Hà Nội thêm 18 ca mắc SARS-CoV-2, tận dụng thời gian vàng còn lại để dập dịch

( PHUNUTODAY ) - Sáng 1/8 Hà Nội ghi nhận thêm 18 ca mắc SARS-CoV-2. Trong thời gian 7 ngày giãn cách xã hội còn lại, phải thực hiện thật nghiêm mọi lúc, mọi nơi để khoanh vùng, bóc tách hết mầm bệnh khỏi cộng đồng.

Đến nay Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố được 8 ngày. Mặc dù tình hình chống dịch có những chuyển biến tích cực nhưng số ca mắc trong cộng đồng vẫn cao và chưa rõ nguồn lây. Nhiều ca không có biểu hiện dịch tễ.

Trong đợt dịch thứ 4 này tính từ ngày 29/4 đến nay Hà Nội đã có tổng 1.192 ca. Trong đó 707 người ngoài cộng đồng, 485 người trong khu cách ly tập trung. Tính riêng từ ngày 5/7 đến sáng 1/8 có 923 trường hợp.

Sáng 1/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 31/7 đến 6 giờ ngày 1/8 ghi nhận 18 ca dương tính SARS-CoV-2 mới trong đó 11 ca phát hiện tại khu cách ly và 7 ca phát hiện tại cộng đồng.

Phân bố theo chùm ca bệnh: Sàng lọc ho sốt cộng đồng (2); Ho sốt thứ phát (10); liên quan nhà thuốc 95 Láng Hạ - Đống Đa (2); Liên quan Tân mai - Hoàng Mai (2); Liên quan bệnh viện Phổi Hà Nội (2).

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trước mắt, thời gian giãn cách là 15 ngày, tuỳ mức độ kiểm soát dịch thành phố sẽ quyết định có gia hạn hay không. Đây là giải pháp mạnh phù hợp với tình hình thực tế, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên ở một số nơi người ra đường, đến nơi làm việc còn đông, còn có tình trạng đối phó, cố tình vi phạm. Một số nơi việc tổ chức triển khai chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, xử phạt chưa nghiêm.

“Biện pháp đúng và trúng, nhưng thực hiện không nghiêm thì cũng làm giảm tác dụng. Nên trọng tâm bây giờ là phải thực hiện thật nghiêm nguyên tắc giãn cách xã hội ở mọi nơi, mọi lúc. Chỉ có như vậy mới có điều kiện để khoanh vùng, bóc tách hết mầm bệnh còn tiềm ẩn ra khỏi cộng đồng, chiến thắng Covid-19, trở lại trạng thái bình thường mới sớm nhất”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, việc Hà Nội thực hiện giãn cách toàn thành phố là rất đúng.

Ông Phu cho biết, thời gian qua, thông qua việc giám sát các trường hợp ho sốt, không cần yếu tố dịch tễ thì Hà Nội cũng đã phát hiện các ổ dịch trong cộng đồng và rải rác ở khắp các quận huyện. Ông nhận định, những trường hợp ho sốt này chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”.

Về nhận định Hà Nội sẽ đối mặt với "kịch bản" nào khi thực hiện nốt 7 ngày giãn cách xã hội, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, có thể tới đây, Hà Nội sẽ lấy mẫu rộng hơn ở xung quanh các ổ dịch, lấy mẫu ở khu công nghiệp, các chợ trên địa bàn… để đánh giá nguy cơ. Kết hợp với việc từ nay đến hết ngày giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh diễn ra thực tế thế nào thì mới có thể quyết định tiếp được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link