ vừa không mang nét phong thủy tốt lành. Chính vì thế mà dịp Tết người nội trợ càng đầu tư công sức đi chọn chuối thờ là vì vậy.

Không chọn chuối sứt sẹo mất râu: Chuối để thắp hương nên chọn nải còn râu để thể hiện tài lộc may mắn. Những quả chuối thắp hương không được sứt sẹo vì sẽ mang lại xui xẻo và kém thẩm mỹ khi thờ cúng.

Trong mâm ngũ quả của người Bắc và người miền Trung, chuối vẫn là vị trí trung tâm nên khi chọn chuối bạn cần chú ý. Nên chọn chuối xanh nhưng không non, để quả căng mọng mượt, tránh chuối bị thâm xỉn, lốm đốm. 

Đối với người miền Nam, chuối không có trong mâm ngũ quả vì chuối đọc thành chúi nên không gợi ra sự may mắn.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn