Hà Nội đầu tư 90 tỷ làm hầm xuyên đê

14:47, Thứ tư 05/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dự án hầm đường bộ từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn, nối với hồ Gươm vừa được UBND TP Hà Nội ra quyết định nghiên cứu đầu tư, xây dựng với mức kinh phí 90 tỷ đồng.

Theo UBND Hà Nội, việc xây dựng hầm đường bộ có kết hợp đường cho người đi bộ này nhằm tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, hiệu quả quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và Phúc Tân. Tuyến hầm cũng giúp các phương tiện qua lại giữa khu vực trung tâm và ngoài đê được an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người đi bộ và các phương tiện.

Mô tả ảnh.
Vị trí dự kiến xây dựng đường hầm.

Theo dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng công trình này khoảng 90 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thời gian hoàn thành là cuối năm 2015.

Sở Giao thông Vận tải là chủ đầu tư thực hiện khảo sát, đo đạc, điều tra phục vụ lập dự án đầu tư, đồng thời trình thẩm định và phê duyệt dự án. Kinh phí chuẩn bị đầu tư khoảng 750 triệu đồng từ ngân ngân sách thành phố; dự kiến hoàn thành trong năm 2014.

Người dân phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) đã kiến nghị làm cầu vượt kết hợp đi bộ sang khu vực Chương Dương trong nhiều năm qua. Tiếp thu ý kiến đó, Sở Giao thông đã nghiên cứu phương án xây cầu vượt qua khu vực này. Tuy nhiên, do cầu phải vượt qua đê sông Hồng gây mất mỹ quan nên cơ quan này đã kiến nghị UBND thành phố làm hầm đường bộ qua đường Trần Nguyên Hãn.

Mô tả ảnh.
Hầm Kim Liên - hầm đường bộ đầu tiên tại Hà Nội.

Hầm Kim Liên là hầm đường bộ đầu tiên được xây dựng tại Hà Nội, được đưa vào sử dụng hồi cuối năm 2009. Đường hầm xe cơ giới Kim Liên theo hướng Đại Cồ Việt - Đào Duy Anh có chiều dài 644m, rộng 18,5m, chiều cao trong hầm 6,25m, gồm 2 phần kín, hở và đường dẫn, trong hầm bố trí hệ thống thông gió bằng quạt hút, chiếu sáng, thoát nước.

Dự án xây dựng cải tạo nút giao thông Kim Liên là dự án thành phần của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội-giai đoạn I, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt với tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mới chỉ đưa vào sử dụng hơn 4 năm nay, nhưng hầm đường bộ Kim Liên đã lộ ra nhiều yếu điểm. Đó là những lần ngập lụt khi Hà Nội mưa lớn, hay sự cố nứt đường hầm gây hoang mang dư luận hồi cuối năm 2012.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: