Giờ vàng cúng Tết Đoan Ngọ để tổ tiên “ưng bụng”, làm gì cũng gặp may

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày này, người dân thường chuẩn bị đồ lễ cúng bái tổ tiên. Tết Đoan Ngọ cũng là dịp để các gia đình quây quần bên nhau.

Tết Đoan Ngọ còn có tên dân gian là Tết diệt sâu bọ, Tết mùng 5 tháng 5. Trong Tết này, người dân sẽ làm cỗ và dâng lên cho tổ tiên cũng như ơn trên vào giữa giờ ngọ. Ý nghĩa của ngày lễ này đó là diệt trừ mọi loại sâu bọ,... gây hại cho sức khỏe.

Empty

Chính vì thế, khi đến Tết Đoan Ngọ thì ngay khi thức dậy, mọi người thường ăn hoa quả, bỗng rượu hoặc một món ăn nào đó tùy từng vùng miền. Mục đích của việc làm này là tiêu diệt sâu bọ đang trú ngụ trong người, gây bệnh tật.

Những lưu ý khi cúng tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ là lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Trong ngày này, gia chủ cần lưu ý một số điều sau đây khi cúng Tết Đoan Ngọ để thể hiện được lòng thành kính, trang nghiêm của mình đối với thần linh, tổ tiên:

- Mâm cúng thông thường sẽ được bày ra trên bàn thờ tổ tiên hoặc trước nhà. Gia chủ cũng có thể bày trí mâm cúng ở cả hai khu vực trong nhà và ngoài sân tùy vào văn hóa và điều kiện của mình.

- Giờ cúng Đoan Ngọ thường rơi vào buổi trưa, khoảng 11 - 13h. Đối với những gia đình không có thời gian ở nhà thời điểm trưa thì cũng có thể cúng vào buổi sáng sớm.

- Khi thực hiện nghi thức cúng lễ, gia chủ sẽ cần phải thành tâm khấn vái với thái độ nghiêm túc, tác phong nhẹ nhàng. Khi đọc bài cúng cần chú ý ngắt nghỉ, nhịp điệu đều đặn, rõ ràng, sau đó thắp nhang lên tổ tiên nhằm mong được phù hộ may mắn, sức khỏe cho gia đình.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý một số điều dưới đây trong ngày Tết Đoan Ngọ để tránh những xui rủi có thể gặp phải:

- Nên tránh đeo trang sức có nhiều đá quý hoặc màu sắc quá lòe loẹt để tránh thu hút tà khí.

- Không nên để giày dép lộn xộn, vì điều này có thể dẫn dụ tà khí vào nhà.

- Không nên mua các vật phẩm có hình thù kỳ quái, tránh dừng chân ở những nơi u ám như nhà hoàng, miếu đình hoang.

- Không nên đánh rơi tiền. Theo quan niệm, đánh rơi tiền bạc hay ví trong Tết Đoan Ngọ có thể khiến cho tài lộc, tài vận của gia đình đi xuống.

- Cần lưu ý vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang trí nhà cửa bằng hoa lá, để mang lại không khí trong lành, tươi vui cho gia đình.

Empty

Văn khấn Tết Đoan Ngọ đầy đủ nhất

Để quá trình thực hiện nghi thức cúng bái diễn ra một cách trang nghiêm, chỉn chu nhất, bạn có thể tham khảo các mẫu bài cúng Tết Đoan Ngọ theo văn khấn cổ truyền đầy đủ nhất sau đây:

Bài cúng Tết Đoan Ngọ trong nhà

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

- Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ chúng con là:……………………………………………………….

Ngụ tại:………………………………………………………

Hôm nay là ngày mùng 5/5 Âm lịch, nhằm ngày Tết Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ,... cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link