Giày dép trắng bị ố vàng, lấy thứ này lau nhẹ là trắng sạch như lúc mới mua

( PHUNUTODAY ) - Giày dép sau một thời gian sử dụng bị ố vàng, trông không hề đẹp mặt. Để loại bỏ những vết bẩn này, bạn hãy tham khảo mẹo nhỏ dưới đây.

Hầu hết chúng ta đều sở hữu những đôi giày dép màu trắng hoặc ít nhất là phần đế có màu trắng. Giày dép trắng thường dễ kết hợp với nhiều loại trang phục. Tuy nhiên, chúng cũng rất dễ bị bẩn. Sau một thời gian sử dụng, những phần có màu trắng của đôi giày thường chuyển dần sang màu vàng. Một số nguyên nhân khiến giày dép bị ố vàng:

- Do ít vệ sinh khiến bụi bẩn tích tụ và gây ra các vết ố vàng hoặc do dính các chất bẩn có khả năng để lại vết ố.

- Giày dép được sử dụng nhiều, nhất là hay dùng đi dưới ánh nắng mặt trời hoặc được đem phơi dưới nắng. Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể phản ứng với màu sơn hoặc màu vải nhuộm của đôi giày và khiến chúng chuyển sang màu vàng.

- Sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh cũng có thể gây ra phản ứng hóa học với màu sơn và khiến chúng bị đổi màu.

lam-sach-giay-dep-o-vang-01

Thông thường, với trường hợp màu sơn hoặc màu vải nhuộm của giày bị đổi màu, bạn sẽ không thể làm cho nó quay trở lại màu sắc ban đầu. Trong trường hợp giày dép bị bụi bẩn bám vào và gây ra ố vàng, bạn có thể làm sạch theo các cách dưới đây.

Kem đánh răng

Kem đánh răng có thể tẩy sạch các vết bẩn bám trên giàu vì nó chứa peroxide. Đây là một chất tẩy trắng có tác dụng loại bỏ các vết ố vàng.

lam-sach-giay-dep-o-vang-02

Đầu tiên, bạn cần làm ướt giày sau đó thoa kem đánh răng lên các vùng bị ố vàng hoặc có vết bẩn. Sử dụng một chiếc bàn chải mềm để chà lên những vùng cần làm sạch. Cuối cùng, rửa sạch sẽ tất cả kem đánh răng còn bám trên giày. Đem giày đi phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát cho tới khi khô hẳn hoặc sử dụng máy sấy giày để giày nhanh khô.

Baking soda

Baking soda là chất làm sạch cực kỳ hiệu quả, dễ mua và có giá thành rẻ. Để sử dụng, bạn hãy trộn 1 thìa baking soda với 3 thìa nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

Bôi hỗn hợp này lên những vết bẩn trên giày và để nguyên như vậy trong khoảng 5 phút. Sau đó, chà vết bẩn bằng bàn chải mềm cho đến khi các vết bẩn biến mất. Cuối cùng, rửa lại giày cho sạch và đem phơi ở nơi thoáng mát.

Thuốc tẩy trắng

lam-sach-giay-dep-o-vang-03

Thuốc tẩy có hiệu quả cực tốt trong việc loại bỏ các vết ố vàng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nó với phần đế làm từ cao su, vật liệu tổng hợp hoặc dùng trên vải, không nên dùng với các phần được làm từ da.

Khi làm sạch giày bằng thuốc tẩy, bạn hãy đeo găng tay để bảo vệ da tay. Thoa thuốc tẩy lên giày rồi dùng bàn chải chải nhẹ cho đến khi các vết ố bẩn biến mất. Sau đó, đem giày đi rửa lại bằng nướ sạch và phơi ở nơi thoáng mát để giày khô.

Cồn

Cồn không chỉ dùng để khử trùng, khử khuẩn mà còn có công dụng làm sạch rất tốt. Bạn có thể dùng cồn để làm sạch các vết bẩn trên giày dép.

Để làm sạch các vết ố trên giày dép, hãy thấm một ít cồn lên vết bẩn. Tiếp theo, hãy để nó khô rồi dùng miếng bọt biển hoặc bàn chải để chải sạch vết bẩn. Sau đó, lau khô giày bằng khăn sạch và phơi ở nơi khô thoáng.

Tương tự như thuốc tẩy, bạn cũng nên mang găng tay trong quá trình làm sạch giày bằng cồn vì cồn có thể làm da tay bị khô.

Giấm trắng

Giấm trắng có thể loại bỏ các vết ố vàng trên giày. Hãy trộn giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:1. Sau đó, nhúng đôi giày vào trong hỗn hợp này và chờ khoảng 30 phút. Các vết bụi bẩn và ố vàng sẽ được làm mềm. Bạn chỉ cần dùng bàn chải chải nhẹ để loại bỏ chúng. Cuối cùng xả kỹ giày bằng nước sạch và phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Oxy già

Oxy già thường được sử dụng để tẩy rửa và sát trùng cho các vết thương. Nó cũng có hiệu quả tốt trong việc loại bỏ các vết ố vàng trên giày dép. Để làm được điều này, bạn hãy trộn một cốc oxy già với nửa bát nước. Ngâm giày trong hỗn hợp này vài phút và kiểm tra xem các vết ố vàng còn hay không. Nếu vẫn còn, bạn có thể ngâm tiếp thêm vài phút.

Khi các vết ố vàng đã mờ đi, hãy đem giày giặt lại với nước sạch để đảm bảo oxy già không còn đọng lại. Cuối cùng, đem giày dép phơi khô, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Muối và nước nóng

Nếu giày bắt đầu xuất hiện các vết ố vàng, bạn có thể lấy muối và nước nóng để làm sạch. Hãy trộn một thìa muối với một cốc nước nóng. Khuấy đều để muối được hòa tan hoàn toàn. Nhúng bàn chải vào cốc nước muối rồi chải lên giày cho đến khi các vết ố vàng biến mất. Phơi giày ở nơi thoáng mát cho đến khi khô.

Nước rửa bát

lam-sach-giay-dep-o-vang-04

Nước rửa bát là một chất tẩy rửa quen thuộc trong gia đình. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để loại bỏ các vết bẩn bám trên giày. Loại chất tẩy rửa này có khả năng hòa tan dầu mỡ rất tuyệt vời.

Đầu tiên, hãy làm ướt đồi giày và thoa nước rửa bát lên trên. Dùng bàn chải chà nhẹ để các vết bẩn bong ra. Sau đó, đem giày xả lại với nước sạch cho đến khi nước rửa bát được rửa trôi hết. Đem giày đi phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Dầu gội đầu

Giống như nước rửa chén, dầu gội đầu cũng có tác dụng loại bỏ các vết bẩn, vết ố vàng trên giày dép. Bạn có thể thoa một lượng dầu gội đầu vừa phải lên các vết bẩn và chải nhẹ nhàng. Khi các vết bẩn đã được làm sạch, hãy đem giày dép xả lại với nước sạch cho hết bọt và đem giày dép đi phơi ở nơi thoáng mát cho khô hẳn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link