Hai lỗ trên phích cắm điện dẹt tưởng vô dụng, hoá ra dùng rất tiện mà ít ai biết

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể đã để ý rằng một số phích cắm hai góc có hai lỗ tròn nhỏ ở các góc. Hai lỗ này trên phích cắm có chức năng quan trọng mà ít ai biết.

Chức năng của chiếc lõ nhỏ trên phích cắm

Dù phích cắm có kích thước nhỏ, bên trong nó lại có nhiều chi tiết thiết kế. Hai lỗ nhỏ trên phích cắm giúp cố định phích cắm vào ổ cắm, tránh trường hợp phích cắm bị tuột ra chỉ với một cú kéo nhẹ. Khi cắm phích cắm vào, bạn sẽ cảm thấy hơi vướng víu và cần ấn mạnh vào để tạo ra tiếng tách nhẹ. Lúc này, dù có kéo dây nguồn thì bạn vẫn không thể dễ dàng rút phích cắm ra được. Điều này là do miếng kim loại trong ổ cắm nhô ra và khớp vừa khít vào hai lỗ nhỏ trên phích cắm, giúp cố định phích cắm sao cho không dễ tuột và rút ra.

Empty

Thứ hai, nó còn có chức năng khóa, một số ổ cắm dùng công tắc để kiểm soát xem có điện hay không, khi chúng ta cắm phích cắm và nhấn công tắc để cấp điện, ổ cắm sẽ cắm một thanh kim loại vào lỗ nhỏ. Khóa phích cắm để người khác không thể rút ra, thông thường phích cắm của máy bán hàng tự động sẽ có chức năng này.

Chúng ta cần biết rằng hai lỗ nhỏ này vẫn rất quan trọng, trẻ em ở nhà đôi khi sẽ rút phích cắm ra, vì vậy ổ cắm không có lỗ nhỏ sẽ dễ dàng bị rút ra, nguy cơ bị điện giật sẽ dễ dàng xảy ra. Ổ cắm điện ở nhà có lỗ nhỏ, trẻ em sẽ không dễ dàng rút ra, khi không sử dụng chúng ta có thể khóa phích cắm lại. Nó có thể cung cấp sự đảm bảo cho sự an toàn của gia đình bạn.

Ngoài ra, một số nhà sản xuất sẽ dán một dải nhựa có hướng dẫn vào lỗ. Là bao bì sản xuất của sản phẩm, bằng cách này, có thể đảm bảo rằng khi người tiêu dùng sử dụng chắc chắn sẽ nhìn thấy hướng dẫn và thông báo an toàn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, hai lỗ tròn này tuy bé nhưng vẫn giúp nhà sản xuất tiết kiệm được một lượng thép đáng kể, nhất là trong dây chuyền sản xuất số lượng lớn.

Ai nghĩ ra việc tạo lỗ trên phích cắm?

Các lỗ trên ngạnh phích cắm diện dẹt là sáng tạo của Harvey Hubbell Jr., người rất nỗ lực tìm cách làm cho phích cắm dễ dàng vào ổ hơn.

Empty

Giải pháp ban đầu của ông là thêm những vết lõm nhỏ bên trong chân phích cắm; chúng sẽ tiếp xúc với những chỗ lồi lõm bên trong ổ cắm. Cuối cùng, các vết lõm được thay thế bằng các lỗ, mặc dù ý tưởng cơ bản vẫn giữ nguyên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link