Giặt quần áo xong nên mở hay đóng cửa máy giặt? Thợ điện máy lâu năm chỉ rõ sai lầm nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Máy giặt là thiết bị sử dụng thường xuyên trong mỗi gia đình, tuy nhiên có nên đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng xong hay không thì nhiều người chưa rõ.

Máy giặt là thiết bị cần thiết trong mỗi gia đình, giúp giải phóng sức lao động con người. Tuy nhiên, sau khi lấy quần áo ra khỏi máy giặt, nhiều người lại hiểu nhầm về thao tác tiếp theo. Một số đóng lại luôn để tránh bụi bẩn lọt vào, số khác lại luôn mở cửa máy giặt, đón nắng gió nhằm tránh ẩm mốc. Tuy nhiên, cả hai cách này đều chưa chính xác.

cu-vai-ngay-lai-thay-mat-quan-6098-8326-1571912619

Thông thường khi hoạt động, máy giặt cần sử dụng một lượng lớn nước để có thể làm sạch quần áo. Vì thế, mặc dù đã giặt xong đồ, trong máy giặt vẫn sẽ còn tương đối ẩm ướt.

Máy giặt vừa sử dụng, phải mở cửa để thông gió và khô. Nếu nhìn qua lớp kính cửa máy sau khi giặt, sẽ thấy những giọt nước nhỏ bao phủ.

Khi đó, nếu chúng ta đóng nắp máy giặt ngay sau khi dùng, độ ẩm trong máy giặt sẽ không thoát ra mà còn tiếp tục tăng lên. Điều đó sẽ tạo môi trường thuận lợi để những vi khuẩn sinh sôi, phát triển, và quần áo của chúng ta lại càng bẩn thêm nữa.

Nếu không lau khô kịp thời, phần máy bên trong dễ bị ẩm ướt, gây ẩm mốc, ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy.

Điều đúng đắn sau khi sử dụng là dùng giẻ sạch có tính thấm nước tốt, nhanh chóng lau khô thùng bên trong máy giặt, đặc biệt ở màng bao và lót cao su của máy giặt lồng ngang. Đây là bộ phận chắn khiến nước trong lồng giặt không bị tràn ra ngoài.

Tuy vậy, lớp lót cao su sẽ cản trở không khí lưu thông, hơi nước vì thế không thoát ra ngoài được. Nếu không lau sạch, hơi nước cộng với cặn bột giặt bị kẹt trong lớp cao su của máy sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Hậu quả là quần áo sẽ có mùi hôi, thậm chí vi khuẩn có thể bám vào quần áo sau mỗi lần giặt, dễ gây kích ứng da hoặc ngứa ngáy.

co-nen-dong-nap-may-giat-sau-khi-su-dung-xong-202011021522328392

Sau khi lau khô, mở cửa máy giặt để thông gió hai tiếng trước khi đóng lại. Bằng cách này, nước còn lại bên trong sẽ bay hơi, do đó có thể ngăn ngừa nấm mốc.

Hoặc nếu không có thời gian, sau khi lấy quần áo đã giặt ra khỏi máy, bạn nên tạm thời không đóng nắp máy giặt. Đợi đến khi lồng giặt bên trong khô hoàn toàn, bạn có thể đóng nắp máy giặt lại.

Tại sao không mở cửa máy giặt nhiều thời gian hơn? Bạn cũng không nên mở nắp máy giặt trong một thời gian dài. Bởi nếu bạn không dùng đến máy giặt trong thời gian dài mà lại mở nắp, sẽ rất dễ để bụi bẩn bám vào bên trong máy giặt.

Thậm chí nếu có một số thứ bẩn rơi vào, chúng sẽ ảnh hưởng đến quần áo của chúng ta sau khi giặt, và còn làm cho máy giặt của chúng ta mau xuống cấp hơn.

Với những gia đình có không gian chật hẹp, nếu mở hết cỡ cửa máy giặt sẽ khó khăn trong việc di chuyển. Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách mở hé vừa đủ cho không khí lưu thông.

Một số nghiên cứu đã chứng minh máy giặt sử dụng trong ba tháng sẽ xuất hiện vi khuẩn cứng đầu. Nếu mở máy giặt ngửi thấy mùi khó chịu, có nghĩa đã đến lúc bạn nên làm sạch máy. Bằng không vi khuẩn sẽ bám vào quần áo, ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

may-giat-mot-so-luu-y-khi-cho-3918-5428-1571912619

Một số lưu ý khi sử dụng máy giặt

Vệ sinh máy giặt đúng cách sau khi dùng:

Sau giặt xong quần áo, bạn nên dùng khăn mềm lau sạch những vết bẩn bên trong và ngoài máy giặt để loại bỏ sự sinh trưởng của vi khuẩn. Đồng thời, bạn cũng nên treo ống thải nước của máy giặt lên cao khi không sử dụng, tránh trường hợp bị chuột cắn phá.

Giặt lượng vừa phải

Bạn không nên giặt đồ quá tải, cũng không nên để quá ít đồ trong máy giặt. Bởi vì khi đó, quần áo sẽ không được giặt sạch hoàn toàn mà còn dẫn đến việc máy giặt sẽ bị hỏng nhanh hơn.

Kê máy giặt cân bằng:

Nếu kê máy giặt bị lệch, nguồn nước có thể sẽ không chảy vào khay đựng nước giặt, bột giặt và nước xả vải, khiến quần áo sẽ giặt không được sạch. Ngoài ra, nếu lồng giặt bị nghiêng, máy giặt cũng sẽ phát ra tiếng động trong khi giặt và tuổi thọ của máy giặt cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Vệ sinh lồng giặt

Bạn nên vệ sinh lồng giặt thường xuyên bằng chế độ trên máy (nếu có), hoặc sử dụng dung dịch nước và giấm (tỷ lệ 1:1) để lau chùi phần gioăng cao su định kỳ. Nếu không thể tự thực hiện, người dùng có thể thuê các dịch vụ bên ngoài với giá không quá đắt đỏ.

Với những thông tin trên, giờ thì bạn đã biết được có nên đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng xong không rồi nhé. Hy vọng bạn đã biết cách sử dụng máy giặt như thế nào cho đúng và tiết kiệm nhất cho gia đình mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link