3 sai lầm khi dùng trà hoa đậu biếc, khiến bác sĩ cũng phải "bó tay"

( PHUNUTODAY ) - Trong Đông y, trà hoa đậu biếc thực sự đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, 3 sai lầm khi dùng trà hoa đậu biếc dưới đây gây nguy hiểm cho bạn.

3 lưu ý cần tránh khi dùng trà hoa đậu biếc

Không dùng quá nhiều

Theo chia sẻ của lương y Hồng Thuý Hằng  -  Thuộc hội Đông y Cà Mau cho biết: Trong  Y học cổ truyền, hoa đậu biếc khi bạn sử dụng đúng cách sẽ có tác dụng làm giảm trị bệnh âu lo, chống trầm cảm, an thần, lợi tiểu, giải nhiệt, làm dịu và săn da vô cùng hữu hiệu… Nhưng khi dùng quá nhiều sẽ không tốt  cho sức khỏe.

Nguyên nhân là trà hoa đậu biếc vốn có tính hàn, có thể gây lạnh bụng, tiểu chảy. Đồng thời, nó còn có thể làm ảnh hưởng tới huyết áp của bạn, loại trà này không hề phù hợp cho người bị huyết áp thấp. Nhất là với những người bị máu khó đông, thì tuyệt đối không nên dùng kẻo gây ra tác dụng phụ.

Trung bình một người khỏe mạnh mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 15 bông đậu biếc trở lại. 

Trà hoa đậu biếc không nên uống nhiều

Trà hoa đậu biếc không nên uống nhiều

Không coi trà hoa đậu biếc là thần dược

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội chia sẻ thì "Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rất nhiều tác dụng của hoa đậu biếc đối với bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường... nhưng không phải vì vậy mà chúng ta thổi phồng lợi ích của chúng và tin tưởng mù quáng mà không điều trị theo chẩn đoán của bác sĩ".

Chúng ta không nên thổi phồng công dụng của trà hoa đậu biếc, và chỉ nên xem trà hoa đậu biếc như một thức uống hỗ trợ cải thiện sức khỏe và tuyệt đối, không thể coi là một loại thuốc có tác dụng chữa bệnh. Bạn cũng không nên lạm dụng hoa đậu biếc sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Trà hoa đậu biếc không dùng cho phụ nữ mang thai

Trà hoa đậu biếc không dùng cho phụ nữ mang thai

Những đối tượng cần cẩn trọng khi dùng hoa đậu biếc

Trà hoa đậu biếc có tác dụng lợi tiểu, hạ huyết áp, đường huyết trong cơ thể, nên đối với những người phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt và người chuẩn bị làm phẫu thuật. Với những người đang dùng thuốc chống đông máu cần phải hạn chế dùng hoa đậu biếc.

Nguyên nhân là bởi chất anthocyanin trong chúng có khả năng ngưng kết tiểu cầu, chậm đông máu khiến bệnh tình thêm trần trọng hơn. Bên cạnh đó, với những người có tiền sử huyết áp thấp và đường huyết thấp cũng không nên dùng nhiều vì hoa đậu biếc có các thành phần làm hạ huyết áp và giảm đường huyết, gây nên tình trạng choáng váng, chóng mặt, buồn nôn.

Mẹ bầu và người đang cho con bú cũng là đối tượng được khuyến cáo tốt nhất không nên dùng hoa đậu biếc. Nguyên nhân là do hiện nay chưa có nghiên cứu y khoa rõ ràng về lợi ích hay hậu quả của loại trà này dành mẹ bầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link