Gợi ý 5 món ngon bổ dưỡng từ cá, mẹ tha hồ đổi món cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Chị em hãy lưu lại công thức làm các món ngon từ cá này dể dùng dần nhé.

Cá om dưa chua

Nguyên liệu: 1 con cá chép (hoặc loại cá bạn thích), 300 gram dưa chua, 2 quả cà chua, thì là, hành lá, giấm bỗng, gia vị.

mon-ngon-tu-ca-01

Cách làm

- Rau rửa sạch, cắt khúc. Để ráo nước. Dưa muối rửa qua nước và bóp cho bớt chua, bớt mặn. Cá làm sạch, bỏ nội tạng và cho vào chảo rán sơ để khi nấu không bị nát.

- Bắc nồi lên bếp, cho một lượng dầu ăn vừa phải và bỏ cà chua bổ múi cau vào xào, tiếp đó thêm dưa chua và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

- Khi dưa mềm, ngấm gia vị, đổ nước sôi vào ngập mặt dưa và đun tiếp đến khi dưa nhừ. Thả cá vào nồi dưa đang sôi và đun lửa liu riu. Khi dưa nhừ, thịt các đã chín, cho thêm giấm bỗng với lượng phù hợp, nêm lại gia vị cho vừa ăn. Sau đó, bỏ hành lá, thì là vào nồi đợi sôi lại thì tắt bếp. Cá om dưa nên ăn nóng để không bị tanh.

Cá trắm kho đậu phụ

Nguyên liệu: 1 con cá trắm cỏ (hoặc loại cá khác tùy thích), 1 miếng đậu phụ, 1 củ hành tây, 100 gram nấm kim châm, 50 gram giá đỗ, 1 củ tỏi, 5 lát gừng, ớt chuông xanh, đỏ, 1 quả trứng, rau mùi, tinh bột bắp, gia vị (nước tương, tiêu, rượu trắng, giấm).

mon-ngon-tu-ca-02

Cách làm:

- Cá trắm rửa sạch, cắt khúc và ướp với rượu, tinh bột bắp, một quả trứng gà trong khoảng 15 phút rồi đem đi chiên vàng.

- Đậu phụ cắt miếng vừa ăn và đem chiên vàng 2 mặt.

- Tỏi bóc vỏ băm nhỏ. Hành tây thái mỏng. Giá và nấm rửa sạch, để ráo. Ớt chuông, rau mùi rửa sạch, cắt vừa ăn.

- Cho hành tây, gừng, tỏi và nồi, xếp một lớp nấm và giá lên trên. Tiếp tục xếp thêm một lớp đậu phụ rồi cho cá lên trên cùng. Thêm nước tương, giấm và một bát nước sôi. Bắc nồi lên bếp và om nhỏ lửa trong khoảng 10 phút. Sau đó thêm ớt chuông, rau mùi, hạt tiêu vào đun cho cá sôi trở lại thì tắt bếp và thưởng thức.

Chả cá

Nguyên liệu: 300 gram cá phi lê (cá thu hoặc cá basa), 200 gram tôm đã bóc vỏ, 25 gram tinh bột bắp (hoặc bột năng, bột khoai tây), 20 gram bột mì, 1 lòng trắng trứng gà, 5 viên đá lạnh, 1/3 củ hành tây, 3 tép tỏi, vài nhánh hành lá, thì là, tiêu, đường, nước mắm, dầu ăn.

mon-ngon-tu-ca-03

Cách làm:

- Hành tây, hành lá, thì là, tỏi băm nhỏ. Cá và tôm rửa sạch, thấm khô nước và cắt miếng nhỏ.

- Cho cá, tôm, hành tây, hành lá, thì là, tỏi, bột mì, bột năng, lòng trắng trứng, đá lạnh, vài thìa dầu ăn vào máy và xay nhuyễn. Khi thấy các nguyên liệu hòa quyện thành khối dẻo thì dừng lại. Cho hỗn hợp cá ra bát. Nặn chả cá thành từng viên tròn hoặc dẹt tùy theo sở thích.

- Bắc chảo lên bếp, đổ một lượng dầu ăn vừa đủ và đun nóng. Thả từng viên chả cá vào chảo và chiên với lửa vừa. Khi miếng chả cá đã vàng đều hai mặt thì vớt ra và thưởng thức.

Cá hấp xì dầu

Nguyên liệu: 1 con cá diêu hồng (hoặc loại cá khác tùy thích); 1 củ hành tây; gừng, hành tím, hành lá, ngò, tỏi, ớt, tiêu xay, dầu hào, hạt nêm, xì dầu (nước tương), muối, đường.

mon-ngon-tu-ca-04

Cách làm:

- Cá làm sạch và để ráo nước. Hành tây bóc vỏ, thái múi cau. Gừng thái sợi hoặc thái lát, hành tím và tỏi băm nhỏ. Hành lá thái nhỏ.

- Ướp cá với 1 thìa hạt nêm, nửa thìa muối, 1 thìa dầu hào, 1 thìa nước tương, 1 thìa hành và tỏi băm, một chút tiêu xay và để trong khoảng 30 phút.

- Xếp cá đã ướp vào một chiếc đĩa sâu lòng, đổ cả phần nước sốt vào. Đặt hành tây và gừng lên trên và bỏ vào xứng hấp trong khoảng 30 phút. Phi thêm một chút hành, tỏi băm để rắc lên cá. Khi cá chín, lấy đĩa cá ra ngoài và rắc hành tỏi phi lên trên là có thể thưởng thức.

Cá khô kho quẹt

Nguyên liệu: 1 bát cá khô, 350 gram thịt ba chỉ, 3 củ hành khô thái lát mỏng, 4 tép thỏi băm, 1 trái ớt sừng băm nhỏ, vài nhánh hành lá thái nhỏ, nước mắm, đường, hạt tiêu xay, ớt khô, ớt sa tế, gia vị.

mon-ngon-tu-ca-05

Cách làm:

- Thịt ba chỉ rửa sạch, lọc bỏ phần da và thái miếng nhỏ, tương đương với kích thước của cá khô.

- Cá khô ngâm nước khoảng 10 phút rồi đem rửa lại với nước sạch và để ráo.

- Chô 5 thìa canh nước mắm, 4 thìa canh đường, 1 thìa canh nước lạnh, 1 thìa cà phê tiêu, nửa thìa cà phê ớt khô, 1 thìa canh ớt sa tế vào bát và khuấy đều. Tùy theo độ mặn của cá mà bạn có thể gia giảm lượng nước mắm. Nếu không muốn ăn cay, bạn cũng có thể giảm lượng ớt.

- Bắc chảo lên bếp, cho một lượng dầu ăn vừa phải vào chảo và bỏ thịt ba chỉ vào xào. Khi thịt chuyển sang màu vàng nâu thì bỏ hành tím, ớt sừng và tỏi vào đảo đều cho dậy mùi thơm. Tiếp đó, bỏ cá khô vào xào chung khoảng 5 phút.

- Cho hỗn hợp nước mắm đã chuẩn bị trước đó vào và đun với lửa nhỏ đến khi phần nước sánh lại là được. Rắc thêm hành lá, đảo đều tay là có thể tắp bếp, bày thức ăn ra đĩa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link