6 sự thật về sinh mổ mẹ bầu nào cũng cần phải biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều chuyên gia y tế cho rằng phụ nữ sinh mổ có nguy cơ giảm tuổi thọ hơn so với sinh thường là 5 năm. Đặc biết, phụ nữ mổ để có nguy cơ nhiễm trùng từ vết mổ cao gấp ba lần so với sinh thường.

 Nói một cách đơn giản thì mổ đẻ là ca phẫu thuật giúp cho bé được sinh ra từ bụng của người mẹ. Gần 1/3 phụ nữ ở Mỹ lựa chọn phương pháp sinh mổ, lý do lựa chọn có cả tự chọn hoặc do có mối nguy hiểm nào đó cho mẹ hoặc bé. Giống như bất cứ ca phẫu thuật nào, việc sinh mổ đòi hỏi các mẹ phải thật sự mạnh mẽ, can đảm và những mẹ mà trải qua chuyện này đều đáng tự hào. Dưới đây là những sự thật về sinh mổ mà chỉ những mẹ từng trải qua mới biết.

0-4210-1478585875

Phải đối mặt với những hệ quả của việc phẫu thuật

Mọi người thường cho rằng sinh mổ là một quá trình bình thường nhưng thực chất đó là một ca phẫu thuật phức tạp. Cũng giống như những ca phẫu thuật khác, sinh mổ cũng có những nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, nếu sinh mổ thì những người thân trong gia đình và chồng các mẹ khó có thể ở bên cạnh các mẹ trong phòng mổ lúc sinh. Do đó, các mẹ thường phải trải qua quá trình vượt cạn một mình mà có khả năng gặp bất trắc và không nhận được sự trợ giúp nào từ phía người thân.

Chắc không còn trận chiến nào mà nỗi sợ hãi và sự cô đơn tỷ lệ nghịch với sức mạnh thể chất như này và chỉ tình yêu thương vô bờ bến của các mẹ mới có thể chịu đựng được với mong muốn chào đón bé ra đời.

meo-tri-nam-da-sau-sinh-khi-da-dut-sua-cho-con

Không thể biết mọi việc như thế nào cho đến khi rời phòng mổ

Cho đến khi tỉnh lại sau phẫu thuật, phụ nữ không biết chuyện gì đã xảy ra trong quá trình sinh mổ. Người mẹ không cảm thấy đau trong suốt cuộc phẫu thuật nhưng vẫn cảm nhận được những gì đang diễn ra đối với cơ thể mình, cảm giác khó chịu sẽ xâm lấn cơ thể các mẹ. Tuy nhiên, hầu hết các mẹ đều trải qua giai đoạn này suôn sẻ vì đều biết rằng mình sẽ nhận được “phần thưởng” rất giá trị cho sự cố gắng này, đó chính là thiên thần bé bỏng sắp ra đời.

Cảm nhận được âm thanh của dụng cụ mổ

Khi bạn được gây tê, chỉ những bộ phận từ nửa lưng dưới xuống mới bị tê liệt còn tất cả những bộ phận bên trên đều hoạt động bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc mẹ vẫn có thể nghe thấy âm thanh của dụng cụ mổ, ngửi thấy mùi và cảm nhận thấy từng đường dao trên cơ thể… Trong khi sinh mổ tôi đã ngửi thấy mùi gì đó như mùi cháy của bắp rang bơ nhưng mãi sau này tôi mới biết đó là mùi của các thiết bị phẫu thuật được đốt cháy sẽ khiến tôi bớt bị mất nhiều máu hơn.

Họ cần trải qua quá trình hồi phục khó khăn

Khi thiên thần bé nhỏ ra đời, cha mẹ cống hiến tất cả năng lượng và sự chú ý của mình cho con. Điều đó có thể khiến các mẹ cảm thấy mệt mỏi và khó khăn. Người mẹ phải làm rất nhiều việc cho trẻ khi bị các cơn đau hành hạ sau phẫu thuật.

Sự khó chịu và đau đớn sau sinh mổ có thể tiếp diễn trong một thời gian nhưng người mẹ khiến cho vấn đề tồi tệ hơn nhưng những bà mẹ sinh mổ đều vượt qua tất cả để hoàn thành tốt trách nhiệm của người mẹ. Điều này chứng tỏ sức mạnh đáng kinh ngạc của người mẹ không gì có thể so sánh.

3 sự thật sau là dấu hiệu rõ ràng cho thấy những phụ nữ sinh mổ cần phải được tôn trọng. Họ nên tự hào với vết sẹo vì đó là dấu tích của tình yêu, niềm hạnh phúc ngọt ngào khi con yêu chào đời.

thai-san-2017

Giảm tuổi thọ

Sinh mổ thai phụ thường mệt mỏi nhiều hơn sinh thường vì phải trải qua phẫu thuật và có thể bị tai biến do gây mê hồi sức, chảy nhiều máu do khi mổ chạm phải động mạch tử cung, nguy cơ gây viêm tĩnh mạch, nghẽn động mạch phổi. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng phụ nữ sinh mổ có nguy cơ giảm tuổi thọ hơn so với sinh thường là 5 năm.

Nhiễm trùng và băng huyết:

Nguy cơ nhiễm trùng từ vết mổ cao gấp ba lần so với sinh thường. 

Nhiễm trùng vết mổ tử cung sau mổ sinh có thể khiến phụ sản bị băng huyết sau vài tuần có khi phải cắt bỏ tử cung là biến chứng nặng nề nhất khiến phụ nữ không thể mang thai nữa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn