Hà Nội: Bắt hàng thực phẩm độc hại nhập lậu từ Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một lô hàng gồm các loại cá trắm, cá quả và ếch đã bị thu giữ sau khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện đây là hàng lậu từ Trung Quốc với chất lượng không đảm bảo.

Khoảng 6h sáng (7/3), Đội cảnh sát môi trường - CA quận Đống Đa đã phối hợp cùng Đội QLTT số 13 tiến hành khám xét và bắt giữ một xe tải mang biển kiểm soát 15C-02273 do tài xe Đỗ Văn Sơn (trú tại quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) vận chuyển hơn 2 tấn thực phẩm độc hại không rõ nguồn gốc gồm cá trắm, cá quả, ếch về Hà Nội tiêu thụ.

Trung tá Đoàn Xuân Hùng- Đội trưởng đội Cảnh sát môi trường (Công an quận Đống Đa) cho biết, qua kiểm tra ban đầu, số lượng hàng thực phẩm này được mang  từ Trung Quốc đi qua cửa khẩu Móng Cái rồi chở về Hải Phòng, sau đó được các chủ hàng thu mua, trung chuyển đi các tỉnh.

Lực lượng chức năng làm việc với Đỗ Văn Sơn (áo đen).

Được biết, trước khi bị bắt giữ số hàng thực phẩm này, các chủ lậu đã thực hiện hành vi trung chuyển từ xe tải lớn sang xe tải nhỏ để vận chuyển hàng hóa qua các địa bàn. Sau một thời gian trinh sát và nắm bắt được thông tin di chuyển, Công an quận Đống Đa đã phối hợp với Đội QLTT số 13 tiến hành khám xét, kiểm tra và bắt giữ chuyến hàng lậu ngay tại cầu Thanh Trì.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Lái xe Đỗ Văn Sơn khai nhận tại CA quận Đống Đa, anh ta được thuê chở số hàng này từ Quán Toan (Hải Phòng) về giao cho khách tại chợ cá đầu mối Thanh Trì (Hà Nội) với giá thuê 1.600.000đ/chuyến.

Sơn cũng khai, không biết chủ hàng mà chỉ nhận thuê chở qua điện thoại, khi về đến Hà Nội sẽ có người gọi điện thoại nhận hàng.

Chiếc xe tải vận chuyển hàng lậu do Đỗ Văn Sơn làm chủ lái.

Số hàng gồm cá trắm, cá quả, ếch khoảng trên 2 tấn. Các mặt hàng này trên thị trường HN có giá lên đến gần 200.000đ/kg, nhưng các đầu nậu nhập về chỉ khoảng 60.000đ/kg.

Số thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được các đầu nậu bảo quản bằng cách gây mê để giữ tươi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo NĐ185/2013 thì toàn bộ số hàng này được coi là hàng lậu và sẽ bị tịch thu, mang đi tiêu hủy; đồng thời xử lý người và phương tiện theo đúng quy định của pháp luật.

Qua điều tra, đây không phải là lần đầu tiên Sơn được thuê chở mặt hàng này về Hà Nội. Trước đó, Sơn đã nhận chở thuê tôm về giao tại chợ cá đầu mối Thanh Trì.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn