Giải mã đường sọc nâu xuất hiện dưới bụng mẹ bầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đường sọc nâu ở bụng dưới là hiện tượng phổ biến với các mẹ bầu, nhưng nó có nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng khám phá nhé!

Ngoài những yếu tố thay đổi từ bên trong, những thay đổi từ bên ngoài cũng khiến các bà mẹ lo lắng không kém trong giai đoạn mang thai. Có hay không việc nhìn đường sọc nâu ở bụng có thể phỏng đoán sinh con trai hay con gái. Bài viết sau đây sẽ lý giải hiện tương này. 

me
Đường sọc nâu ở bụng dưới là hiện tượng phổ biến với các mẹ bầu, nhưng nó có nguồn gốc từ đâu hoặc có thể chẩn đoán sinh con trai, con gái hay không?

Mang thai sẽ đem lại nhiều thay đổi cho cơ thể của mẹ bầu. Trong đó có những biến đổi khiến bạn vui hơn như tóc, móng mọc dày hơn, nhưng cũng xuất hiện vài điều mới mẻ làm bạn băn khoăn. Đường sọc màu nâu chạy dọc bụng dưới là một trong số đó.

Thậm chí, một vài bà bầu truyền tai nhau kinh nghiệm dựa vào đường kẻ đó để biết mình sắp sinh con trai hay con gái. Nếu đường nâu đó thẳng thì sẽ là con trai và ngược lại. Tuy nhiên, lý giải này hoàn toàn không có cơ sở khoa học kiểm chứng.

Hiện tượng

Đường sọc màu nâu xuất hiện ở bụng dưới trong quá trìnhmang thai được gọi là “linea nigra”. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Latin, hàm ý chỉ đường màu đen.

Trong những tháng đầu của thai kỳ, đường kẻ nâu xuất hiện mờ và mảnh, rồi dần trở nên to và sẫm màu hơn. Nếu mẹ bầu nào có nước da ngăm đen, thì đường sọc này càng nổi rõ hơn.

Đường sọc nâu thường chạy từ rốn dọc tới gần vùng kín. Hoặc ở một vài trường hợp, đường này kéo dài lên trên rốn, tới khung xương sườn.

Nguyên nhân

Trên thực tế, mỗi người phụ nữ đều có sẵn một đường linea nigra, nhưng nó sẽ sẫm màu hơn khi mang thai. Ban đầu, nó được gọi là “linea alba” nghĩa là đường màu trắng, tương đồng với màu da nên chúng ta không để ý.

Khi mang thai, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều melanin hay sắc tố hơn, khiến đường linea alba trở nên sẫm màu. Lượng sắc tố tăng đột ngột, cơ thể còn chứng kiến một vài thay đổi như xuất hiện vết thâm nám trên mặt hoặc da quanh vùng đầu vú thâm hơn.

Cho dù bạn không thích đường sọc nâu này, thì cũng chưa có cách giải quyết nào để thổi bay nó. Hãy chấp nhận vì đó là hiện tượng rất phổ biến khi mang thai. Tin tốt là đường sọc nâu này sẽ dần mờ đi sau khi bạn sinh con. Trong một số trường hợp, nó sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Nếu không muốn đường kẻ nâu này màu càng sẫm hơn, mẹ bầu có thể giảm nguyên nhân khiến cơ thể tăng nhiều sắc tố hay melanin. Cụ thể là thi UV của ánh nắng mặt trời, tránh tiếp xúc trực tiếp quá nhiều.

Ra máu trong thai kỳ có nguy hiểm không?
Ra máu trong thai kỳ có nguy hiểm không?
(Làm Mẹ) - Trừ máu báo, bất kỳ một trường hợp ra máu không bình thường nào trong thai kỳ đều đáng báo động với sự an toàn của mẹ bầuthai nhi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn