Gói nem dùng miến ngâm nước nóng hay nước lạnh: Chọn đúng để nem rán không vỡ, để lâu không ỉu

( PHUNUTODAY ) - Miến là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong món nem rán. Việc sơ chế miến rất quan trọng. Nó có thể ảnh hưởng đến độ ngon của nem.

Nem rán là món ăn quen thuộc đối với người Việt. Nó được làm từ các nguyên liệu như miến, mộc nhĩ, nấm hương, hành tây, cà rốt... Tất cả đều được sơ chế, thái nhỏ rồi trộn đều và gói trong bánh đa nem.

Trong đó, miến là một nguyên liệu quan trọng, không thể thiếu trong món nem. Việc sơ chế miến đúng cách sẽ giúp nem không bị bục trong lúc rán và giữ cho nhân nem không bị chảy nước, nem rán để lâu không bị ỉu.

Cách chọn miến ngon

goi-nem-dung-mien-ngam-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-01

- Nhìn vào độ trong của sợi miến: Nhiều người cho rằng sợi miến càng trong càng tốt. Tuy nhiên, điều này chưa đúng. Sợi miến phải có độ sáng bóng, trong mờ. Nếu thấy sợi miến trong suốt hoặc rất đục thì không nên mua.

- Kiểm tra mùi: Miến bình thường sẽ không có mùi đặc biệt, chỉ hơi phảng phất mùi tinh bột rất nhẹ. Miến có mùi quá hăng thì không nên mua.

- Kiểm tra độ giòn: Dùng tay bẻ thử một cọng miến. Nếu có thể dễ dàng bẻ gẫy thì đó là miến ngon. Miến cầm trên tay bẻ không gãy thì không nên mua.

- Kiểm ta miến bằng lửa: Sợi miến bình thường khi đốt lên sẽ thấy nó phồng lên rất nhiều, không có tiếng kêu và có mùi thơm.

Ngâm miến bằng nước nóng hay nước lạnh?

Ngâm miến bằng nước nóng hay nước lạnh để nem ngon hơn là vấn đề không phải bà nội trợ nào cũng biết. Miến ngâm bằng nước nóng sẽ nhanh nở nhưng lại dễ bị nhũn hoặc nở quá to. Dùng miến ngâm nước nóng để gói nem thì nhân dễ bị bục khi rán. Ngâm miến bằng nước lạnh thì sợi miến lâu mềm, dễ bị cứng.

goi-nem-dung-mien-ngam-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-02

Cách làm đúng chính là ngâm miến trong nước ấm (nhiệt độ khoảng 50-60 độ C). Khi thấy sợi miến mềm thì vớt ra vắt khô nước và cắt nhỏ.

Sau khi miến đã mềm thì đem trộn với các nguyên liệu khác để gói nem.

Một số lưu ý khi gói nem

Không gói nem quá chặt

goi-nem-dung-mien-ngam-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-03

Để nem rán tròn đều, không bị bục khi rán, bạn không nên gói quá chặt. Gói nem chặt thì lúc rán nhân miến và trứng nở ra sẽ làm bục lớp vỏ khiến nhân lộ ra ngoài. Chỉ nên gói nem vừa phải, hơi lỏng tay một chút để phần nhân nở ra trong lúc rán là vừa.

Mẹo rán nem giòn

- Phết bia hoặc giấm lên bánh đa: Bạn hãy phết lên bánh đa nem một ít bia hoặc giấm rồi mới cho nhân vào gói. Cách này giúp nem giòn và lên màu đẹp.

- Dùng nước đường: Pha một bát nước đường loãng rồi phết lên những cuộn nem chưa rán. Nước đường sẽ giúp nem vàng giòn hơn.

- Cho nem vào tủ lạnh trước khi rán: Sau khi gói xong, bạn nên cho các cuộn nem vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút để nem khô ráo, chặt lại. Như vậy nem rán sẽ giòn hơn.

goi-nem-dung-mien-ngam-nuoc-nong-hay-nuoc-lanh-04

- Rán ngập dầu: Rán ngập dầu giúp nem nhanh chín, chín đều và vàng giòn hơn.

- Rán 2 lần: Ở lần rán đầu, bạn làm nóng dầu ở lửa nhỏ và bỏ nem vào rán sơ rồi gắp nem ra. Sau đó, thay dầu mới và cho nem vào rán thêm một lần nữa với mức nhiệt lớn hơn để vỏ nem vàng giòn. Gắp nem ra để ráo dầu rồi bày lên đĩa.

Theo:  xevathethao.vn copy link