"Giàu cũng không xây nhà to, rẻ cũng không mua đất ven sông", mua đất ven sông thì sao?

08:13, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên con cháu không nên xây nhà to, không mua đất ven sông. Họ có lý do cho lời khuyên này.

Trong đời, xây nhà và mua đất là việc lớn, hãy tham khảo lời của người xưa để tránh hối hận. Người xưa quan niệm rằng nhà ở, vị trí đất đai, làm nhà và mua đất không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn liên quan đến sự hưng thịnh của gia đình.

Do đó, họ rất cẩn trọng khi mua đất và xây nhà. Trong nhiều điều nên tránh, người xưa dặn rằng không nên mua đất ven sông và không nên xây nhà quá to so với nhu cầu sử dụng. Có câu: "Giàu cũng không xây nhà to, rẻ cũng không mua đất ven sông".

Giàu không xây nhà to là thế nào?

Xây nhà to tức là xây nhà có diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế của các thành viên trong gia đình. Người xưa nói "giàu không xây nhà to" nghĩa là dù có đủ tiền hoặc thậm chí dư thừa để xây nhà to, nhưng cũng không nên làm điều đó.

Xây nhà to tức là xây nhà có diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế của các thành viên trong gia đình.

Xây nhà to tức là xây nhà có diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế của các thành viên trong gia đình.

Bởi vì xây nhà to có thể khiến bạn cảm thấy sở hữu một ngôi nhà hoành tráng, thừa thãi để tiếp khách, và làm người khác ngưỡng mộ. Tuy nhiên, việc xây nhà to có thể mang lại một số rắc rối:

Tốn kém và lãng phí tiền của: Điều này không tốt về mặt tâm linh và phong thủy, vì xây nhà quá to sẽ hao tổn dương khí, làm giảm năng lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và tài vận.

Khó khăn trong việc dọn dẹp: Nhà to so với nhu cầu sử dụng sẽ khiến chủ nhà mất nhiều thời gian dọn dẹp, dẫn đến mệt nhọc, đặc biệt nếu nhà có người già.

Cảm giác trống trải và cô đơn: Nhà quá to làm cho mỗi người ở một nơi, dẫn đến tình cảm gia đình xa cách, ảnh hưởng đến sự hưng thịnh của gia đình.

Tạo điều kiện cho âm khí mạnh: Không gian thừa thãi dễ tạo điều kiện cho âm khí mạnh, ma quỷ bủa vây, trộm cắp rình rập.

Thiếu hơi ấm: Nhà to làm không đủ tạo hơi ấm cho không gian, khiến nhà trở nên lạnh lẽo, khó tụ tài sinh lộc.

Bị dòm ngó và dị nghị: Nhà quá to dễ khiến gia đình bị dòm ngó, nghi vấn về sự trong sạch trong làm ăn, nhiều người hỏi vay mượn, và trộm cắp hỏi thăm.

Do đó, người xưa khuyên rằng dù giàu có cũng không nên xây nhà to, vì những lý do trên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sự hưng thịnh của gia đình.

Rẻ cũng không mua đất ven sông là sao?

Người xưa, khi nghèo khó và không có đất ở trong làng, thường phải ra ven sông dựng tạm túp lều để ở. Tuy nhiên, khi mua đất, họ luôn tránh mua đất ven sông để làm nhà.

Điều này là do đất ven sông có nguy cơ bị lũ lụt cuốn trôi nhà cửa, gây tai nạn đuối nước và ảnh hưởng đến mùa màng, vườn tược. Hơn nữa, ven sông thường vắng người, không an toàn cho gia chủ.

Đất ven sông tuy rẻ nhưng việc xây nhà trên đó lại tốn kém do phải làm móng vững chắc, tăng chi phí. Sống ở ven sông còn gặp nhiều nguy hiểm như đuối nước, độ ẩm cao gây ốm đau, hao tổn dương khí.

Đất ven sông tuy rẻ nhưng việc xây nhà trên đó lại tốn kém do phải làm móng vững chắc, tăng chi phí.

Đất ven sông tuy rẻ nhưng việc xây nhà trên đó lại tốn kém do phải làm móng vững chắc, tăng chi phí.

Bởi vậy, người xưa khuyên không xây nhà to và không mua đất ven sông không chỉ vì quan niệm tâm linh, phong thủy mà còn vì những yếu tố thực tế liên quan đến sức khỏe, tâm lý và sự an toàn của gia đình.

Mua đất ven sông để làm nhà dễ gặp nhiều nguy cơ như tai nạn đuối nước, tốn kém chi phí xây móng nhà...

Ngày nay, nhiều người xây nhà to xong rồi mới hối hận vì vừa tốn tiền, vừa tốn công dọn dẹp và chăm sóc nhà cửa. Nhà không sử dụng sẽ nhanh xuống cấp nên dù không ở hết cũng không thể bỏ không.

Bởi thế, làm nhà lớn gây mệt mỏi. Hơn nữa, xây nhà to xong thường gặp nhiều phiền phức, dù được khen ngợi nhưng cũng dễ bị ganh tỵ. Nhiều người, nhất là quan chức, sau khi xây nhà to có thể bị nghi ngờ về nguồn tài sản để xây nhà.

Việc mua đất ven sông ngày nay đã có nhiều thay đổi so với xưa. Nhiều dòng sông chảy qua thành phố đã được kè bờ kiên cố, vững chãi, địa thế đẹp nên đất ven sông rất cao giá, phải giàu có mới mua được. Còn đất ven sông tự nhiên cũng có nhiều gia đình mua để kinh doanh và canh tác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang