Giá đỗ xào gan lợn là cách chế biến sai lầm, gây bệnh cho cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ riêng giá đỗ, gan lợn cũng không xào chung với các loại rau khác như rau cần, cải xoăn...

gan-xao

Vì sao không nên xào gan lợn với giá đỗ?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, gan động vật nói chung và gan lợn nói riêng không nên xào nấu lẫn với những loại rau quả củ giàu vitamin C như giá đỗ. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, giá đỗ và gan lợn là 2 loại thực phẩm kỵ nhau. Nguyên nhân là vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, gan lợn lại giàu vitamin A và sắt tạo ra huyết sắc tố nên khi xào chung với nhau sẽ khiến vitamin C bị oxy hóa, khiến món ăn không còn chất dinh dưỡng nữa.

Không chỉ riêng giá đỗ, gan lợn cũng không xào chung với các loại rau khác như rau cần, cải xoăn... . Là vì gan lợn chứa nguyên tố kim loại (đồng, sắt...) khá cao nên khi kết hợp sẽ khiến cho vitamin C trong rau củ bị oxy hóa, không còn chất gì nữa. Thậm chí, cellulose và axit oxalic trong các loại rau này còn gây ra rối loạn, cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi ăn gan cần chế biến kỹ và nấu chín, bạn có thể ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10-30 phút rồi mới chế biến, nhằm hạn chế các chất độc. Sau đó, bạn cần rửa thật sạch loại thực phẩm này, bóp sạch máu đọng, đun kỹ để giết chết các loại vi khuẩn và trứng ký sinh trùng trong đó.

Riêng về gan lợn, vị chuyên gia cho hay, đây là thực phẩm có tác dụng chữa trị và phòng chống thiếu máu rất tốt nhưng không nên vì thế mà ăn quá nhiều. Gan là cơ quan chủ yếu giải độc cho cơ thể lợn, do đó bộ phận này tập trung nhiều nhất các chất cặn bã gây hại trong đó có kim loại nặng và dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, virus. Đặc biệt ở những con lợn bị bệnh, ăn gan sẽ rất nguy hại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link