Xào đậu đũa đừng bỏ luôn vào chảo, làm thêm 1 bước để đỗ giòn ngon, xanh mướt

( PHUNUTODAY ) - Đậu đũa xào sẽ xanh mướt, thơm ngon hơn nếu bạn biết bí quyết này.

Đậu đũa (còn gọi là đậu dải áo) thường được dùng để chế biến các món luộc, hấp, xào, nấu súp, làm salad... Những món ăn làm từ đậu đũa sẽ có vị ngọt tự nhiên, ăn khá bắt miệng.

Nhìn chung, đậu đũa dễ chế biến nhưng không phải ai cũng biết. Đặc biệt là với món xào, nếu làm không đúng cách, đậu đũa sẽ bị thâm, xỉn màu, không giữ được độ xanh mướt, đẹp mắt.

meo-xao-dau-dua-02

Để có món đậu đũa xào ngon miệng, ngon mắt, bạn cần có những bí quyết nho nhỏ dưới đây.

Mẹo xào đậu đũa giữ được màu xanh

Đầu tiên, đậu đũa mua về cần được tước xơ và bẻ thành các đoạn vừa ăn (khoảng 4-5cm là được). Rửa qua đậu đũa cho hết bụi bẩn sau đó bỏ vào chậu nước, thêm một chút muối và ngâm khoảng 10 phút. Tiếp đó, vớt đậu đũa ra và rửa lại bằng nước sạch.

Cho một chút xíu muối vào đậu đũa và trộn đều (500 gram đậu đũa chỉ cần dùng 3 gram muối là đủ). Ướp đậu trong vòng 30 phút. Hết thời gian, bạn hãy đổ phần nước muối đi và để đậu sang một bên. Kết cấu của đậu đũa vốn cứng lại có thêm lớp màng trên bề mặt. Ướp muối sẽ giúp phá hủy lớp màng này và làm miếng đậu đũa không bị cứng. Nếu thích ăn đậu đũa giòn và tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể bỏ qua bước ướp muối này và chuyển sang bước tiếp theo.

Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi và đun đến khi sôi. Khi nước sôi già thì bỏ đổ vào trụng sơ khoảng 30-40 giây. Sau đó, vớt đỗ ra ngay và rửa lại bằng nước lạnh cho nguội. Để đỗ ráo nước trước khi xào.

meo-xao-dau-dua-03

Việc trụng qua nước sôi sẽ giúp đậu đũa xanh hơn, giữ được màu sắc đẹp mắt khi xào. Sau khi luộc, rửa đỗ với nước lạnh sẽ giúp đậu giòn ngon hơn.

Đun nóng chảo, thêm dầu/mỡ. Khi dầu/mỡ nóng khoảng 70% thì cho hành/tỏi băm vào xào thơm. Bỏ đậu đũa vào đảo đều khoảng 30 giây. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và đảo thêm cho đến khi đỗ chín thì tắt bếp.

Nếu bạn xào đậu đũa với thịt thì nên xào thịt trước và để ra đĩa. Khi đậu đũa gần chín mới cho thịt vào chảo, đảo đều và tắt bếp luôn.

Gợi ý 2 công thức xào đậu đũa

Đậu đũa xào thịt xay

100 gram thịt xay, 200 gram đậu đũa, 5 gram hành tím, 5 gram tỏi, ớt, gia vị.

meo-xao-dau-dua-02

Sơ chế đậu đũa theo cách đã hướng dẫn ở trên.

Làm nóng chảo. Cho một chút dầu ăn rồi bỏ hành tím băm vào phi thơm. Cho thịt xay vào đảo đều đến khi săn lại thì nêm dầu hào, hạt nêm, muối, tiêu, ớt (tùy khẩu vị). Thịt chín thì bỏ ra đĩa.

Để nguyên chảo trên bếp, cho tỏi vào phi thơm rồi bỏ đậu đũa vào đảo đều. Nêm chút hạt nêm cho vừa ăn.

Khi đậu đũa gần thín thì bỏ thịt vào đảo đều là xong.

Đậu đũa xào tỏi

meo-xao-dau-dua-01

Đậu đũa mua về sơ chế như hướng dẫn ở phần trên.

Lấy 2 củ tỏi bóc vỏ và băm nhuyễn. Lấy thêm 2 củ khác bóc vỏ và để nguyên tép.

Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng dầu ăn vào chảo đun nóng. Cho toàn bộ phần tỏi băm vào đảo đều cho đến khi tỏi vàng. Sau đó, vớt hết phần tỏi ra bát. Khi thấy tỏi chuyển màu thì nên vớt ra ngay. Để lâu hơn sẽ khiến tỏi bị cháy do dầu vẫn còn nóng.

Vẫn dùng chảo đó và phần dầu phi tỏi, hãy cho đậu đũa vào xào cùng phần tỏi còn lại. Nêm muối, nước tương tùy khẩu vị.

Đảo đều tay cho tỏi và đậu đũa chín (khoảng 2 phút là đủ) thì tắt bếp.

Rắc phần tỏi phi vàng vào. Nếu muốn ăn cay, bạn có thể cho thêm ớt tươi.

Cho đậu đũa ra xào tỏi ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng.

Theo:  xevathethao.vn copy link