Vắt vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi nấu, tác dụng bất ngờ, nhiều người làm theo

15:03, Thứ sáu 24/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Vắt nước cốt chanh vào nồi cơm giúp cơm ngon hơn, lâu thiu hơn, đặc biệt trong thời tiết nóng bức.

Cơm trắng đóng vai trò trung tâm trong thực đơn hàng ngày của người dân Việt Nam. Để nấu được một nồi cơm ngon, không chỉ cần lựa chọn loại gạo chất lượng và điều chỉnh tỷ lệ nước phù hợp, mà thêm một bí quyết nhỏ là nhỏ vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi bắt đầu nấu sẽ mang lại hương vị thơm ngon không ngờ.

Vắt vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi nấu có tác dụng gì?

Có một mẹo nhỏ trong việc nấu cơm mà không phải ai cũng biết: chỉ cần thêm vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi nấu. Mặc dù có vẻ khác thường và có người e ngại rằng cơm có thể bị chua, nhưng thực tế, lượng nước cốt chanh ít ỏi này không hề làm thay đổi hương vị của cơm. Ngược lại, nó còn giúp cơm trở nên thơm ngon hơn, hạt cơm tơi xốp, trắng sáng và dễ dàng xới ra.

Có một mẹo nhỏ trong việc nấu cơm mà không phải ai cũng biết: chỉ cần thêm vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi nấu.

Có một mẹo nhỏ trong việc nấu cơm mà không phải ai cũng biết: chỉ cần thêm vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi nấu.

Nước cốt chanh không chỉ làm dậy mùi cơm mà còn có tác dụng như một chất bảo quản tự nhiên, giúp cơm giữ được độ tươi ngon lâu hơn, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Trong trường hợp không có chanh sẵn trong nhà, bạn có thể sử dụng giấm ăn làm thay thế. Với tỷ lệ pha chế là 2ml giấm ăn cho mỗi 1,5kg gạo, giấm ăn sẽ giúp cơm của bạn trắng hơn, thơm hơn và giữ được lâu hơn mà không lo mùi vị bị ảnh hưởng, bởi giấm sẽ bay hơi khi nấu ở nhiệt độ cao.

Hướng dẫn nấu cơm ngon mỗi ngày

Lựa chọn gạo: Việc đầu tiên để có nồi cơm ngon là chọn được gạo tốt. Hãy tìm mua gạo tại các cửa hàng đáng tin cậy, ưu tiên gạo mới và theo mùa để đảm bảo độ tươi ngon và giữ được hương vị tự nhiên. Tránh mua gạo cũ, hạt không đều hoặc có màu sắc bất thường như vàng hay đen.

Việc đầu tiên để có nồi cơm ngon là chọn được gạo tốt.

Việc đầu tiên để có nồi cơm ngon là chọn được gạo tốt.

Vo gạo: Dù gạo đã sạch, việc rửa gạo trước khi nấu giúp loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Nhẹ nhàng khoắng gạo trong nước và tránh vo mạnh để không làm mất đi vitamin B1 và các khoáng chất quan trọng khác.

Đo lượng nước phù hợp: Sử dụng ngón tay trỏ để đo lượng nước cần thiết, sao cho đầu ngón tay chạm nhẹ vào bề mặt gạo và nước chỉ ngập tới lóng ngón tay đầu tiên. Cách này giúp cơm sau khi nấu không bị quá khô hoặc nhão.

Xới cơm đúng lúc: Khi cơm vừa chín, hãy mở nắp nồi và xới nhẹ nhàng với đũa, sau đó đậy nắp lại và để thêm khoảng 10 phút để cơm chín đều và thơm ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang