Không chỉ có trà xanh, người Nhật còn ưa chuộng thức uống này vì ưu điểm ‘đắt giá’

( PHUNUTODAY ) - Vì không chứa caffeine như trà xanh nên khi uống trà lúa mạch bạn không phải lo lắng về những tác động tiêu cực với sức khỏe.

Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng về tuổi thọ cao. Trà xanh là thức uống được người Nhật Bản ưa thích. Tuy nhiên, ngoài trà xanh thì ở đất nước này người ta còn ưa thích trà lúa mạch hay còn được gọi là mugicha.

Gần như trong mọi bữa ăn người Nhật đều dùng loại trà này. Vào mùa hè, trà lúa mạch là đồ uống rất được yêu thích. Vào mùa đồng người Nhật sẽ thưởng thức trà lúa mạch nóng.

Thành phần chính của trà lúa mạch là lúa mạch rang. Đây là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng trên khắp thế giới. Nó phổ biến với những người ăn uống lành mạnh vì hàm lượng chất xơ cao và hương vị nhẹ. Trà lúa mạch có hương vị giống như mùi gỗ, hạt dẻ, đôi khi có chút đắng.

Trà lúa mạch được ủ hoàn toàn từ lúa mạch nên không chứa caffeine. Y học cổ truyền đã dùng trà lúa mạch để chống tiêu chảy, mệt mỏi và viêm nhiễm. Theo y học hiện đại, trà lúa mạch cũng mang đến rất nhiều lợi ích.

Cải thiện giấc ngủ

Lúa mạch chứa hàm lượng melatonin đáng kể. Đây là một loại hormone được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể và được biết đến với tác dụng thúc đẩy giấc ngủ chất lượng. Dù chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác dụng của trà lúa mạch với giấc ngủ nhưng sự hiện diện của melation cho thấy loại trà này có thể hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả.

Sức khỏe răng miệng

Nghiên cứu cho thấy người uống trà lúa mạch thường xuyên có ít mảng bám trên răng và mức độ vi khuẩn xấu trong nước bọt thấp hơn so với những người không uống trà. Cụ thể, chúng có lượng liên cầu khuẩn và lactobacilli thấp hơn.

Ít calo

Về cơ bản trà lúa mạch không chứa calo. Vì vậy, nó là thức uống thay thế lành mạnh và có hương vị, nhất là với ai đang muốn giảm cân. Tất nhiên là bạn phải không uống nó với sữa, kem hay chất làm ngọt.

Giàu chất chống oxy hóa

Trà lúa mạch giàu chất chống oxy hóa. Đây là các hợp chất thực vật giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho tế bào của bạn. Chúng là các phân tử có hại có thể gây viêm và thúc đẩy rối loạn chức năng tế bào nếu chúng tích tụ trong cơ thể bạn.

Một số chất chống oxy hóa được xác định trong trà lúa mạch gồm axit chlorogenic và vanillic, có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách tăng lượng chất béo mà cơ thể bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi. Đồng thời chúng cũng có tác dụng chống viêm.

Trà lúa mạch cũng là nguồn cung cấp quercetin, một chất chống oxy hóa mạnh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp và sức khỏe não bộ.

Có thể có đặc tính chống ung thư

Vì là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất chống oxy hóa nên lúa mạch có khả năng mang lại lợi ích ngăn ngừa ung thư.

Theo một nghiên cứu về canh tác lúa mạch trong khu vực và tỷ lệ tử vong do ung thư ở Trung Quốc, việc trồng và tiêu thụ lúa mạch càng ít thì tỉ lệ tử vong do ung thư càng cao. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ung thư là do ăn ít lúa mạch.

Vẫn cần có thêm nghiên cứu trên người về lợi ích chống ung thư tiềm tàng của trà lúa mạch.

Mặc dù trà lúa mạch khá an toàn nhưng người bị bệnh celiac không nên uống. Vì lúa mạch có chứa gluten nên người ăn kiêng không chứa gluten tránh uống trà lúa mạch.

Theo:  xevathethao.vn copy link