Giải tỏa những nỗi niềm "sâu kín" của mẹ bầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi mang thai, mẹ bầu có muôn vàn thắc mắc không biết tỏ cùng ai. Hãy cùng giải đáp giúp chị em bầu nhé.

Hầu hết bất cứ chị em nào khi bầu bí đều có những thắc mắc về ăn uống hay có được nhuộm tóc không, và đặc biệt là nhiều thắc mắc thầm kím như sex khi mang thai liệu có ảnh hưởng đến con... Để tìm câu trả lời cho những băn khoăn này, hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết được đề cập trong bài viết dưới đây.

1. Bà bầu nên kiêng ăn gì?

Trong thời kỳ mang thai, các bà bầu được các bác sĩ khuyên nên tránh xa các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm để lâu, bị nhiễm độc hoặc có độc tố, không chỉ bị nhiễm độc cấp tính hoặc mãn tính vì các chất độc gây nhiễm độc cho thai nhi và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

- Đồ ăn thức uống chứa chất kích thích: Các nghiên cứu y học còn chỉ ra rằng, nếu phụ nữ mang thai uống rượu, cồn trong rượu sẽ vào cơ thể thai nhi qua cuống nhau thai, trực tiếp  gây tác hại cho thai nhi, thai phát triển chậm, hoặc có một số bộ phận bị dị dạng như: đầu nhỏ, cằm ngắn, thân ngắn (lùn), thậm chí tứ chi và tim cũng dị dạng, có trẻ ra đời trí tuệ đần độn, ngu dốt, bướng bỉnh, dễ mắc bệnh.

Mô tả ảnh.
Các loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh.

- Thực phẩm tái, sống: Vì thời kì mang thai, sự thay đổi nội tiết làm hệ thống miễn dịch của mẹ chịu nhiều áp lực, dẫn đến dễ mắc các bệnh do vi trùng, virus hay ký sinh trùng từ thức ăn nhiễm mầm bệnh như rau sống, gỏi sống, thịt tái …

- Không được ăn phô mai tươi và phô mai loại mềm trong suốt thai kỳ: Ăn phô mai mềm trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho con bởi phô mai làm bằng sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria, nó có thể dẫn tới sẩy thai, sinh non và tử vong. Tốt nhất bạn nên tránh các loại phô mai như: brie, camembert, feta, phô mai xanh, phô mai tươi – trừ các sản phẩm có ghi trên nhãn được tiệt trùng hoàn toàn. 

Cá có hàm lượng thủy ngân cao: Trong thai kỳ, chị em cũng nên tránh những loại hải sản, cá tái sống và có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu, các kình. Với những loại hải sản như hàu, tôm, sò… cần được chế biến chín kỹ trước khi thưởng thức.

- Các loại trái cây như quả đào, dứa, nhãn, dưa hấu ướp lạnh, vải, đu đủ xanh là những lại mẹ bầu không nên ăn nhiều.

2. Có được làm móng tay không?

Sơn móng tay trong thời kỳ mang thai sẽ không có vấn đề gì cả miễn là bạn cẩn thận. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng các chất hóa học có trong dung dịch sơn móng tay như formaldehyde hay toluene có thể gây hại nếu dùng thường xuyên với lượng lớn. Vì thế, tốt hơn hết là các mẹ bầu nên dùng sản phẩm của các nhãn hiệu uy tín không chứa các chất gây độc này.

Mô tả ảnh.
 Mẹ bầu nên dùng sản phẩm của các nhãn hiệu uy tín để đảm bảo sức khỏe nhé.

3. Nhuộm tóc có làm ảnh hưởng đến em bé?

Cũng giống như việc sơn móng tay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các mẹ bầu vẫn có thể nhuộm tóc trong thời kỳ mang thai vì một lượng nhỏ thuốc nhuộm tóc được dùng không đủ để gây nguy hiểm. Tuy vậy, nếu dùng với lượng lớn thì bạn nên cẩn thận vì nó có thể gây hại đến bé. Tốt hơn hết là bạn nên đợi sau 12 tuần đầu thai kỳ khi nguy cơ các chất hóa học trong thuộc nhuộm tóc có thể ảnh hưởng đến bé thấp hơn.

Mô tả ảnh.
Mẹ bầu vẫn có thể nhuộm tóc nhưng nên suy nghĩ kỹ trước khi nhuộm.

4. Có phải kiêng sex không?

Trái với lo sợ của hầu hết các bố mẹ, chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc quan hệ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thực tế, sex khi mang thai còn có tác dụng làm tăng lưu lượng máu vùng xương chậu và khiến tâm trang của mẹ thoải mái hơn. Do đó, các mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm trải nghiệm những giây phút thăng hoa bên bạn đời trong thời điểm này, nhưng hãy cẩn thận, tránh những va chạm và vận động mạnh ảnh hưởng đến bé trong bụng.    

5. Mẹ bầu có nhiều ham muốn “yêu” hơn bình thường?

Điều này còn phụ thuộc vào từng thời kỳ mang thai.

Trong thời gian đầu thai nghén, phần lớn chị em dù ít hay nhiều thường bị nghén và do đó không có ham muốn “yêu”.

Ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối, khi không còn nghén nữa và sức khỏe đã ổn định, các chị em bắt đầu cảm nhận được hưng phấn khi ở bên cạnh người bạn đời của mình.

Tuy nhiên ở 3 tháng cuối, do thai nhỉ đã lớn nên các chị em cảm thấy nặng nề. Ở thời kỳ này chuyện “yêu” diễn ra không được thuận lợi. Tuy vậy nếu vẫn đạt được khoái cảm, thì trọng lượng của bào thai không phải là rắc rối.

Mô tả ảnh.
Mẹ bầu hoàn toàn có thể "yêu" một cách nhẹ nhàng.

6. Tinh dịch làm cổ tử cung co bóp?

Tinh dịch có chứa hooc-mon prostaglandin, hooc-mon này làm co bóp cổ tử cung. Do đó đối với những phụ nữ có nguy cơ đẻ non hoặc có tiền sử đẻ non, bác sỹ sản khoa sẽ khuyên nên hạn chế tối đa hoặc không sinh hoạt tình dục trong suốt thời kỳ mang thai.

7. Phụ nữ mang thai kém quyến rũ hơn dưới mắt chồng?

Phụ nữ mang thai không hề kém quyến rũ hơn dưới mắt người chồng của mình. Cơ thể của bạn tất nhiên có nhiều thay đổi, nhưng bạn biết không chồng bạn luôn thấy bạn đáng yêu vì anh ấy yêu bạn và đứa con trong bụng bạn.

Phần lớn các đức ông chồng thấy vợ nữ tính và dịu dàng hơn khi mang bầu. Do đó nếu cả hai vợ chồng bạn cùng có ham muốn, hãy tự tin đến với anh ấy.

10 sai lầm
10 sai lầm "chết người" khi cho con uống sữa cần bỏ gấp
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Loại thực phẩm bổ dưỡng nhất cho bé cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu bạn phạm sai lầm.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link