Giảm bớt nỗi lo dinh dưỡng cho bà bầu gầy yếu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bà bầu gầy yếu có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, trong thời gian mang thai, bà bầu cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng.

Bà bầu gầy yếu cần đặc biệt chú trọng dinh dưỡng

Theo Bác sĩ chuyên khoa 1 - Bạch Tuyết Mai, Chuyên khoa sản phụ, BV Trưng Vương TPHCM, những bà bầu quá gầy có khả năng xảy ra nhiều nguy cơ do cơ thể người mẹ yếu. Việc thiếu cân nặng sẽ không đủ chất để nuôi bào thai trong bụng. Thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng trong tử cung. Tỷ lệ tai biến lúc sinh của bà bầu gầy cũng nhiều hơn.

Người mẹ gầy thường có nguy cơ rặn yếu, quá trình chuyển dạ kéo dài, phải hỗ trợ bằng sinh hút và dễ gặp tai biến băng huyết sau sinh. Đứa con sau khi sinh cơ thể rất yếu, bú kém, khả năng mắc bệnh cao hơn, sự phát triển thể chất và trí tuệ kém. Một số thai nhi còn có thể chết ngay trong bụng mẹ hoặc sau sinh.

Giảm bớt nỗi lo dinh dưỡng cho bà bầu gầy yếu
Bà bầu gầy yếu mang nhiều nguy cơ cho thai nhi

BS Mai cũng cho biết thêm, trung bình bà bầu cần tăng thêm 10 – 12kg trong 9 tháng mang thai mới hy vọng có một em bé đủ cân (khoảng 3kg) và chiều cao tốt (50cm). Trong đó, ba tháng đầu thai phụ bị nghén nên thường chỉ tăng được 1-2 kg, đến ba tháng giữa tăng lên 4 - 5kg và tăng tốc ở 3 tháng cuối lên 5 – 6kg. Riêng với bà bầu thuộc loại người gầy hoặc có đa thai, cần tăng trọng nhiều hơn từ 14 – 18kg.

Để giảm bớt nguy cơ cho mẹ và bé, người phụ nữ nên chuẩn bị một cân nặng hợp lý trước khi quyết định mang thai (chỉ số cân nặng theo đơn vị kg chia cho bình phương chiều cao theo đơn vị mét phải từ 18.5 đến 24.99). Cân nặng hợp lý để dự phòng cho trường hợp ốm nghén người mẹ không ăn được nhưng vẫn còn lượng mỡ dự trữ để nuôi thai.

Trường hợp phụ nữ đã mang thai khi cơ thể quá gầy ngoài việc cần phải tuân thủ theo tháp dinh dưỡng, ngay trong những tháng mang thai đầu tiên phụ nữ nên chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong một ngày. Nếu người mẹ nôn ói nhiều lần và không ăn uống được, bác sĩ sẽ cân nhắc để hỗ trợ bằng đường dịch truyền. Tuy nhiên, việc truyền đạm phải cân nhắc vì khi truyền vào cơ thể phụ nữ mang thai dễ có nguy cơ gây phản ứng sốc.

Bồi bổ cho bà bầu gầy yếu, suy nhược

Khi mang thai, hầu hết phụ nữ thường rơi vào trạng thái mỏi mệt, nghén, khiến việc sinh hoạt và đặc biệt là ăn uống bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa là thai nhi trong bụng cũng sẽ ảnh hưởng. Nếu mẹ ăn uống tốt, sinh hoạt nghỉ ngơi khoa học thì em bé sẽ khỏe mạnh và ngược lại. Tuy nhiên có những bà bầu không thể ăn uống bình thường được thậm chí còn cảm thấy như bị tra tấn mỗi khi ăn khiến cơ thể gầy yếu, suy nhược.

Hãy tham khảo một vài món ăn có tác dụng bồi bổ sức khỏe rất tốt dưới đây:

Cá hồi nấu canh chua: cá hồi 200g, một ít ngạnh cá, hoa so đũa, hoa hẹ, hoa bí 50g, me hay sấu, gia vị, mỡ đủ dùng. Cá hồi rửa sạch, để ráo nước. Ngạnh cá hồi rửa sạch, phi thơm hành đảo qua. các loại hoa trên rửa sạch, cắt khúc. Ngạnh cá hồi đun sôi lăn tăn 30 phút thì thả cá hồi, các loại bông vào rồi nêm gia vị. Dùng cả nước lẫn cái. Ăn nóng. Món ăn bổ dưỡng cho phụ nữ ở những giai đoạn đầu và cuối thai kỳ.

Giảm bớt nỗi lo dinh dưỡng cho bà bầu gầy yếu
Bà bầu gầy yếu cần bổ sung dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh

Gà ác cách thủy sâm cao ly, nhung hươu: gà 500g, sâm cao li, nhung hươu 20g. Gà làm sạch, chặt miếng. Sâm cao ly và nhung hươu cắt vụn. Cho tất cả các thứ đó vào bát hấp cách thủy tới khi gà chín là dùng được. Ăn khi nóng. Những thai phụ gầy yếu, hay đau mỏi lưng gối, thai nhi chậm phát triển nên dùng.

Thỏ hầm củ cải đỏ, đẳng sâm: thịt thỏ 250g, củ cải đỏ 250, đẳng sâm 30g, gia vị mắm muối đủ dùng. Thịt thỏ chọn loại non, mềm rửa sạch chặt miếng. Củ cải đỏ rửa sạch cắt đôi, đẳng sâm rửa sạch. Thịt thỏ đảo qua mỡ cho săn rồi cho các vị thuốc trên vào nồi, đổ nước hầm tới khi thịt thỏ chín là dùng được.

Cá lóc nấu khoai lang: Phi lê cá lóc 100g, khoai lang 50g, gạo tẻ 20g, hành tím, dầu ăn, nước, gia vị đủ dùng. Gạo tẻ rửa sạch nấu thành cháo khi gần chín thì cho khoai lang vào hầm tới khi chín nhuyễn. Phi thơm hành mỡ rồi cho cá vào đảo qua. Cho cá vào nồi cháo đun sôi tới khi cá chín nêm gia vị là dùng được. Khi ăn nên ăn nóng.

Cháo sò huyết: 300g sò huyết, 50g gạo tẻ, thịt băm, tôm khô, hàngm, gia vị, nước đủ dùng. Sò huyết hấp lấy thịt. Gạo tẻ vo sạch nấu thành cháo. tôm khô và thịt băm nhỏ. Phi thơm hành rồi cho sò huyết, tôm thịt vào rang chín. Sau đó đổ vào nồi cháo, nêm hành hoa vào là dùng được.

Mồng tơi xào mực, ớt chuông: 200g mực, mồng tơi 1 mớ, ớt chuông ½ quả. các thức trên đem rửa sạch, xắt nhỏ. Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi cho mực vào đảo săn thì cho ớt và mồng tơi vào đảo chín tới, nêm mắm muối vào là dùng được. Món ăn có chứa nhiều canxi, protein, giúp cho trẻ thông minh, khỏe mạnh.

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng, thai phụ gầy phải dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn dưỡng thai. Gia đình nên tìm cách giảm bớt việc làm cho bà bầu gầy. Ngoài ra, bà bầu gầy cần có chế độ thăm khám định kỳ gắt gao hơn bà bầu thường, khoảng 2 tuần/lần.

Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai
Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Tập thể dục khi mang thai giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng cũng như vấn đề về thể chất để đón chờ ngày lâm bồn một cách tự tin.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link