Chủ khách sạn, nhà nghỉ giữ Căn cước công dân của khách là sai: Thuê phòng nhà nghỉ, khách sạn thế nào mới đúng?

( PHUNUTODAY ) - Theo Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ công an khách sạn, nhà nghỉ không có quyền giữ CCCD của khách.

Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú qua đêm như khách sạn, nhà nghỉ vẫn đề nghị giữ lại căn cước công dân (CCCD) của khách, sau đó mới làm thủ tục giao phòng. Điều này khiến nhiều người không hài lòng, thậm chí khó chịu; đôi khi vội trả phòng, khách để quên và không nhớ thất lạc ở đâu và mất nhiều thời gian để đi làm lại CCCD.

Khách sạn, nhà nghỉ đang sai khi tạm giữ CCCD của khách

chu-khach-san-nha-nghi-giu-can-cuoc-cua-cong-dan-la-sai_dau-moi-la-cach-thue-phong-dung_2

Theo Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ công an, thẻ CCCD là giấy tờ tùy thân, dùng để chứng minh nhân thân công dân của Việt Nam và sử dụng vào những thủ tục hành chính, giao dịch dân sự khác. Theo quy định chỉ những cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam; cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mới có thẩm quyền tạm giữ thẻ CCCD.

Trong các giao dịch dân sự như xin việc làm, thuê phòng trọ, khách sạn, nhà nghỉ lưu trú qua đêm thì chủ cơ sở, lễ tân không có quyền giữ CCCD của khách mà chỉ được phép yêu cầu khách xuất trình CCCD để kiểm tra thông tin. Quy định về việc tạm giữ chứng minh nhân dân trước đây cũng như vậy, chỉ có cơ quan có thẩm quyền mới được phép giữ chứng minh nhân dân của công dân.

Thông tin trong thẻ CCCD gắn chip rất khó đánh cắp

chu-khach-san-nha-nghi-giu-can-cuoc-cua-cong-dan-la-sai_dau-moi-la-cach-thue-phong-dung_1

Nhiều người thắc mắc thẻ CCCD tích hợp khá nhiều thông tin của mỗi người, liệu trong quá trình kiểm tra CCCD, ví dụ như lễ tân khách sạn có thể dùng thiết bị công nghệ để quét, sao chép và làm giả CCCD, đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng hay không, Câu trả lời rất khiến chúng ta yên tâm là rất khó xảy ra trường hợp này.

Theo Bộ công an, CCCD gắn chip hiện nay đang được tích hợp rất nhiều thông tin của công dân và có thể thay thế nhiều loại giấy tờ nên công nghệ áp dụng trên CCCD gắn chip hiện nay tuân thủ theo tiêu chuẩn bảo mật của thế giới và của Việt Nam. Đảm bảo thẻ không thể bị theo dõi ngầm, không bị đọc trộm thông tin trên thẻ nếu công dân không tự xuất trình thẻ CCCD để tiếp xúc với thiết bị đọc thẻ. Và thiết bị có chức năng đọc được các thông tin trên thẻ được Bộ Công an cấp cho các cơ quan chức năng phục vụ quét thông tin trong CCCD để giải quyết các thủ tục hành chính.

chu-khach-san-nha-nghi-giu-can-cuoc-cua-cong-dan-la-sai_dau-moi-la-cach-thue-phong-dung_3

Con chip tích hợp trên CCCD chỉ hoạt động khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với các thiết bị đầu đọc chip trong phạm vi 10 cm. Trong quá trình trao đổi dữ liệu giữa đầu đọc và chip của thẻ CCCD, mọi thông tin đều được mã hóa nhằm chống lại việc nghe lén, lấy trộm thông tin của công dân. Ngoài ra, dữ liệu công dân bên trong chip khó có thể làm giả và thay đổi được. Các thuật toán mật mã trên chip tuân thủ theo tiêu chuẩn của Ban Cơ yếu Chính phủ cũng như tiêu chuẩn bảo mật quốc tế có cơ chế tự bảo vệ dữ liệu.

Nếu làm giả mạo ảnh trên CCCD rất dễ phát hiện ra bởi vì ảnh được in trên thẻ CCCD là ảnh được lưu trong chip kèm với sinh trắc vân tay. Việc lấy trộm thẻ CCCD để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp là không thể thực hiện. Ví dụ, với thẻ CCCD gắn chip, khi đi rút tiền mặt tại ngân hàng, công dân phải quét vân tay trực tiếp để so sánh với vân tay lưu trong thẻ CCCD để xác định chủ thẻ, nếu vân tay trùng khớp thì mới rút tiền được. Như vậy, nhân viên ngân hàng có thẻ cũng không thể tự rút được tiền của công dân. Trong trường hợp các đối tượng cố tình làm giả CCCD thì cơ quan chức năng sẽ dễ dàng phân biệt, phát hiện khi sử dụng các thiết bị quét chuyên dụng.

Theo:  xevathethao.vn copy link