Gội đầu trước hay tắm trước mới đúng? Không muốn đột quỵ mùa đông hãy nắm điều này

( PHUNUTODAY ) - Tắm không chỉ là hành động vệ sinh cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thế nhưng tắm như thế nào là đúng cách nhất thì không phải ai cũng biết.

Việc gội đầu trước khi tắm khiến cơ thể xảy ra phản ứng với việc thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nếu bạn tắm nước lạnh việc này sẽ gây co thành mạch máu, làm cho mạch máu trở nên đông lại và dễ tổn thương. Còn nếu tắm nước nóng có thể gây ra sự thay đổi đột ngột trong huyết áp. Nhiệt có thể gây giãn mạch. Vì vậy, trái tim của bạn cần phải làm việc nhiều hơn để bơm máu lưu thông trong cơ thể.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người khỏe mạnh, mà đặc biệt nguy hại cho bệnh nhân bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, mạch máu hẹp. Vì vậy, nếu muốn gội đầu, hãy tắm trước để cơ thể kịp thích nghi với nhiệt độ, tránh sốc nhiệt và gây hại cho tim, não.

Nhiệt độ giảm đồng nghĩa với việc co thành mạch máu, gây tích tụ máu cục bộ.

Vậy chúng ta nên tắm gội như thế nào?

Mùa thu và mùa đông là những giai đoạn nguy cơ cao của bệnh tim mạch, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch vành và xơ vữa động mạch. Hãy tham khảo những lưu ý dưới đây khi tắm gội để bảo vệ tim mạnh khỏe:

-Cụ thể trình tự tắm đúng nhất như sau

Bước đầu tiên: Rửa mặt

Chị em thường có thói quen trang điểm và thoa nhiều sản phẩm chăm sóc da trên mặt vì vậy để làm sạch da tốt nhất thì chị em nên dùng tẩy trang sau đó mới dùng sữa rửa mặt để làm sạch bụi bẩn.

Nhưng bạn có biết vì sao rửa mặt là việc cần làm đầu tiên hay không? Nguyên nhân bởi khi bước vào phòng tắm, da mặt được tiếp xúc với môi trường độ ẩm cao và nước nóng, các lỗ chân lông sẽ giãn nở khiến chất bẩn trên mặt dễ xâm nhập vào sâu bên trong da gây mụn trứng cá và thúc đẩy lão hóa.

Bước 2: Rửa tay chân và cơ thể

Sau khi làm sạch da mặt, bạn hãy bắt đầu rửa tay chân trước sau đó mới đến việc cọ rửa cơ thể, cách này khiến cơ thể có thời gian để thích ứng với nhiệt độ nước, không làm tăng gánh nặng cho tim, đồng thời không gây kích thích mạch máu. Thời gian tắm nên giới hạn trong vòng 10 phút và đảm bảo phòng tắm không bị gió lùa.

tam-truoc-hay-goi-dau-truoc-moi-tot-cho-suc-khoe-202011040028135471

Bước 3: Gội đầu

Gội đầu sau khi đã tắm sạch cơ thể và rửa mặt sẽ khiến nhiều người cảm thấy phiền phức vì như vậy dầu gội sẽ lại chảy lên cơ thể.

Tuy nhiên, gội đầu trước khi tắm khiến cơ thể chưa kịp làm quen với nhiệt độ nước và gây ra một số phản ứng, nếu tắm nước lạnh việc này sẽ gây co thành mạch máu, làm cho mạch máu trở nên đông lại và dễ tổn thương. Còn nếu tắm nước nóng có thể gây ra sự thay đổi đột ngột trong huyết áp, nhiệt có thể gây giãn mạch. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người khỏe mạnh, mà đặc biệt nguy hại cho bệnh nhân bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, mạch máu hẹp...

Hơn nữa, việc để đầu ướt trong một khoảng thời gian dài cũng khiến đầu bị lạnh, nếu phòng tắm thoáng gió có thể khiến bạn bị cảm lạnh, đau đầu...

Lưu ý:

- Nên tắm khi không đói và sau ăn một giờ đồng hồ: Nên tránh tắm khi đói vì lúc này lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ bị chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu.

- Chọn nhiệt độ nước thích hợp: nhiệt độ vừa phải, không quá cao hoặc quá thấp.

- Thời gian tắm không thể quá dài: tốt nhất là trong khoảng 20 phút, và nhà tắm phải có thiết bị thông gió, tránh dẫn đến tình trạng thiếu oxy.

- Chú ý giữ ấm: sau khi tắm, lau khô toàn bộ cơ thể và sấy khô tóc càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tim mạch nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh vào mùa thu và mùa đông, chủ yếu bắt đầu từ thay đổi lối sống, kiểm soát huyết áp và chế độ ăn hợp lý.

- Lối sống lành mạnh: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu chỉ ra rằng ngay cả sau khi giảm cân, nguy cơ bị đột quỵ giảm 25% và nhồi máu cơ tim giảm 67% so với những người nghiện thuốc lá. Do đó, cai thuốc lá là điều quan trọng để phòng ngừa bệnh tim mạch.

- Kiểm soát huyết áp: Vào mùa lạnh, huyết áp của bệnh nhân thường cao hơn một chút so với mùa ấm, do đó bệnh nhân bị bệnh tim mạch phải thường xuyên theo dõi huyết áp để có phương án điều trị kịp thời nếu có biến động lạ.

- Chế độ ăn uống sạch: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy những người nạp nhiều chất béo có nguy cơ bị đột quỵ và mắc bệnh tim mạch cao.

Hãy chọn thực phẩm không chứa muối, ăn nhiều rau, trái cây và tránh ăn quá no.

- Tập thể dục hợp lý và kiểm soát cân nặng: Bệnh nhân bị bệnh tim mạch nên tránh tập thể dục buổi sáng vì lúc này không khí lạnh tích tụ nhiều, tránh những môn thể thao mạnh như chạy, leo núi...

- Giữ cho tâm trí bình tĩnh: Bệnh nhân bị bệnh tim mạch nên thư giãn tâm trí và không để cảm xúc biến động quá nhiều.

Theo:  xevathethao.vn copy link