Gọi điện thoại bằng Zalo, Face book không mất tiền, tại sao nhiều người không muốn dùng?

15:14, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Zalo, Face book là phần mềm xã hội đã đồng hành cùng chúng ta trong nhiều năm, có chức năng gọi thoại và gọi video miễn phí mà hầu hết mọi người đều có thể sử dụng.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, việc gọi điện thoại qua các ứng dụng như Zalo, Facebook Messenger không chỉ tiện lợi mà còn hoàn toàn miễn phí, nhưng tại sao vẫn có nhiều người không ưa thích sử dụng chúng? Hãy cùng đi vào chi tiết để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Chất lượng cuộc gọi Zalo, Face book cũng bị hạn chế bởi chất lượng micrô và loa của chính điện thoại.

Chất lượng cuộc gọi Zalo, Face book cũng bị hạn chế bởi chất lượng micrô và loa của chính điện thoại.

 

  • Vấn đề chất lượng âm thanh và kết nối: Mặc dù các ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí cung cấp sự tiện lợi, nhưng chất lượng âm thanh và độ trễ có thể không luôn ổn định. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những cuộc gọi quan trọng hay giao tiếp công việc nơi mà mất mát âm thanh hay kết nối không tốt có thể gây phiền toái.

  • Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư: Các ứng dụng gọi điện miễn phí thường yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ điện thoại và thông tin cá nhân. Điều này khiến một số người lo ngại về vấn đề bảo mật và sự riêng tư của họ, đặc biệt khi các công ty công nghệ có thể sử dụng dữ liệu này cho mục đích quảng cáo hay phân tích thị trường.

  • Sự khác biệt về thói quen sử dụng: Điện thoại di động truyền thống vẫn là lựa chọn phổ biến trong nhiều trường hợp do sự quen thuộc và độ tin cậy. Việc chuyển sang sử dụng ứng dụng gọi điện miễn phí có thể làm thay đổi thói quen sử dụng và đôi khi không được chấp nhận dễ dàng.

  • Yếu tố kỹ thuật và thiết bị: Một số người dùng có thể gặp khó khăn trong việc cài đặt và sử dụng các ứng dụng mới này, đặc biệt là đối với những người không quen thuộc với công nghệ mới hay sử dụng các thiết bị kỹ thuật số không tương thích.

  • Chi phí dữ liệu internet: Mặc dù việc gọi điện qua các ứng dụng miễn phí không tốn tiền mà chỉ sử dụng dữ liệu internet, nhưng đối với những người dùng có giới hạn về dữ liệu hoặc sống ở những khu vực có mạng không ổn định, việc này vẫn có thể gây khó khăn.

Tóm lại, mặc dù gọi điện qua các ứng dụng như Zalo, Facebook không mất tiền và tiện lợi, nhưng vẫn có những yếu tố như chất lượng âm thanh, bảo mật thông tin, thói quen sử dụng, yếu tố kỹ thuật và chi phí dữ liệu có thể làm cho một số người không muốn sử dụng. Sự lựa chọn cuối cùng vẫn phụ thuộc vào nhu cầu và sự thoải mái cá nhân của từng người dùng.

Cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo, kết bạn qua mạng

Chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo trước tình trạng lừa đảo qua mạng nở rộ thời gian gần đây.

Các chiêu trò lừa đảo giăng bẫy người dân qua những cuộc gọi, tin nhắn và cùng với đó là hiểm họa bị lây nhiễm phải mã độc tống tiền... khiến người dùng có nguy cơ tiền trong tài khoản "không cánh mà bay".

Xu hướng gọi Video Call qua Zalo, Facebook khiến cho tình trạng lừa đảo cũng tăng lên

Xu hướng gọi Video Call qua Zalo, Facebook khiến cho tình trạng lừa đảo cũng tăng lên

Điểm chung của những chiêu trò này đều là đề nghị kết bạn Zalo, Messenger, Telegram, Viber... để được hướng dẫn từ xa.

Một khi đã chấp nhận kết bạn qua các ứng dụng này, người dân rất dễ bị thao túng tâm lý dẫn đến cài đặt ứng dụng giả mạo theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo.

Theo nhiều chuyên gia an ninh mạng, kết nối trực tiếp qua ứng dụng mạng xã hội là cách đem lại khả năng thành công cao nhất cho những kẻ giăng bẫy.

"Các phần mềm chứa mã độc này sẽ giúp kẻ lừa đảo vượt qua hầu hết các biện pháp xác thực và bảo vệ của thiết bị di động, từ đó lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền và tài sản của nạn nhân", một chuyên gia khuyến cáo.

Ông Yeo Siang Tiong, tổng giám đốc hãng bảo mật Kaspersky khu vực Đông Nam Á, khẳng định tấn công giả mạo là một hình thức tấn công có xác suất thành công cao của tội phạm mạng khi xâm nhập mạng lưới doanh nghiệp.

"Thêm nữa, sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo AI đã tiếp tay cho tội phạm mạng tạo ra các tin nhắn lừa đảo hoặc lừa đảo tài sản. Điều này dẫn đến sự khó khăn cho người dùng trong việc phân biệt giữa lừa đảo và giao tiếp thông thường", ông Yeo Siang Tiong nói.

Để phòng chống chiêu trò lừa cài ứng dụng giả mạo, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người dân gọi trực tiếp tới tổng đài hỗ trợ được công bố chính thức của các cơ quan để xác minh những liên lạc và tự xưng là công an, cán bộ hành chính, cán bộ hỗ trợ dịch vụ công, nhân viên ngân hàng...

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không chấp nhận kết bạn với người lạ qua Facebook, Zalo, Viber, Telegram... về các giải pháp "nhanh" cho bất kỳ dịch vụ công nào khi chưa xác minh chính xác thông tin.

Người dùng cũng không nên cài đặt hoặc tải trực tiếp bất kỳ ứng dụng nào từ đường dẫn do bất kỳ ai gửi trên tin nhắn SMS, nội dung chat trên các nền tảng xã hội, ứng dụng nhắn tin hoặc từ các trang web do người lạ cung cấp.

Vì vậy, các bạn thân mến, bạn thích các cuộc gọi điện thoại truyền thống hơn hay bạn đã bắt đầu tận hưởng sự tiện lợi do các cuộc gọi Zalo, Face book mang lại?

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc
Từ khóa: đời sống